VMH ร่วมทุน NAM บุกธุรกิจฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

29 พ.ค. 2567 | 22:37 น.

รพ. วิมุต ร่วมทุน นำวิวัฒน์ เมดิคอลฯ บุกธุรกิจฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ ตั้งเป้าโกยรายได้ 500 ล้านบาทภายใน 3 ปี

นพ.พิชิต กังวลกิจ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่ม บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSH และในฐานะรักษาการประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงพยาบาลวิมุตโฮลดิ้ง จำกัด หรือ VMH กล่าวว่า กลุ่มวิมุตมุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มด้านสุขภาพให้ครบวงจร เพื่อมอบบริการที่มีคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุดแก่ผู้ป่วย โดยได้ร่วมมือกับ บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM ผู้เชี่ยวชาญในธุรกิจบริการทางการแพทย์

ผ่านการจัดตั้งบริษัทใหม่ในนาม “บริษัท เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ โซลูชั่น จำกัด” จะมุ่งเน้นการให้บริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ (Sterile Processing Service) ด้วยทีมงานผู้เชี่ยวชาญ เครื่องมือที่ทันสมัย และมาตรฐานที่ได้รับการรับรอง

นพ.พิชิต กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้ มุ่งหวังยกระดับมาตรฐานบริการด้านสุขภาพของกลุ่มวิมุต ให้ผู้ป่วยได้รับการดูแลรักษาอย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพสูงสุด โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ของ NAM ในธุรกิจบริการทางการแพทย์ ผนวกรวมกับศักยภาพและวิสัยทัศน์อันสอดคล้องกันของกลุ่มวิมุต

นพ.พิชิต กังวลกิจ

นอกจากบริการทำความสะอาดและฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์แล้ว เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ ยังให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ (Medical Waste Sterilization Service) ตามมาตรฐาน โดยนำขยะมาแปรรูปเป็นเชื้อเพลิงเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทน หรือแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ เพิ่มประโยชน์สูงสุด การร่วมทุนครั้งนี้ ถือเป็นก้าวสำคัญที่กลุ่มวิมุต มุ่งมั่นพัฒนาแพลตฟอร์มด้านสุขภาพให้ครบวงจร เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เซอร์วิโซ เฮลท์แคร์ เริ่มให้บริการเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อในโรงพยาบาลวิมุตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยมีแผนขยายบริการไปยังโรงพยาบาลอื่นๆ ภายในเครือในอนาคตอันใกล้ หากการบริหารจัดการภายในดำเนินไปอย่างราบรื่น บริษัทมีแผนที่จะขยายการให้บริการไปยังกลุ่มลูกค้าภาคเอกชนและภาครัฐ โดยใช้กลยุทธ์ด้านราคาที่เหมาะสม คาดรายได้ภายใน 3 ปี อยู่ที่ 500 ล้านบาท ทั้งนี้ ธุรกิจประเภทนี้โดยทั่วไปมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ 12% ต่อปี

“เรามองหาผู้ร่วมทุนที่มีศักยภาพมาร่วมธุรกิจ ดีลนี้เริ่มต้นการเจรจามาตั้งแต่ปี 2566 และเรามีความยินดีอย่างยิ่งที่ได้ร่วมมือกับ บริษัท นำวิวัฒน์ จำกัด ในครั้งนี้ ปัจจุบันเรากำลังเตรียมแผนปรับปรุงพื้นที่ภายในโรงพยาบาลวิมุตเพื่อรองรับการดำเนินงานเวชภัณฑ์ปลอดเชื้อ ซึ่งจะช่วยลดระยะเวลาการทำงานของฝ่ายสนับสนุนในโรงพยาบาล และเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงให้แก่ผู้ป่วยมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ราว 30% ” 

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ กรรมการบริษัทและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นำวิวัฒน์ เมดิคอล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NAM  กล่าวว่า คณะกรรมการบริษัทมีมติอนุมัติหลักการร่วมลงทุนระหว่าง NAM กับ บริษัท โรงพยาบาลวิมุต โฮลดิ้ง จำกัด (VMH) ในสัดส่วน 60 : 40 ตามลำดับ

นายวิโรจน์ ชัยเทอดเกียรติ

วัตถุประสงค์ ของการร่วมทุนครั้งนี้เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนที่ดำเนินธุรกิจให้บริการงานสนับสนุนทางการแพทย์แก่โรงพยาบาล คลินิก บริษัท หรือหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยมุ่งเน้นไปที่

  • การให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ (Biomedical Engineering Service)
  • การให้บริการทำให้เครื่องมือแพทย์ปราศจากเชื้อ (Sterile Processing Service)
  • การให้บริการบำบัดมูลฝอยติดเชื้อทางการแพทย์ (Medical Waste Sterilization Service)

คาดว่า บริษัทร่วมทุนจะจดทะเบียนจัดตั้งแล้วเสร็จภายในไตรมาส 2 ของปีนี้และพร้อมที่จะเริ่มให้บริการแก่ลูกค้า

นายวิโรจน์ กล่าวว่า NAM มั่นใจว่าการร่วมทุนกับ VMH ในครั้งนี้จะเป็นการเสริมแกร่งอีโคซิสเต็มด้านการแพทย์ของบริษัท โดยความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีทางวิศวกรรมเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ของ NAM ผนวกกับประสบการณ์ในธุรกิจด้านสุขภาพของ VMH จะช่วยให้บริษัทร่วมทุนสามารถให้บริการที่มีคุณภาพสูงและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ NAM ตั้งเป้าหมายที่จะขยายฐานลูกค้าไปสู่โรงพยาบาลและหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ รวมถึงขยายการให้บริการด้านวิศวกรรมชีวการแพทย์ในอนาคต

VMH ร่วมทุน NAM บุกธุรกิจฆ่าเชื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์

นอกจากนี้ NAM ยังมีแผนที่จะร่วมลงทุนกับพันธมิตรอีก 5 รายในปีนี้ ด้วยงบลงทุนรวมไม่เกิน 300 ล้านบาท โดยมุ่งเน้นไปที่ธุรกิจกลุ่มผลิตและจำหน่ายเครื่องมือทางการแพทย์ และกลุ่มผลิตและจำหน่ายวัสดุสิ้นเปลืองทางการแพทย์ มั่นใจว่า NAM จะสามารถสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคต และรายได้รวมปีนี้ที่จะขยายตัวเกิน 13-15%