ดัน ท่องเที่ยว"แม่ต้าน"อ.ท่าสองยาง อันซีน เมืองชายแดน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

28 ธ.ค. 2566 | 04:21 น.
อัพเดตล่าสุด :28 ธ.ค. 2566 | 04:33 น.

นายอำเภอท่าสองยาง ประชุมส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ผลักดัน"แม่ต้าน"เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น สู่ อันซีน เมืองชายแดนสร้างงาน กระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

นายอัครพันธุ์ พูลศิริ นายอำเภอท่าสองยาง จังหวัดตาก  เป็นประธานการประชุมการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง(คนพื้นเมืองเรียกท่าสองยางว่า "แม่ต้านหรือแม่ต่าน" โดยมีการประชุม ที่ ห้องประชุมสีหนาท ที่ว่าการอำเภอท่าสองยาง ทั้งนี้เพื่อร่วมกันปรึกษาหารือการเตรียมการส่งเสริมการส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง

ขอบคุณภาพจาก  FB แม่ต้านบ้านเฮา  

รวมทั้ง เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2567 และการเตรียมการจัดร้านนิทรรศการเพื่อแสดงของดีและแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง (เมืองแม่ต้าน)ในงานตากสินมหาราชานุสรณ์จังหวัดตาก ประจำปี 2566-2567 โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ประกอบการโรงแรม ผู้ประกอบการร้านอาหาร ผู้ประกอบการร้านกาแฟ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน และเครือข่ายภูมิปัญญาลานนาแม่ตาน เข้าร่วมประชุมทุกภาคส่วน

นายอำเภอท่าสองยาง กล่าวว่า ทุกภาคส่วน จะส่งเสริมการท่องเที่ยวในพื้นที่ ผลักดัน"แม่ต้าน" เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นและธรรมขาติ และสิ่งแวดล้อม และการศึกษาประวัติศาสตร์  เพราะ อ.ท่าสองยาง มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สวยงาม มากมาย เช่นถ้ำแม่อุสุ ทะเลหมอก ตามม่อนต่างๆ หลายจุดหลายแห่ง  ดั่งคำขวัญ ที่ว่า : เมืองหมอกงามล้ำ ถ้ำแสนวิจิตร ชีวิตชาวดอย มีศิลปะผ้าทอกะเหรี่ยงอันลือชื่อเลื่องลือไปไกล วัฒนธรรม ประเพณีคนท้องถิ่น ที่ดีงามคู่บ้านเมือง มีอาหารพื้นเมือง มีน้ำผึ้งแท้บ้านแม่ต้าน  

ขอบคุณภาพจาก FB แม่ต้านบ้านเฮา

รวมทั้งเป็นอดีต เมืองโบราณเส้นทางเดินทัพนักรบโบราณ ติดริมแม่น้ำเมยชายแดนไทย-เมียนมา  ดังนั้นจึงต้องร่วมมือกัน ผลักดัน"แม่ต้าน" เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมท้องถิ่นและธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่สวยงามตระการตา  อันซีน แห่งเมืองชายแดน  สร้างงาน สร้างอาชีพ กระตุ้นเศรษฐกิจ ในชุมชนท้องถิ่น

นอกจากนั้น ในช่วงปีใหม่ 2576 นายอำเภอท่าสองยาง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย อ.ท่าสองยาง จ.ตาก​ และ​นโยบาย​จัดระเบียบ​สังคม​และ​ปราบปราม​ผู้​มีอิทธิพล​​อำเภอ​ท่าสองยาง​ อย่างเข้มข้น ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567. โดยมอบหมายให้ชุดปฏิบัติการร่วม ประกอบด้วย ฝ่ายปกครอง, ทหาร, ตำรวจ, กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และ ชุดรักษาความปลอดภัยหทู่บ้าน(ชรบ.)

ได้ดำเนินการจัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดกั้น เพื่อป้องกันการลักลอบหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายของแรงงานต่างด้าว และป้องกันปราบปรามปัญหายาเสพติดในพื้นที่อำเภอท่าสองยาง จำนวน 3 จุด ดังนี้

นายอำเภอท่าสองยาง ตั้งด่าน จัดระเบียบ​สังคม​และ​ปราบปราม​ผู้​มีอิทธิพล​​

1. จุดตรวจม่อนกิ่วลม หมู่ที่ 14 บ้านกิ่งไม้ขาว ต.แม่สอง อ.ท่าสองยาง 

2. จุดตรวจบ้านจ่อคี (บริเวณเส้นทางขึ้นศูนย์พัฒนาโครงการหลวงเลอตอ) หมู่ที่ 6 บ้านขุนห้วยแม่หละ ต.แม่หละ อ.ท่าสองยาง รอยต่อ อ.แม่ระมาด จ.ตาก

3. จุดตรวจบ้านแม่ตะปู หมู่ที่ 1 บ้านซอแขระกา ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง จ.ตาก โดยผลการปฏิบัติในวันนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่พบการกระทำความผิดกฎหมาย