เปิดเงื่อนไข สิทธิบัตรทอง 30 บาท ใส่ฟันเทียม-รากฟันเทียมฟรี

21 ต.ค. 2567 | 20:00 น.

สปสช. ชวนคนไทยมีสุขภาพที่ดี จัดโครงการฟันเทียม-รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติ ร.10 พร้อมเปิดให้บริการฟรีแก่คนไทยทุกสิทธิ์ "บัตรทอง-ประกันสังคม-สวัสดิการราชการ" เช็ครายชื่อ รพ.รัฐที่เข้าร่วมโครงการฯ พร้อมขั้นตอนการรับบริการได้ที่นี่

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. จัดโครงการฟันเทียม รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในเดือนแห่งวันผู้สูงอายุ และ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ ในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 กรมอนามัย พร้อมส่งมอบความสุขในการดูแลสุขภาพฟันให้กับผู้สูงอายุในเดือนตุลาคมนี้ 

"โครงการฟันเทียม รากฟันเทียม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567" เพื่อแก้ปัญหาให้ผู้ที่สูญเสียฟันทั้งปากให้ได้รับฟันเทียม สำหรับคนไทยทุกสิทธิ ทำให้สามารถรับประทานอาหารได้ดีขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจที่แข็งแรง มีคุณภาพชีวิตที่ดี

ทั้งนี้ เนื่องจากการรักษาไม่ว่าจะเป็นการทำฟันเทียม หรือฝังรากฟันเทียม จะมีราคาที่ค่อนข้างแพง เป็นอุปสรรคต่อการเข้าถึงบริการ โดยเฉพาะประชาชนผู้มีรายได้น้อยแต่ปัจจุบันคนไทยทุกคนสามารถใช้สิทธิ 30 บาท ประกันสังคม และสวัสดิการราชการ ตามเงื่อนไข ดังต่อไปนี้

1.ใส่ฟันเทียม 

สำหรับคนที่ไม่มีฟันทุกสิทธิการรักษาและเบิกตามสิทธิ 

2.ฝังรากฟันเทียม 

สำหรับผู้ที่ฟันเทียมหลวมหรือทันตแพทย์ประเมินว่า จำเป็นต้องฝังรากฟันเทียมร่วมกับใส่ฟันเทียม เฉพาะสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สิทธิบัตรทอง 30 บาท) 

คนไทยทุกคนที่สูญเสียฟันมากกว่า 16 ซี่ ขึ้นไป ติดต่อที่สถานพยาบาลประจำตามสิทธิของท่าน กรณีที่ทันตแพทย์ประเมินว่าต้องฝังรากฟันเทียมร่วมกับใส่ฟันเทียม สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการ เนื่องจากต้องรักษาต่อเนื่อง

ตรวจสอบรายชื่อ รพ. รัฐที่เข้าร่วมโครงการใส่รากฟันเทียม รายชื่อหน่วยบริการภาครัฐที่ร่วมโครงการรากฟันเทียม ปีงบประมาณ 2567

ขั้นตอนการเข้ารับบริการ

1.คนไทยทุกคนที่สูญเสียฟัน ทั้งแบบบางซี่หรือทั้งปาก ติดต่อใส่ฟันเทียมที่สถานพยาบาลตามสิทธิการรักษา

2.กรณีใส่ฟันเทียมทั้งปาก ทันตแพทย์พบว่า มีการละลายตัวของกระดูกขากรรไกรมากจนไม่สามารถใส่ฟันเทียม ตามวิธีปกติได้ หรือเมื่อใส่ฟันเทียมไปแล้ว หลวม หลุดง่าย

ทันตแพทย์จะทำการปรับแก้ จนกระทั่งไม่สามารถปรับแก้ได้แล้ว จึงจะพิจารณาให้ใส่รากฟันเทียมหรือส่งต่อท่านไปรับการฝังรากฟันเทียมที่โรงพยาบาล ของรัฐที่เข้าร่วมโครงการ (ใช้สิทธิฝังรากฟันเทียมได้เฉพาะผู้ที่มีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือสิทธิบัตรทอง บัตร 30 บาท เท่านั้น)

เปิดเงื่อนไข สิทธิบัตรทอง 30 บาท ใส่ฟันเทียม-รากฟันเทียมฟรี

 

ที่มา สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)