Taylor Swift: The Eras Tour ทุบสถิติถล่มทลาย 3วันเข้าฉาย กวาดรายได้ 3.5 พันล้าน

16 ต.ค. 2566 | 05:51 น.
อัพเดตล่าสุด :16 ต.ค. 2566 | 06:21 น.

Taylor Swift: The Eras Tour แม่ก็คือแม่! นักร้องสาวตัวแม่อย่าง "เทย์เลอร์ สวิฟต์" นำภาพยนตร์แนวคอนเสิร์ตเข้าโรงฉายพร้อมสร้างสถิติใหม่เป็นภาพยนตร์ที่เปิดตัวด้วยรายได้ถล่มทลายเป็นประวัติการณ์ คือเฉียดร้อยล้านดอลลาร์ จากการเข้าฉายเพียงสามวันแรกในตลาดอเมริกาเหนือ

 

ความดังฉุดไม่อยู่แล้วสำหรับ ภาพยนตร์แนวคอนเสิร์ต Taylor Swift: The Eras Tour (เทย์เลอร์ สวิฟต์: ดิเอราส์ทัวร์) สำนักข่าวเอพีรายงานข้อมูลจากการประเมินของเครือข่ายโรงภาพยนตร์เอเอ็มซี (AMC Theatres) เมื่อวันอาทิตย์ (15 ต.ค.) ที่ชี้ว่า บรรดา โรงภาพยนตร์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ได้กลายไปเป็นเวทีคอนเสิร์ตชั่วคราวช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (13-15 ต.ค.) เมื่อ เทย์เลอร์ สวิฟต์ ศิลปินสาวชาวอเมริกัน ออกมาวาดลวดลายบนจอเงิน โกยรายได้ไปประมาณ 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 3,514 ล้านบาท ถือเป็นการปลุกชีพตลาดภาพยนตร์ในทวีปอเมริกาเหนือช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ที่ค่อนข้างซบเซาเพราะเหตุการณ์ประท้วงของบุคลกรในแวดวงผลิตภาพยนตร์ฮอลลีวูด

เทย์เลอร์ สวิฟต์ เธอคนนี้มาช่วยกอบกู้ลมหายใจอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮอลลีวูด

ทั้งนี้ ภาพยนตร์แนวเก็บบรรยากาศทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง การทัวร์คอนเสิร์ต Taylor Swift: The Eras Tour ออกฉายใน 3,855 โรงภาพยนตร์ในทวีปอเมริกาเหนือ เก็บรายได้หนีแชมป์เก่าหนังแนวคอนเสิร์ตอย่าง “Justin Bieber: Never Say Never” ที่ออกฉายเมื่อปี 2011 (พ.ศ.2554) ที่กวาดรายได้ไป 73 ล้านดอลลาร์ในช่วงออกฉายสามวันแรก

สำหรับตัวเลขประมาณการณ์รายได้ของภาพยนตร์ Taylor Swift: The Eras Tour ในช่วงเปิดตัวเข้าฉายในตลาดต่างประเทศนั้น คาดว่าจะกวาดไปอีกกว่า 30 ล้านดอลลาร์ ทำให้รายได้รวมทั่วโลก ณ ขณะนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับเกือบๆ 130 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 4,712 ล้านบาทในสุดสัปดาห์แรกที่เข้าฉาย ขึ้นแท่นภาพยนตร์ที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลอันดับที่ 7 ของปี

เนื้อหาของภาพยนตร์เรื่องนี้เป็นบันทึกการแสดงคอนเสิร์ต “ดิเอราส์ทัวร์” ของเทเลอร์ สวิฟต์ ระหว่างปี 2023–2024 กำกับโดยแซม เรนช์ อำนวยการสร้างโดยเทเลอร์ สวิฟต์ และจัดจำหน่ายโดยเอเอ็มซีเธียเตอรส์และซีนีมาร์กเธียเตอรส์ ปฐมฤกษ์เข้าฉายในโรงภาพยนตร์ทั่วโลกวันที่ 13 ตุลาคม 2023 สวิฟต์ได้ทำข้อตกลงการจัดจำหน่ายกับเอเอ็มซีและซีนีมาร์กอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน หลังจากการเจรจากับสตูดิโอภาพยนตร์รายใหญ่ล้มเหลวในช่วงการประท้วงเรียกร้องค่าแรงสำหรับนักเขียนและนักแสดงในฮอลลีวูด

ผู้ชมคึกคักทำให้สวิฟต์ทุบสถิติเดิมที่จัสติน บีเบอร์เคยทำไว้

การถ่ายทำเกิดขึ้นในเดือนสิงหาคม 2023 ท่ามกลางการประท้วงหยุดงาน สวิฟต์ได้ประกาศภาพยนตร์ดิเอราส์ทัวร์ในเดือนนั้น ทำให้สตูดิโอและผู้แสดงเกิดความตื่นตัว ภาพยนตร์หลายเรื่องที่มีกำหนดเข้าฉายในวันเดียวกันหรือใกล้วันที่ 13 ตุลาคม พากันเลื่อนวันฉายออกไป กลยุทธ์การเผยแพร่ที่แหวกแนวเป็นหัวข้อวาทกรรมของสื่อ โดยนักข่าวและบุคลากรในอุตสาหกรรมภาพยนตร์จำนวนมากต่างชื่นชมและยกย่องการเคลื่อนไหวของสวิฟต์ ในการหลีกเลี่ยงสตูดิโอและเป็นพันธมิตรโดยตรงกับโรงภาพยนตร์

แฟนๆคึกคักถ่ายรูปหน้าแบ๊คดร็อปโรงภาพยนตร์

สถิติที่น่าสนใจ

ภาพยนตร์ Taylor Swift: The Eras Tour เข้าฉายรอบปฐมทัศน์ที่เดอะโกรฟในลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา และเข้าฉายทั่วโลกในวันที่ 13 ตุลาคม 2566 ความต้องการบัตรเข้าชมมีมาก จนภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 37 ล้านดอลลาร์ในวันแรกของการจำหน่ายบัตรล่วงหน้าในสหรัฐ (เมื่อวันที่ 5 ต.ค.) ภาพยนตร์เรื่องนี้ สามารถทำยอดจำหน่ายบัตรล่วงหน้าทั่วโลกจำนวน 100 ล้านดอลลาร์ และเป็นภาพยนตร์คอนเสิร์ตที่ทำรายได้สูงสุดตลอดกาล ได้รับการวิจารณ์เชิงบวกจากนักวิจารณ์ ซึ่งส่วนใหญ่ชื่นชมผลงานการถ่ายทำภาพยนตร์และเสียงสำหรับบันทึกการแสดง

ต่อไปนี้เป็น อันดับภาพยนตร์ทำเงินในอเมริกาเหนือ สุดสัปดาห์ที่ 15 ต.ค. 2566 อ้างอิงจาก Comscore

  1. Taylor Swift: The Eras Tour ทำเงิน 95 ถึง 97 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
  2. The Exorcist: Believer (11 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  3. Paw Patrol: The Mighty Movie (7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  4. Saw X (5.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  5. The Creator (4.3 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  6. A Haunting in Venice (2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  7. The Blind (2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  8. The Nun II (1.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)
  9. The Equalizer 3 (960,000 ดอลลาร์สหรัฐ)
  10. Dumb Money (920,000ดอลลาร์สหรัฐ)