กินเจ 2567 เปิดเคล็ดลับเลือก "อาหารเจ" ให้ปลอดภัยได้ประโยชน์

02 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

ต้อนรับเทศกาลกินเจ 2567 กรมควบคุมโรค เผย เคล็ดลับเลือกอาหารเจสำหรับ "ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง-ผู้สูงอายุ" ปลอดภัยและได้ประโยชน์

เทศกาลกินเจ เป็นเทศกาลที่มีความสำคัญทางศาสนาและวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน มีจุดประสงค์เพื่อรักษาศีล ปฏิบัติธรรม งดบริโภคเนื้อสัตว์ ในปีนี้จะเริ่มขึ้นระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2567 นั้น

นายแพทย์ภาณุมาศ ญาณเวทย์สกุล อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันประชาชนหันมารับประทานอาหารเจมากขึ้น ดังนั้น การเลือกรับประทานอาหารเจให้ได้บุญได้สุขภาพไปพร้อมกัน ได้ดังนี้

  • ควรเลือกรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่
  • เน้นอาหารที่มีโปรตีนเป็นส่วนประกอบ เช่น เต้าหู้ ถั่ว ทดแทนโปรตีนจากเนื้อสัตว์
  • เพิ่มวิตามินบี 12 เนื่องจากการบริโภคอาหารเจในระยะยาวมีโอกาสขาดวิตามินได้
  • ทานผักผลไม้และธัญพืชเต็มเมล็ดเพื่อช่วยเพิ่มเส้นใยอาหาร
  • ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด และไขมันในร่างกาย
  • หลีกเลี่ยงอาหารประเภทแป้ง อาหารรสจัด เช่น หวานจัด มันจัด เค็มจัด ซึ่งส่งผลเสียต่อสุขภาพและเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

นอกจากนี้ประโยชน์ของการรับประทานพืช ผัก ผลไม้ และธัญพืช ยังส่งผลดีต่อสุขภาพ ช่วยให้ร่างกายปรับตัวอยู่ในภาวะสมดุลเพราะเกิดการขับพิษและของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกาย ระบบไหลเวียนโลหิตและระบบย่อยอาหารจะทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้สุขภาพดีขึ้น

นายแพทย์อดิสรณ์ วรรธนะศักดิ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผู้ป่วยโรคไม่ติดต่อ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคไต สามารถทานอาหารเจได้ แต่ควรทานอาหารเจอย่างเหมาะสม

ผู้ป่วยโรคเบาหวาน :

ระวังอาหารเจที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง เช่น ข้าวขาว เส้นหมี่ หรือขนมหวานเจ เนื่องจากอาหารเหล่านี้อาจทำให้น้ำตาลในเลือดเพิ่มสูงขึ้น ควบคุมปริมาณการรับประทานผลไม้ โดยเฉพาะผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เช่น ลำไย มะม่วงสุก ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูปเจ การปรุงอาหารด้วยซีอิ๊ว ซอสถั่วเหลือง หรือน้ำปลาเจที่มีโซเดียม

ผู้ป่วยโรคไต :

ต้องจำกัดผักใบเขียว และผลไม้บางชนิดที่มีค่าโพแทสเซียมสูง หรือถั่วเหลือง ธัญพืชบางกลุ่ม และจำกัดเครื่องปรุงโซเดียมสูง

ผู้ป่วยโรคไขมันในเลือดสูง :

ควรลดการบริโภคอาหารผัดหรือทอด หากบริโภคบ่อยจะทำให้น้ำหนักเกินหรือมีภาวะไขมันในเลือดสูง

ผู้ป่วยโรคหัวใจและโรคอ้วน :

ควรควบคุมการรับประทานอาหารเจและออกกำลังกายเพื่อช่วยการเผาผลาญแป้งและน้ำตาลที่รับประทานมากขึ้นในช่วงเทศกาลกินเจ

ผู้สูงอายุ:

นายแพทย์กฤษฎา หาญบรรเจิด ผู้อำนวยการกองโรคไม่ติดต่อ ได้ให้คำแนะนำในการกินเจสำหรับผู้สูงอายุ ไว้ดังนี้ 

ควรระมัดระวังการรับประทานอาหารเจ โดยเฉพาะผักผลไม้ที่มีกากใยสูงเพราะเมื่อร่างกายได้รับกากใยมากจนเกินไปจะทำให้ผู้สูงอายุท้องอืด ท้องผูก

การเลือกซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเจสำเร็จรูป:

ในภาชนะบรรจุพร้อมจำหน่าย ต้องมีฉลากถูกต้อง มีคุณค่าทางโภชนาการผ่านเกณฑ์ที่กำหนด เช่น ผลิตภัณฑ์ที่มีสัญลักษณ์โภชนาการทางเลือกสุขภาพ (Healthier Choice) เพื่อลดอัตราเสี่ยงต่อการเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง

เลือกซื้ออาหารสำเร็จรูปที่สะอาดและได้มาตรฐาน เช่น ร้านที่ผู้ขายสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม ใช้อุปกรณ์หยิบจับอาหาร ภาชนะบรรจุอาหารสะอาดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การรับประทานผักผลไม้ควรล้างด้วยน้ำสะอาดหลาย ๆ ครั้งก่อนบริโภคเพื่อลดสารพิษตกค้าง

กินเจ 2567 เปิดเคล็ดลับเลือก \"อาหารเจ\" ให้ปลอดภัยได้ประโยชน์