ราชกิจจาฯ ประกาศคุมเข้มสัญญาธุรกิจขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายแดง

23 ต.ค. 2567 | 10:16 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 10:24 น.

ราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ธุรกิจการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (รถใหม่) ที่มีการจองเป็นธุรกิจควบคุมสัญญา กำหนดเงื่อนไขที่ผู้บริโภค และ ผู้ประกอบธุรกิจ มีสิทธิบอกเลิกสัญญา มีผลบังคับใช้หลังจากนี้อีก 120 วัน

เมื่อวันที่ ๒๒ ตุลาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (รถใหม่) ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. ๒๕๖๗

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๓๕ ทวิ และมาตรา ๓๕ อัฏฐ แห่งพระราชบัญญัติ คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. ๒๕๒๒ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๔๑ ประกอบกับมาตรา ๓ มาตรา ๔ และมาตรา ๕ แห่งพระราชกฤษฎีกากําหนดหลักเกณฑ์ และวิธีการในการกําหนดธุรกิจที่ควบคุมสัญญาและลักษณะของสัญญา พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการ ว่าด้วยสัญญา ออกประกาศไว้ ดังต่อไปนี้

ข้อ ๑ ให้ยกเลิกประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่อง ให้ธุรกิจการขายรถยนต์ ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา พ.ศ. ๒๕๕๑

ข้อ ๒ ประกาศนี้ให้ใช้บังคับเมื่อพ้นกําหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

                              ราชกิจจาฯ ประกาศคุมเข้มสัญญาธุรกิจขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายแดง

ข้อ ๓ ให้ธุรกิจการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (รถใหม่) ที่มีการจองเป็นธุรกิจที่ควบคุมสัญญา

ข้อ ๔ ในประกาศนี้ “ธุรกิจการขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่มีการจอง” หมายความว่า การประกอบกิจการขายรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ โดยผู้ประกอบธุรกิจนําเอารถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ออกขาย โดยให้ผู้บริโภคทําการจองซื้อ ทั้งนี้ ให้รวมถึงการขายรถยนต์ หรือ รถจักรยานยนต์ที่มีการจองผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์

“สัญญาจองรถยนต์และรถจักรยานยนต์” หมายความว่า ข้อตกลงใด ๆ ที่ผู้บริโภคทํากับ ผู้ประกอบธุรกิจเพื่อการจองซื้อรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ โดยผู้ประกอบธุรกิจได้รับเงินจอง หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะทํานองเดียวกับเงินจองที่ไม่ใช่เงินมัดจํา และให้คํามั่นว่าจะส่งมอบรถยนต์ หรือรถจักรยานยนต์ให้ผู้บริโภค ตามเวลาที่กําหนดในสัญญา

“รถยนต์” หมายความว่า รถยนต์นั่งส่วนบุคคลหรือรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่เดินด้วยกํา กําลังเครื่องยนต์ หรือกําลังไฟฟ้าที่ยังมิได้จดทะเบียนตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เพื่อใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น โดยไม่นําไปใช้ทําการขนส่ง เพื่อการค้าหรือธุรกิจของตนเอง หรือเพื่อสินจ้าง

                                  ราชกิจจาฯ ประกาศคุมเข้มสัญญาธุรกิจขายรถยนต์และรถจักรยานยนต์ป้ายแดง

“รถจักรยานยนต์” หมายความว่า รถจักรยานยนต์ที่เดินด้วยกําลังเครื่องยนต์หรือกําลังไฟฟ้า และให้หมายความรวมถึงรถจักรยานที่เดินด้วยกําลังเครื่องยนต์ หรือ กําลังไฟฟ้าด้วยที่ยังมิได้จดทะเบียน ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ เพื่อใช้เป็นการส่วนตัวเท่านั้น โดยไม่นําไปใช้ทําการขนส่ง เพื่อการค้า หรือธุรกิจของตนเอง หรือเพื่อสินจ้าง

“เงินจอง” หมายความว่า เงินหรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกับเงินจองที่ผู้บริโภค ให้ไว้กับผู้ประกอบธุรกิจที่ไม่ใช่เงินมัดจํา เพื่อการจองสิทธิก่อนทําสัญญาซื้อขายรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ (รถใหม่)

นอกจากนี้ ประกาศฉบับนี้ยังระบุถึงเงื่อนไขที่ผู้บริโภค และ ผู้ประกอบธุรกิจมีสิทธิบอกเลิกสัญญาเอาไว้ด้วย 

คลิกอ่านเพิ่มเติมจากราชกิจจานุเบกษา