แจงเหตุลบภาพ "คอลลาเจน" ยาเสพติดชื่อใหม่ หลังคล้ายสินค้ายี่ห้อดัง

19 เม.ย. 2567 | 09:55 น.

กรมการแพทย์ ชี้แจงเหตุยกเลิกภาพเตือนภัย "คอลลาเจน" ยาเสพติดชื่อใหม่ หลังภาพคล้ายกับสินค้าของชาเม่ คอร์ปอเรชั่น ย้ำไม่เจตนาที่ก่อให้เกิดความเสียหาย

ตามที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ ได้เผยแพร่อินโฟกราฟฟิก เตือนภัย "คอลลาเจน" ยาเสพติดชื่อใหม่ ซึ่งมีส่วนผสมจากยาเสพติด หลายชนิด เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2567 มีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับผู้ค้ายาเสพติดนำยาเสพติดหลายชนิดมาผสมกัน แล้วบรรจุลงในซองผลิตภัณฑ์คอลลาเจน และจำหน่ายตามช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ เป็นการสร้างความตระหนักให้สังคม

ล่าสุดอินโฟกราฟฟิกดังกล่าวได้ถูกลบออกจากระบบไปแล้ว โดย สบยช. ได้ออกหนังสือชี้แจงระบุว่า

กรมการแพทย์มีเจตนาป้องกันเยาวชนไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด รวมไปถึงให้ข้อมูลกับผู้ปกครองในการคอยสอดส่อง ดูแลบุตรหลานและคนในครอบครัว ซึ่งในอินโฟกราฟฟิกดังกล่าวได้มีการนำภาพประกอบซองคอลลาเจนที่มีการปลอมแปลง และวางจำหน่ายในสื่อสังคมออนไลน์แหล่งหนึ่ง 

โดยภาพประกอบดังกล่าวคล้ายกับผลิตภัณฑ์ของบริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งก่อให้เกิดความเข้าใจผิดและส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) นั้น

แจงเหตุลบภาพ \"คอลลาเจน\" ยาเสพติดชื่อใหม่ หลังคล้ายสินค้ายี่ห้อดัง

สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ ขอชี้แจงว่าการเผยแพร่อินโฟกราฟฟิกดังกล่าวไม่มีเจตนาที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อบริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ที่มีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์คอลลาเจนที่มีมาตรฐานใด ๆ 

สินค้าของบริษัท ชาเม่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ไม่ได้มีส่วนผสมของสารเสพติด มีแต่เป็นเพียงการแจ้งเตือนถึงมิจฉาชีพที่มีการหลอกลวง จำหน่ายแอบแฝงในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งนี้ สบยช.ได้ยุติการนำเสนออินโฟกราฟิกดังกล่าวทุกช่องทางแล้ว และขอความร่วมมือบุคคลที่มีสื่ออินโฟกราฟิกดังกล่าวขอให้ลบ และมิให้นำสื่ออินโฟกราฟิกไปใช้เผยแพร่ต่อไปอีก