รพ.พระมงกุฎเกล้า มุ่งพัฒนาด้านดิจิทัล เปิด 2 ศูนย์บริการใหม่รับผู้ป่วย

28 ต.ค. 2567 | 11:18 น.
อัปเดตล่าสุด :28 ต.ค. 2567 | 11:52 น.

รพ.พระมงกุฎเกล้า พัฒนาด้านดิจิทัล ยกระดับแอพพลิเคชันดูแลผู้ป่วยห่างไกลทั่วประเทศ พร้อมจัดตั้ง 2 หน่วยงานใหม่ "ศูนย์การเรียนรู้-ศุนย์มะเร็ง" เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนแพทย์ ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษามากขึ้น

พลตรี ธำรงโรจน์ เต็มอุดม ประธานกรรมการมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และ ประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กล่าวว่า โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าฯ มีเป้าหมายเป็นสถาบันให้บริการทางการแพทย์ที่มีมาตรฐานระดับสากล และเป็นโรงพยาบาลที่ประชาชนนึกถึงเป็นอันดับต้นๆ ในการรักษา รวมทั้งพัฒนาการรักษาพยาบาลที่ดียิ่งขึ้น เพื่อประชาชนตามวิสัยทัศน์มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์กับประชาชนทุกกลุ่ม

 

รพ.พระมงกุฎเกล้า มุ่งพัฒนาด้านดิจิทัล เปิด 2 ศูนย์บริการใหม่รับผู้ป่วย

 

ในปัจจุบันโรงพยาบาลมีผู้มาใช้บริการเป็นจำนวนมาก จึงได้เพิ่มประสิทธิภาพการดูแลผู้ป่วยเพื่อรองรับการให้บริการดูแลผู้ป่วยอย่างทั่วถึง พร้อมลดความแออัด และเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ป่วยที่มาใช้บริการ ด้วยการพัฒนาพีเอ็มเค สมาร์ท แอปพลิชัน (PMK Smart Application) เพื่อรองรับการให้บริการดูแลผู้ป่วยได้ทั่วประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีผู้เข้าลงทะเบียนเพื่อขอรับบริการไปแล้วประมาณ 10,000 ราย 

"จุดมุ่งหมายเราคือการพัฒนาประสิทธิภาพในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นการลดความแออัดควบคู่การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ ด้วยการพัฒนา พีเอ็มเค สมาร์ท แอปพลิชัน (PMK Smart Application) ให้สามารถตอบโจทย์การเข้าถึง การรักษาพยาบาลที่สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย ด้วยฟังก์ชันที่ครบครัน รวมทั้งอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้เข้าใช้บริการ และเพื่อรองรับการให้บริการดูแลผู้ป่วยได้ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในพื้นที่ห่างไกล" 

 

รพ.พระมงกุฎเกล้า มุ่งพัฒนาด้านดิจิทัล เปิด 2 ศูนย์บริการใหม่รับผู้ป่วย

 

พลตรี ธำรงโรจน์ กล่าวว่า การยกระดับบริการทางการแพทย์สู่รูปแบบดิจิทัล จะพัฒนาให้มีฟีเจอร์ต่างๆ มีทั้งการนัดหมายเพื่อเข้ารับการรักษาล่วงหน้าแบบออนไลน์, สามารถดูประวัติการรักษารวมทั้งผลการรักษา, การขอบริการปรึกษาบริการแพทย์ทางไกลจากแพทย์ประจำโรงพยาบาล (Telemedicine), การสั่งจ่ายยาและให้บริการนำส่งยา (Delivery) ให้กับผู้ป่วยได้ถึงบ้านเพื่อความสะดวกสบาย
 

นอกจากนี้ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาศักยภาพ ด้วยการพัฒนางานโครงสร้างพื้นฐาน เพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ พัฒนาทักษะเฉพาะด้านให้กับทั้งบัณฑิตทางการแพทย์ และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลฯ ไปพร้อมกัน ด้วยการจัดตั้ง 2 หน่วยงานใหม่ ประกอบไปด้วย

  • ศูนย์การเรียนรู้และนวัตกรรมวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า เพื่อพัฒนาการเรียนรู้การศึกษา ของนักเรียนแพทย์ ฝึกฝนสถานการณ์จำลองต่างๆ เพื่อสร้างบัณฑิตแพทย์ที่มีคุณภาพกลับสู่สังคม ทั้งยังช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศต่อไป
  • ศูนย์มะเร็งโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า เพื่อรองรับและให้บริการผู้ป่วยมะเร็งครอบคลุมทุกสาขา แบบครบวงจรด้วยบริการทางการแพทย์แผนปัจจุบันและการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ การให้ยาเคมีบำบัด การปลูกถ่าย สเต็มเซลล์ การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ร่วมกับการรักษาในผู้ป่วยมะเร็ง 

 

รพ.พระมงกุฎเกล้า มุ่งพัฒนาด้านดิจิทัล เปิด 2 ศูนย์บริการใหม่รับผู้ป่วย

 

หากศูนย์ดังกล่าวแล้วเสร็จ จะสามารถพัฒนาการเรียนรู้การศึกษาของนักเรียนแพทย์ ช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงการรักษาของผู้ป่วย สนับสนุนศักยภาพด้านการแพทย์และจัดหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยด้วยประสิทธิภาพสูงสุด แต่ปัจจุบันยังขาดงบประมาณจำนวนมากเพื่อสนับสนุนเพิ่มเติม  

ด้วยเหตุนี้ โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าจึงจัดคอนเสิร์ต "ขนนก กับ ดอกไม้" ครั้งที่ 4 ตอน DREAM FOR LOVE รอบการกุศล ในวันศุกร์ที่ 22 พฤศจิกายน 2567 ณ อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวเป็นไปอย่างต่อเนื่องและบรรลุตามเป้าหมาย ทั้งเป็นโอกาสสำคัญที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมกับประชาชน เป็นกิจกรรมที่สร้างประโยชน์ให้ประชาชนและเป็นโอกาสทำให้สังคมได้รู้จักมากขึ้น 

พลตรี ธำรงโรจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ได้มุ่งเน้นให้บริการทางการแพทย์แก่ประชาชน รวมทั้งช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้และด้อยโอกาส ไห้เข้าถึงบริการสาธารณสุขและได้รับการรักษาอย่างเท่าเทียม แต่เนื่องด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่โรงพยาบาลมีจำนวนผู้ป่วยเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งบุคลากรทางการแพทย์มีจำนวนจำกัด จึงมีความจำเป็นที่ต้องใช้งบประมาณเพิ่มเป็นจำนวนมากสำหรับการรักษาผู้ป่วย 

 

รพ.พระมงกุฎเกล้า มุ่งพัฒนาด้านดิจิทัล เปิด 2 ศูนย์บริการใหม่รับผู้ป่วย

 

ฉะนั้น จึงดำเนินการก่อตั้งมูลนิธิโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสนับสนุนภารกิจการรักษาพยาบาลให้กับโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า รวมทั้งก่อตั้งมูลนิธิเพื่อวิทยาลัยแพทยศาสตร์พระมงกุฎเกล้า ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สถาบันผลิตแพทย์ทหารแห่งเดียวในประเทศไทย เพื่อตอบรับสถานการณ์ในปัจจุบันที่มีความต้องการบุคลากรทางการแพทย์ที่เชี่ยวชาญแต่ละสาขาในระบบสาธารณสุขไทยอีกเป็นจำนวนมาก

โดยมุ่งเน้นผลิตบุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ พร้อมฝึกอบรมพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์เฉพาะทางในทุกสาขาวิชา เพื่อให้สอดคล้องความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งเน้นส่งเสริมการศึกษาค้นคว้าวิจัยทางด้านการแพทย์ มุ่งสู่เป้าหมายสร้างผู้นำรุ่นใหม่เพื่อสุขภาพโลก ปัจจุบันได้สร้างบัณฑิตแพทย์กว่า 2,000 คน ที่สามารถช่วยสนับสนุนระบบสาธารณสุขของประเทศ และพร้อมรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉินต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ