"สมศักดิ์" ลุย "ลำพูน-ลำปาง" เดินหน้าแพทย์ปฐมภูมิ

14 มิ.ย. 2567 | 09:40 น.

"สมศักดิ์" พบปะ อสม. ลำพูน-ลำปาง ยกเป็นหมอคนที่ 1 ดูแลสุขภาพประชาชนในหมู่บ้าน สั่ง เฟ้นหาแพทย์แผนไทย 100 คนเก่ง ช่วยถ่ายทอดความรู้ พร้อมเตรียมแก้หนี้ให้บุคลากรแพทย์-อสม.

14 มิถุนายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานการประชุมเพื่อรับมอบนโยบายและแนวทางการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติด้านสาธารณสุข จังหวัดลำพูน โดยมี นายสันติธร ยิ้มละมัย ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน นายรังสรรค์ มณีรัตน์ สส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย อสม. เข้าร่วมกว่า 500 คน 

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายที่จะเร่งรัดพัฒนาการแพทย์ปฐมภูมิให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อให้พี่น้องประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดี ได้รับความสะดวก ใกล้บ้าน ไม่ต้องลำบากเดินทางไกล เพื่อไปโรงพยาบาลในเมือง ลดความแออัด และลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์

อสม. จะมีบทบาทสำคัญในระบบการแพทย์ปฐมภูมิของประเทศ ถือเป็นหมอคนที่ 1 ในการดูแลสุขภาพประชาชนในชุมชนซึ่งจะเห็นได้จาก ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อสม. มีบทบาทสำคัญ ทั้งให้ความรู้ เรื่องวัคซีน และแนะนำประชาชนให้เข้าถึงบริการสุขภาพ ทำให้ความสำเร็จของการควบคุม การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ได้รับการยอมรับในระดับโลก 

ผมทราบว่า อสม. ทำงานหนัก เสียสละตน เพื่อประโยชน์ส่วนรวมมาโดยตลอด ดังนั้น ผมพร้อมสนับสนุน และยกระดับ อสม.ให้เป็นผู้ช่วยพยาบาล ส่งเสริมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สมาร์ท อสม. เพื่อพัฒนาศักยภาพ อสม. พร้อมเสริมสร้างขวัญกำลังใจ

\"สมศักดิ์\" ลุย \"ลำพูน-ลำปาง\" เดินหน้าแพทย์ปฐมภูมิ การปฏิบัติงานของ อสม. โดยเฉพาะการดูแลเรื่องค่าป่วยการของ อสม. การผลักดัน พ.ร.บ. อสม. รวมถึงการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ของ อสม.

ในวันนี้ ผมขอมอบชุดดูแลสุขภาพประชาชนเบื้องต้นให้แก่ อสม. ซึ่งประกอบไปด้วย 1.เครื่องวัดความดันโลหิต 2.อุปกรณ์วัดความเค็ม 3.ชุดปฐมพยาบาล 4.สมุดและปากกา 5.ชุดทดสอบฟอร์มาลินในอาหาร 6.ชุดทดสอบสารสเตียรอยด์ 7.แผ่นพับภัยร้ายน้ำมันทอดซ้ำ 8.ชุดทดสอบบอแรกซ์ในอาหาร และ 9.ชุดตรวจโคลิฟอร์ม โดยผมเชื่อว่า ชุดดูแลสุขภาพประชาชนดังกล่าว จะช่วยให้ อสม. ทำงานได้สะดวกมากยิ่งขึ้นและมีประโยชน์กับพี่น้องประชาชน รมว.สาธารณสุข กล่าว 

\"สมศักดิ์\" ลุย \"ลำพูน-ลำปาง\" เดินหน้าแพทย์ปฐมภูมิ

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า จังหวัดลำพูน ประชาชนมีรายได้ต่อหัว 2.2 แสนบาทต่อปี ถือว่า มีรายได้สูงสุดในภาคเหนือ แต่ก็มีคนเจ็บ และเสียชีวิตค่อนข้างสูง จึงเป็นภารกิจของสาธารณสุข ซึ่งที่ผ่านมา ถือว่าสาธารณสุขลำพูน ก็ทำงานได้ดี เพราะมีความเข้าใจแพทย์ปฐมภูมิ โดยในอดีตเมื่อเจ็บไข้ได้ป่วย ก็ให้ไปหาหมอ แต่วันนี้ เรามี อสม.ช่วยในเบื้องต้น ก็จะช่วยลดความแออัดในโรงพยาบาลได้ เพราะจากข้อมูลมีคนเข้าโรงพยาบาลปีละ 304 ล้านคน/ครั้ง ก็คือ 1 คน เฉลี่ยไปโรงพยาบาลปีละ 4-5 ครั้ง ดังนั้น ต้องพัฒนา อสม.เพื่อลดตัวเลขนี้

นอกจากนี้ อสม.ยังต้องช่วยขับเคลื่อนโครงการ 30 บาทรักษาทุกที่ โดยในอดีตเรามี 30 บาทรักษาทุกโรค ตั้งแต่สมัยอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร ซึ่งพอท่านกลับมา ก็กลายเป็น 30 รักษาทุกที่ด้วยบัตรประชาชนใบเดียว จึงถือได้ว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพของประชาชนอย่างเต็มที่ รวมถึงตน ก็กำลังจะรณรงค์การใช้ยาสมุนไพร เพราะที่ผ่านมา พบว่า มีการดื้อยา ตนจึงกำลังรวบรวมบุคลากรแพทย์แผนไทย 100 คน เพื่อมาช่วยถ่ายทอดความรู้ ด้วยแนวคิด "เจ็บป่วยคราใด คิดถึงยาไทย ก่อนไปหาหมอ"

\"สมศักดิ์\" ลุย \"ลำพูน-ลำปาง\" เดินหน้าแพทย์ปฐมภูมิ

จากนั้น นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ต่อไปยังที่โรงพยาบาลลำปาง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง เพื่อตรวจเยี่ยมติดตามการดำเนินงานพัฒนาระบบบริการสุขภาพจังหวัดลำปาง โดยมี นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางร่วมต้อนรับด้วย

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า จังหวัดลำปาง มีคนเข้าโรงพยาบาล 4 ล้านคน/ครั้ง โดยจังหวัดลำปาง มีประชาชนประมาณ 7 แสนคน จึงคำนวนได้ว่า มีคนเข้าโรงพยาบาลเฉลี่ยคนละ 6 ครั้งต่อปี ซึ่งจะทำอย่างไรให้เข้าแค่คนละ 3 ครั้ง ก็ขอให้ทุกหน่วยงานช่วยกันขับเคลื่อนด้วย ส่วนเรื่องการบำบัดผู้ติดยาเสพติด ก็ขอให้ช่วยกันแจ้ง เพราะหมอ พยาบาล จะได้ไม่ต้องอยู่ในความหวาดกลัว

ขณะเดียวกันตนก็กำลังผลักดันการใช้สมุนไพรไทยเพราะที่ผ่านมา พบการดื้อยาและยาเคมีบางตัว อาจพาไปเป็นมะเร็งหรือไม่ ซึ่งต้องตั้งรับให้ดี อย่าให้ผู้ป่วยมะเร็งร้องไห้กลับบ้านเพราะหมดวิธีรักษาโดยเราสามารถใช้สมุนไพรเป็นทางเลือกสุดท้ายได้แต่ไม่รับรองหาย 100% แต่ก็เป็นการช่วยผู้ป่วยไม่ให้รู้สึกหมดหนทางของชีวิต

\"สมศักดิ์\" ลุย \"ลำพูน-ลำปาง\" เดินหน้าแพทย์ปฐมภูมิ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงท้ายของการตรวจเยี่ยม นายสมศักดิ์ ได้เซอร์ไพรส์วันเกิด นพ.ภานุมาศ ญาณเวทย์สกุล รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข โดยได้นำเค้ก และร่วมกันร้องเพลงสุขสันต์วันเกิดให้ พร้อมมอบกระเช้าดอกไม้ เป็นของขวัญ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่น 

นอกจากนี้นายสมศักดิ์ พร้อมคณะ ยังได้เดินทางต่อไปยังองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปางเพื่อพบปะ อสม.จังหวัดลำปาง จำนวน 500 คน โดยมี น.ส.ตวงรัตน์ โล่ห์สุนทร นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง ร่วมต้อนรับ

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กำลังเร่งติดตามค่าเสี่ยงภัยโควิดกว่า 3 พันล้านบาทให้กับบุคลากรทางการแพทย์โดยได้ติดตามเรื่องให้แล้ว รวมถึงการร้องขอของข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขที่เสนอให้ออกจากข้าราชการ กพ. ตนก็ทราบว่า ข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขจะจัดชั้นแบบกระทรวงอื่นไม่ได้เพราะจะตันและทำให้เสียโอกาส เนื่องจากมีบุคลากรจำนวนมาก ทั้งนี้ ตนก็ยังได้เร่งการเพิ่มบุคลากรแล้ว รวมถึงกำลังหาแนวทางการแก้หนี้ให้กับ บุคลากรทางการแพทย์ และ อสม.ด้วย