ติดอาวุธ "ร้านอาหาร" จัดใหญ่บิ๊กอีเว้นต์ ดัน Soft Power สู่สายตาโลก

13 ก.ค. 2567 | 08:12 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ก.ค. 2567 | 08:15 น.

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ติดอาวุธร้านอาหาร จัดงาน "Food & Hospitality Thailand 2024" สานต่อ Soft Power โชว์ผลงานไทยสู่สายตาโลก

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร ผู้จัดการฝ่ายบริหารโครงการอาวุโส อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย จำกัด (ประเทศไทย) ผู้จัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 กล่าวว่า ปัจจุบันตลาดร้านอาหารมีจำนวน 6.8 - 7 แสนร้าน โดยได้รับปัจจัยบวกจากการท่องเที่ยวที่ฟื้นตัว การเพิ่มช่องขายผ่านแพลตฟอร์ม Food Delivery นโยบายการสนับสนุนด้าน Soft Power ด้านอาหารพร้อมการทำ Mascot Marketing ที่นำเอาคาแรกเตอร์ลาบูบู้เและน้องหมีเนยมาช่วยในการกระตุ้นการท่องเที่ยวรอบใหม่ ด้วยกลยุทธ์ 5 Must Do in Thailand ซึ่งมี Must Eat อาหารไทย เป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญ โดยกลยุทธ์ดังกล่าวคาดว่าจะส่งผลต่อเนื่องในการจุดกระแส ช่วยดึงดูดนักท่องเที่ยว และการใช้จ่ายในธุรกิจกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม ร้านอาหารและธุรกิจบริการ 

นางสาวสุภาภรณ์ อังศรีสุรพร

ส่วนปัจจัยลบที่ยังคงต้องเฝ้าระวังสำหรับธุรกิจอาหารคือ การชะลอการจับจ่ายของผู้บริโภค ต้นทุนวัตถุดิบและค่าแรงรวมถึงการแข่งขันที่สูงขึ้น อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มบางกลุ่มยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจบริการอาหารแบบ Full-service ที่มีบริการนั่งรับประทานอาหาร เน้นอาหารมากกว่าเครื่องดื่ม และมีพนักงานบริการที่โต๊ะอาหาร

คาดว่าจะยังสามารถเติบโต 11% ธุรกิจร้านอาหาร Limited-service ที่มีบริการอาหารผสมผสานระหว่างร้านอาหาร Fast food และร้านอาหารที่ให้บริการจัดส่งถึงบ้านและรับกลับบ้าน คาดว่าจะเติบโตได้ 8% และร้านอาหารแบบคาเฟ่-บาร์ ที่มีบริการอาหารเน้นขายเครื่องดื่ม (ทั้งเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์) คาดว่าจะเติบโตได้ 13% 

สำหรับแนวโน้มของธุรกิจอาหารที่น่าสนใจคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคและนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ปัจจุบันนี้ยังเป็นเรื่องของสุขภาพ การได้สัมผัสกับรสชาติที่แปลกใหม่จากการเปิดใจรับวัฒนธรรมที่มีความแตกต่างมากขึ้น ผลิตภัณฑ์และอาหารที่มีความสดใหม่ใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ มีความปลอดภัย คำนึงถึงความยั่งยืนในการผลิตและการดำเนินธุรกิจ ส่วนทิศทางด้านการบริการที่ผู้ประกอบการต้องปรับตัวนั้นคือ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า รวมถึงใช้เก็บและวิเคราะห์ข้อมูลทำให้เห็นถึงความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าของตนเองและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆ มากขึ้นได้ 

ติดอาวุธ \"ร้านอาหาร\" จัดใหญ่บิ๊กอีเว้นต์ ดัน Soft Power สู่สายตาโลก

ดังนั้นการจัดงาน Food & Hospitality Thailand 2024 จึงตอบสนองต่อเทรนด์ดังกล่าว พร้อมรวบรวมแนวโน้มและทิศทางของธุรกิจอาหาร ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่กำลังเป็นเทรนด์ของโลกมาไว้ในงานเพื่อให้ผู้ประกอบการและผู้เข้าร่วมงานจะได้พบกับวัตถุดิบ ผลิตภัณฑ์ และโซลูชั่นสำหรับธุรกิจจากผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และพาวิลเลี่ยนนานาชาติ นอกจากนั้นภายในงานยังมีกิจกรรม การประชุม สัมมนา เวิร์กชอป และการแข่งขันเพื่อพัฒนาทักษะบุคลากรด้านอาหารและเครื่องดื่มภายในงานกว่า 50 รายการ ตลอด 4 วันของการจัดงาน อาทิ

กิจกรรมการแข่งขัน : Thailand Hotel Bartenders' Championship 2024 การแข่งขันสุดยอดบาร์เทนเดอร์โรงแรมชิงแชมป์ประเทศไทย, Thailand's 28th International Culinary Cup (TICC) การแข่งขันทำอาหาร เพื่อหาสุดยอดเชฟของไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสาธิต สัมมนา และ เวิร์กชอป: Cooking Demo สาธิตการทำอาหาร จากเชฟชื่อดัง พร้อมร่วมพูดคุย  ฯลฯ

ติดอาวุธ \"ร้านอาหาร\" จัดใหญ่บิ๊กอีเว้นต์ ดัน Soft Power สู่สายตาโลก

งาน Food & Hospitality Thailand 2024 เป็นงานแสดงสินค้าสำหรับธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และการบริการที่ครบวงจรที่สุดของภูมิภาค โดยในปีนี้จัดขึ้นร่วมกับงาน Hotel & Shop Plus Thailand งานแสดงสินค้าและผลิตภัณฑ์สำหรับการออกแบบตกแต่งอาคาร โรงแรมและพื้นที่เชิงพาณิชย์ และ Hotelex Thailand งานที่นำเสนอโซลูชั่นของภาคธุรกิจโรงแรมและการจัดเลี้ยง ซึ่งเป็น 2 งานแสดงสินค้าใหญ่จากประเทศจีน มีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-24 สิงหาคม 2567 ณ ฮอลล์ 1-4 ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์