72 ปี กรมอนามัย ชู "Healthy City Model" เร่งปรับโฉมองค์กรใหม่ 

12 มี.ค. 2567 | 09:25 น.
อัพเดตล่าสุด :12 มี.ค. 2567 | 09:28 น.

กรมอนามัย ครบรอบ 72 ปี เดินหน้าพัฒนา Healthy City Model ชู 4 โครงการเด่น ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน พร้อมปรับโฉมองค์กรขับเคลื่อนงานด้านสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมเต็มกำลัง 

12 มีนาคม 2567 แพทย์หญิงอัจฉรา นิธิอภิญญาสกุล อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า วันที่ 12 มีนาคมของทุกปีเป็นวันคล้ายวันสถาปนากรมอนามัย โดยในปีนี้กรมอนามัยครบรอบ 72 ปี ประกาศเดินหน้าพัฒนาภายใต้นโยบายสำคัญ 4 ด้านและนโยบาย Quick Win ของกระทรวงสาธารณสุข

โดยเฉพาะการพัฒนา Healthy City Model สร้างเมืองสุขภาพดี วิถีชุมชน คนอายุยืน เพื่อให้งานด้านสาธารณสุขเข้าถึงชุมชน ยกระดับคุณภาพชีวิต ลดภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน ลดการเจ็บป่วยด้วยโรค NCDs และรองรับประชากรสูงอายุที่เพิ่มมากขึ้น

รวมทั้งพัฒนาเศรษฐกิจสุขภาพ สร้างพื้นที่ต้นแบบ Blue Zone เพื่อคนอายุยืน หรือ Healthy City MODELs ที่มี 7 องค์ประกอบ คือ กินดี อยู่ดี อารมณ์ดี สติปัญญาดี สังคมดี สิ่งแวดล้อมดี ระบบบริการสุขภาพดี    

 

สำหรับผลการดำเนินงานของกรมอนามัยรอบ 6 เดือนแรกที่ผ่านมา มีดังนี้ 

1.การบริหารกำลังคนและการพัฒนา ได้แก่ บริหารตำแหน่งว่าง นายแพทย์ทรงคุณวุฒิด้านแม่และเด็กพัฒนาศักยภาพผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมอนามัย Career Path สำหรับบุคลากร และหลักสูตรธงเรือรบกรมอนามัย สำหรับเครือข่าย

2.ปักหมุด "บริการ" สำคัญ ได้แก่ ศูนย์เด็กเล็ก ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ และโรงพยาบาลเขตเมืองศูนย์เวชศาสตร์วิถีชีวิตครบวงจร

3.ศูนย์อ้างอิงข้อมูลมาตรฐานด้านการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อม ได้แก่ Data Dashboard และระบบบูรณาการงานข้อมูลอำเภอสุขภาพดี

4.บริหารการเงินการคลัง ได้แก่ การเบิกจ่ายงบประมาณตามเป้าหมายทุกเดือน บริหาร เงินบำรุง อย่างมีประสิทธิภาพ 

พร้อมกันนี้ กรมอนามัยได้เปิดตัว 4 โครงการใหม่เพื่อเป็นการปรับปรุง พัฒนาและยกระดับงานกรมอนามัย ประกอบด้วย 

1.พัฒนาฐานข้อมูล Doh Dashboard & Standard Data Set  

2.Rebranding for the future ยกระดับบริการและวิชาการ มุ่งสู่การเป็นองค์กรสมรรถนะสูง และยกระดับหน่วยบริการสังกัดกรมอนามัย ให้บริการส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมระดับ Premium โดยมี 4 บริการสำคัญในศูนย์อนามัย ได้แก่

  • คลินิกเวชศาสตร์วิถีชีวิต
  • โรงพยาบาลเขตเมือง
  • ศูนย์เด็กเล็ก
  • ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ 

3.Health point ให้ประชาชนสร้างเสริมสุขภาพที่ดีผ่านการ Health check up by Health Station และให้เจ้าหน้าที่กรมอนามัยได้ตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกสัปดาห์ เพิ่ม Physical activity ด้วยการเดิน 10,000 ก้าวต่อวัน สะสมให้ครบ 100 Health Point ต่อสัปดาห์ เลือกเมนูชูสุขภาพ หวานน้อยสั่งได้ (Nutrition and Diet) 

4. Prism of Laws สร้างการรับรู้เกี่ยวกับกฎหมายที่อยู่ภายใต้กำกับของกรมอนามัย ได้แก่ พระราชบัญญัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น พ.ศ.2559 พระราชบัญญัติควบคุมการส่งเสริมการตลาดอาหารสำหรับทารกและเด็กเล็ก พ.ศ.2560 และพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม พ.ศ.2550 โดยมุ่งหวังให้ประชาชนทุกกลุ่มวัยมีสุขภาพที่ดี มีความรอบรู้ด้านสุขภาพ อยู่ในอนามัยสิ่งแวดล้อมที่ดี ส่งเสริมเมืองสุขภาพดี