เฮ "สมศักดิ์" ดัน พ.ร.บ. อสม. ปลดล็อกเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ใช้ก่อน

24 ก.ค. 2567 | 07:10 น.
อัพเดตล่าสุด :24 ก.ค. 2567 | 07:12 น.

อสม. เฮ สมศักดิ์ เผยข่าวดี เร่งผลักดัน พ.ร.บ.อสม. สร้างความมั่นคงให้ อสม.ทั่วประเทศ เล็งให้นำเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ออกมาให้ก่อน เพิ่มสวัสดิการ พร้อมยกระดับสู่ "สมาร์ท อสม." รับยุคดิจิทัล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ 24 กรกฎาคม 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ซึ่งเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ อสม. ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอป "พ้นภัย" เพื่อกลุ่มเปราะบางเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ ห้องประชุม แกรนด์ ริชมอนด์ บอลรูม โรงแรมแกรนด์ ริชมอนด์ สไตลิช คอนเวนชั่น จ.นนทบุรี

นายสมศักดิ์ รมว.สาธารณสุข กล่าวตอนหนึ่งว่า อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ซึ่งเป็นพลังในการสนับสนุนนโยบายด้านการพัฒนาระบบสุขภาพปฐมภูมิ ช่วยให้ประเทศไทยมีข้อมูลพิกัดกลุ่มเปราะบางกว่า 3.8 หมื่นคนจากทุกพื้นที่ทั่วประเทศซึ่งเป็นประโยชน์ในการให้ความช่วยเหลือด้านการแพทย์และการสาธารณสุขอย่างทั่วถึง รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพ ทำให้ระบบสาธารณสุขของไทยได้รับการยอมรับจากนานาประเทศ

ผมมีนโยบายที่จะเพิ่มศักยภาพอสม.ให้ "สมาร์ท อสม." ที่มีองค์ความรู้ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัย สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิทัล และการแพทย์ทางไกล เพื่อยกระดับอสม.ให้เป็นผู้จัดสุขภาพปฐมภูมิขั้นพื้นฐานที่มีประสิทธิภาพ

เฮ \"สมศักดิ์\" ดัน พ.ร.บ. อสม. ปลดล็อกเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ใช้ก่อน

นอกจากนี้จะผลักดันให้มีพ.ร.บ.อสม.ซึ่งปัจจุบัน ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวได้ผ่านการรับฟังความคิดเห็นแล้วและจะเสนอคณะรัฐมนตรีตามกระบวนการออกกฎหมายต่อไป เชื่อว่าพ.ร.บ.ฉบับนี้จะช่วยให้ อสม.มีความมั่นคงในชีวิตและมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นอย่างอย่างยั่งยืน

ในวันนี้ผมพร้อมด้วย อสม.กว่า 1 ล้านคน เจ้าหน้าที่สธ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการบรรเทาทุกข์และช่วยเหลือพี่น้องผู้ประสบภัยขอสืบสานพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ที่ทรงมีต่อการแพทย์และการสาธารณสุขไทยโดยพร้อมใจกันดำเนินโครงการ อสม.ทั่วไทย ร่วมใจปักหมุดผ่านแอปฯ "พ้นภัย" เพื่อกลุ่มเปราะบางเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ในการดำเนินการในวันนี้ได้มอบโล่และประกาศเกียรติคุณทั้งหมดทุกจังหวัด 

ในส่วนของ พ.ร.บ.อสม. นั้นเชื่อว่า เมื่อทำออกมาแล้วจะเกิดความมั่นคงกับอสม.ซึ่งวันนี้ได้เชิญธนาคารออมสิน ธกส. มาด้วย เมื่อเรามีความมั่นคง มีพ.ร.บ.ซึ่งในขณะนี้ทราบกันอยู่แล้วว่า ธกส.ให้กู้ 20,000 บาท โดยให้ อสม.ค้ำประกันเอง อย่างไรก็ดี หากเราสามารถสร้างหลักประกันให้ความเชื่อมั่นได้ว่า อสม.จะไม่ลาออกซึ่งการมีพ.ร.บ.อสม.ช่วยได้ โดยเบื้องต้นจากที่คุยกันว่า เงินฌาปนกิจ อสม. จำนวน 500,000 บาท จะสามารถเอามาใช้ก่อน 100,000-200,000 ได้หรือไม่ 

"เงินฌาปนกิจสงเคราะห์ 500,000 บาท ถ้ามีกฎหมาย เรามีความมั่นคงที่เชื่อมั่นได้ ถ้ามี พ.ร.บ.เป็นของเราเอง ความมั่นคงเกิดขึ้น ธนาคารหรือสถาบันการเงินก็จะต้องวิ่งมาหาเรา" นายสมศักดิ์ กล่าว 

เฮ \"สมศักดิ์\" ดัน พ.ร.บ. อสม. ปลดล็อกเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ให้ใช้ก่อน

นอกจากนี้เรื่องยาเสพติดเป็นเรื่องที่อันตรายและมีผู้คนผู้รู้หลายคนที่มีความสามารถผมบอกดีเลย เอามาช่วยกัน อย่างไรก็ดี ในมุมของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ตามพ.ร.บ.ประมวลกฎหมายยาเสพติดให้อำนาจในการบำบัด ฟื้นฟู ผู้ป่วยตามลำดับขั้นตอนและกลุ่มความรุนแรงต่าง ๆ  นี่คือ งานประจำของ อสม. ซึ่งจะมีระบบคัดกรองและมีการดำเนินการอยู่ ซึ่งงานบำบัดนี้ต้องเหนื่อยไปทั้งกระทรวง 

หลังจากพูดคุยกันภายในกระทรวงเห็นว่า ควรแบ่งงานให้เป็นกิจลักษณะซึ่งกำลังยกเรื่องของยาเสพติดหรือการบำบัดฟื้นฟูให้เข้ามาอยู่ใน "กรมสุขภาพจิต" ซึ่งมีประมาณ 5,000 เตียงในเรื่องของการดูแลผู้ป่วยจิตเวช ซึ่งวันนี้เราจะบวกในส่วนของ จิตเวชยาเสพติดเข้าไปด้วยโดยให้เข้าไปรวมอยู่ในกรมสุขภาพจิตและยาเสพติดซึ่งปลัดกระทรวง สธ. ได้ออกคำสั่ง อำนาจบริการราชการแผ่นดินเพื่อให้เป็นรูปแบบและเป็นกลุ่มเป็นก้อนในการดำเนินการ

ทั้งนี้ จะมีการปรับแก้เป็นกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ดี ในอำนาจประมวลกฎหมายยาเสพติด ครอบคลุมตั้งแต่การป้องกัน ปราบปราม ฟื้นฟู บำบัด รักษา รวมถึงการบูรณาการระหว่างประเทศในกลุ่มของลุ่มน้ำโขง มาตราการเหล่านี้ล้วนเป็นกฎหมายเก่าซึ่งได้ถูกยกเลิกหมดแล้ว

ผมจึงได้นำเสนอประมวลกฎหมายยาเสพติดมีมาตราการที่ 6 ที่เรียกว่า ยึดทรัพย์ซึ่งในอดีตใช้เวลาถึง 8 ปี วันนี้ใช้เวลาประมาณ 2 ปีโดยปัจจุบันสามารถยึดทรัพย์ได้มากกว่าหมื่นล้าน จากเดิมประมาณ 20 ล้านบาท โดยผู้แจ้งเบาะแสได้ส่วนแบ่ง 5% ซึ่งรัฐบาลให้แนวทางนี้ในขณะนี้