ตรุษจีนเชียงใหม่คึกคัก ยอดจองห้องพักพุ่ง 90%

07 ก.พ. 2567 | 03:43 น.
อัพเดตล่าสุด :07 ก.พ. 2567 | 08:15 น.

บรรยากาศตรุษจีนเชียงใหม่กลับมาคึกคักอีกครั้ง จำนวยนักท่องเที่ยวจีนขยับขึ้นมา 30-40% หลัง "ฟรีวีซ่า"ห้องพักกว่า 30,000 กว่าห้อง ถูกจองไปกว่า 90%


นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เปิดเผยว่า สถานการณ์โรงแรมในช่วงเทศกาลตรุษจีนเขียงใหม่ โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวจีนยังเป็นตลาดที่สำคัญนักท่องเที่ยวจีนยังเดินทางเข้ามาเชียงใหม่อย่างต่อเนื่องพอมีประกาศว่าจะมีฟรีวีซ่า ยิ่งน่าจะดีขึ้นช่วงตรุษจีนเดือนกุมภาพันธ์ทั้งเดือน ห้องพักถูกจองถึง 90% 

โรงแรมและการท่องเที่ยวในเชียงใหม่ยังบูม เป็นสิ่งที่ดีที่เกิดขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีการส่งเสริมการท่องเที่ยว ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานรัฐหรือหน่วยงานท้องถิ่น เช่น อบจ. เทศบาล ททท. ทุกหน่วยงานร่วมมือกันทำให้มีการท่องเที่ยวเกิดขึ้นกิจกรรมน่าสนใจมาก และเป็นนิมิตรหมายที่ดีและที่สำคัญคือการป้องกันฝุ่น PM2.5  เชียงใหม่มีป้องกันได้ดี ทำให้นักท่องเที่ยวมีความเชื่อมั่น

นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันนี้มุมมองนักท่องเที่ยวจีน มองประเทศไทยดีขึ้นมากความเชื่อมั่นกลับขึ้นมาได้ 80% ความเป็นเชียงใหม่ของเราที่มีเสน่ห์ ไม่ว่าจะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว วัด ธรรมชาติ อาหารการกิน ผลไม้ ต่างๆยังเป็นจุดหมายปลายทางของคนต่างชาติหรือคนจีนที่อยากจะมาพักมาเที่ยวอยู่แล้ว เป็นสิ่งที่ดีที่เรายังมีวัฒนธรรม มีอะไรต่างๆที่เรารักษาไว้ 

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่

บรรยากาศการท่องเที่ยวเชียงใหม่ถือว่าคึกคัก เทียบก่อนโควิด ตอนนี้ความคึกคักกลับมาแล้ว 90% ก่อนโควิดเรายังมั่นใจว่ากลับมา 90% จากช่วงก่อนที่ผ่านมานักท่องเที่ยวจีนมีประมาณ 20%  แต่ตอนนี้น่าจะขยับขึ้นมา 30-40% แล้ว เพราะอย่างห้องพักที่จองกับโรงแรมตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนขยับขึ้น แล้วทางอเมริกา ยุโรป จองมาล่วงหน้าอยู่แล้วประมาณ 1-2 เดือน ก็เลยต่างกัน เขามาคนละแบบกับนักท่องเที่ยวจีน โดยนักท่องเที่ยวจีนมาการใช้จ่ายเงินค่อนข้างจะเยอะ ทานอาหาร เที่ยวเยอะกว่าการใช้จ่าย

โดยสัดส่วนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในเดือนกุมภาพันธ์ เป็นทางยุโรป เป็นยุโรปจะเยอะกว่า  ดังนั้นตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในเชียงใหม่ส่วนใหญ่ ยังเป็นทางยุโรป แต่ตัวเลขที่เห็นชัดเจน เพิ่มขึ้นมาคือ เกาหลี จีน  แบ่งสัดส่วนถ้าเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นอเมริกา ฝรั่ง   50%  เอเชีย 50%  ใกล้เคียงกันเลยตอนนี้ เมื่อ 2-3 เดือนที่แล้วจะเป็นฝรั่ง 60-70%  แต่ตอนนี้เอเชียขยับขึ้นมาแทน

ขณะที่สัดส่วนนักท่องเที่ยวคนไทยยังคงที่ คนไทยจะเที่ยวเป็นจุดๆ แล้วก็ไป ไม่มีการจองโรงแรมล่วงหน้า แต่คนไทยมาเที่ยวอยู่แล้ว เชียงใหม่  ทั้งภาคเหนือ เชียงราย คนไทยเที่ยวเยอะมาก แต่สัดส่วนระหว่างไทยกับต่างชาติ คนไทย 40% ต่างชาติ  60% สังเกตจากการเดินห้างสรรพสินค้า ถนนนิมมานเหมินทร์  ถนนคนเดิน ไนท์บาร์ซาร์  จะเห็นต่างชาติเยอะมาก คาดว่าเงินจะสะพัดในช่วงเทศกาลตรุษจีน น่าจะเยอะ เพราะว่าห้องพัก 30,000 กว่าห้อง ถูกจองไปกว่า 80-90% แล้ว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน)

นายศุภมิตร กิจจาพิพัฒน์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า งานไม้ดอกไม้ประดับจังหวัดเชียงใหม่ โดยเทศบาลเชียงใหม่จัดที่สวนสาธารณะหนองบวกหาด อย่างสวยงาม ยิ่งใหญ่อลังการ มีดอกไม้นานาพันธ์ุ ให้ได้ชม และถ่ายภาพกัน ปีนี้อากาศเชียงใหม่เย็นสบาย เชิญนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเข้ามาเยี่ยมชมสวนได้จนถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ประกอบกับในช่วงนี้มีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติตลอดจนนักท่องเที่ยวชาวจีนได้เริ่มเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น และใกล้ช่วงเทศกาลตรุษจีน คึกคัก พอสมควร ตั้งแต่ช่วงนี้เป็นต้นไป คาดหวังว่าจะมียอดจองโรงแรมกว่า 70% ขึ้นไป

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่

นางพัศลินทร์ เศวตรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า สภาพอากาศเชียงใหม่ในตอนนี้กำลังเย็นสบาย  เหมาะที่จะเดินทางมาเที่ยว ได้บรรยากาศ มีกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล Chiang Mai Blooms หรือ เชียงใหม่เบิกบาน  จัดตลอดทั้งเดือนกุมภาพันธ์ส่งเสริม งานมหกรรมไม้ดอกไม้ประดับ  ต่อเนื่องด้วยงานเทศกาลตรุษจีน ซึ่งประมาณวันที่ 10-11 กุมภาพันธ์

ในส่วนของ ททท.เชียงใหม่ ได้คาดการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงตรุษจีน คาดการณ์ไว้ 2 วัน จะมีนักท่องเที่ยวอยู่ประมาณ 60,000 กว่าคนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว ภาพรวมของการจองห้องพักโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ OR อยู่ที่ประมาณ 70% เกิน 50% ถือว่าเป็นยอดที่ดี ยังเป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อยู่

สำหรับเทศกาลตรุษจีนบรรยากาศนักท่องเที่ยวจีน จากที่มีเที่ยวบินมายังเชียงใหม่ ไม่ว่าจะเป็น จีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ไต้หวัน ก็มีการเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อยู่แล้ว แต่ว่าในเรื่องของจำนวน ว่าเดินทางเข้ามาจำนวนเท่าไรยังไม่ทราบ แน่ชัด แต่คาดว่ามีคนเดินทางเข้ามาค่อนข้างเยอะเช่นกัน มีกิจกรรมที่ส่งเสริมกระตุ้นให้กับคนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้นในจังหวัดเชียงใหม่แน่นอน คาดการณ์ว่าปี 2567 ปีนี้ นักท่องเที่ยวน่าจะกลับคืนเทียบเท่ากับปีปกติหรืออาจจะดีกว่า