คลัง เล็งปลดล็อก พ.ร.ก.ฟื้นฟูฯ ช่วยสายการบิน

07 ก.ย. 2564 | 10:14 น.

“รักษ์” เอ็กซิมแบงก์ เผยผลหารือร่วมสายการบิน ล่าสุดคลังเตรียมหารือ ธปท. ปลดล็อกเงื่อนไข พ.ร.ก.ฟื้นฟู เพิ่มเพดานเงินกู้ หวังประคองธุรกิจสายการบินรักษาการจ้างงานได้ 3-6 เดือน

นายรักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (EXIM BANK) เปิดเผยภายหลังการประชุมวิดีโอ คอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับสมาคมสายการบิน โดยมีนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการรคลัง เป็นประธาน โดยนายรักษ์ กล่าวว่า จากการหารือ จะต้องกลับไปแก้ไขระเบียบของ พ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟูฯของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่กำหนดไว้เดิมสามารถให้กู้ได้ไม่เกิน 50 ล้านบาท หรือ ประมาณ 10% ของมูลค่าธุรกิจที่ไม่เกิน 500 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอในรักษาสภาพการจ้างงานของธุรกิจสายการบิน แต่หากแก้เงื่อนไขเพิ่มเป็น 30% ก็จะทำให้วงเงินกู้เพิ่มขึ้นราว 150 ล้านบาท ก็จะทำให้ช่วยเหลือได้มากกว่า 3-6 เดือน  โดยเรื่องนี้กระทรวงการคลังจะนำไปหารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ​เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป

“ในส่วนของสินเชื่อลูกค้าใหม่ของเอ็กซิมแบงก์ ปล่อยได้แค่ 50 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอที่จะไปประวิงเวลาได้ 3-6 เดือน แต่ถ้าปรับวงเงินให้เป็น 30% หรือได้เพิ่มเป็น 150 ล้านบาท ก็น่าจะพอช่วยได้ เพราะเราไม่ได้ให้วงเงินระยะยาว ส่วนการปรับเกณฑ์จะใช้เวลาแค่ไหน ยังตอบไม่ได้ แต่เข้าใจว่าจะต้องเป็นทางกระทรวงคลัง หรือ สศค. เป็นผู้ไปหารือร่วมกับแบงก์ชาติเพื่อปรับแก้ระเบียบของ พ.ร.ก.ฟื้นฟูฯ” นายรักษ์ กล่าว

รักษ์ วรกิจโภคาทร กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย