THG เผยไตรมาส 1 ทำ รายได้ 2,337 ล้าน เล็งรุกตลาดไทย-เวียดนามเพิ่ม

16 พ.ค. 2567 | 08:59 น.
อัปเดตล่าสุด :16 พ.ค. 2567 | 09:04 น.

THG เผยไตรมาส 1 ทำรายได้ 2,337 ล้านบาท เร่งขยายบริการเพิ่มในไตรมาส 3 ทั้งในไทยและเวียดนาม ชี้ผู้ป่วยข้ามแดนเข้ายังใช้บริการแน่น

นายแพทย์ธนาธิป ศุภประดิษฐ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยว่า ผลประกอบการของ THG ในไตรมาส 1 ปี 2567 มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,337 ล้านบาท กำไรสำหรับงวดอยู่ที่ 22 ล้านบาท ส่วนกำไรสุทธิสำหรับบริษัทใหญ่อยู่ที่ 6.4 ล้านบาท ทั้งรายได้และกำไรชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 1 ปี 2566 

ขณะที่ภาพรวมการดำเนินงานในไตรมาส 1 ในส่วนธุรกิจโรงพยาบาลยังคงเติบโตคืบหน้าด้วยดี มีรายได้รวมเพิ่มขึ้นจากโรงพยาบาลในกลุ่มทุติยภูมิและโรงพยาบาลส่วนภูมิภาค โดยเฉพาะพื้นที่เชื่อมต่อชายแดนที่มีกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ ลาว กัมพูชา เมียนมา เวียดนาม เข้ามารับบริการมากขึ้น เช่นเดียวกับ บริษัท ธนบุรี เสริมรัฐ จำกัด ได้ขยายความร่วมมือดำเนินงานศูนย์หัวใจร่วมกับโรงพยาบาลภาครัฐเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลค่ายวชิราวุธ นครศรีธรรมราช ส่วนโรงพยาบาล Ar Yu International ในเมียนมายังคงทำกำไรต่อเนื่องและมีปริมาณผู้ป่วยเพิ่มขึ้นแม้มีเหตุการณ์ความไม่สงบ ซึ่ง THG ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อให้สามารถปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ให้เท่าทันการณ์ แต่รายได้ของคนไข้จากกลุ่มตะวันออกกลางและจีนยังไม่เป็นไปตามเป้าหมาย

เช่นเดียวกับยอดโอนห้องของโครงการจิณณ์ เวลบีอิ้ง เคาน์ตี้ ยังมีค่าเสื่อมราคาที่เพิ่มขึ้นจากการลงทุนในเทคโนโลยีและการขยายพื้นที่ให้บริการในหลายโรงพยาบาล รวมถึงต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้นจากการปรับตัวของอัตราดอกเบี้ยในตลาด จึงส่งผลให้รายได้และกำไรลดลง

THG เผยไตรมาส 1 ทำ รายได้ 2,337 ล้าน เล็งรุกตลาดไทย-เวียดนามเพิ่ม

นอกจากนี้ ส่วนหนึ่งยังเกิดจากการลงทุนสนับสนุนธุรกิจในอนาคตหลายโครงการทั้งแบบลงทุนเองและร่วมทุนกับพันธมิตร โดยจะเริ่มทยอยรับรู้รายได้ กำไรตั้งแต่ช่วงไตรมาส 2 และ 3 เป็นต้นไป อาทิ ศูนย์เวชศาสตร์ชะลอวัยและความงาม Jin Wellness by THG สาขาสยามพารากอน ที่เตรียมเปิดตัวอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้ ทั้งอยู่ระหว่างเร่งขยายพื้นที่ให้บริการในโรงพยาบาลธนบุรี โรงพยาบาลธนบุรี ทวีวัฒนา และโรงพยาบาลส่วนภูมิภาคหลายแห่ง ก็คาดว่าช่วงไตรมาส 2 -3 จะทยอยเปิดพื้นที่ให้บริการเพิ่มเติมได้ 

สำหรับ ศูนย์บริการตรวจสุขภาพเชิงลึก BeWell Health and Wellness Clinic ณ โฮจิมินห์ เวียดนาม ที่ก่อสร้างอยู่ก็คืบหน้ามาก เตรียมเปิดให้บริการต้นไตรมาส 3 ในปี 2567 นี้ ขณะเดียวกันบริษัท กำลังทำแผนปรับโครงสร้างเพื่อควบคุมค่าใช้จ่ายให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม และเพิ่มประสิทธิการดำเนินงาน ควบคู่กับการเตรียมแผนการตลาดเพื่อขยายฐานลูกค้าทุกกลุ่มธุรกิจให้เติบโตและมีผลประกอบการตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

THG เผยไตรมาส 1 ทำ รายได้ 2,337 ล้าน เล็งรุกตลาดไทย-เวียดนามเพิ่ม

นายแพทย์ธนาธิป กล่าวว่า แนวโน้มในช่วงปี 2567 THG มุ่งเน้นพัฒนาการให้บริการสุขภาพแบบใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพด้านบริการให้ตอบสนองต่อความต้องการของผู้เข้ารับบริการที่เปลี่ยนแปลงไป แก้ไขปัญหาสุขภาพผู้ใช้บริการในระยะยาวอย่างยั่งยืน และตอบสนองความต้องการในการดูแลสุขภาพเชิงป้องกันที่เพิ่มขึ้น ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ โดยคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย และให้ความสำคัญกับการมีส่วนร่วมในการบริการสังคมเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืน