รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า

22 ต.ค. 2566 | 08:30 น.
อัพเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2566 | 08:45 น.

รีวิว BYD SEAL ที่ไปลองขับในสนามจูไห่ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต ประเทศจีน กับ EV สมรรถนะสูงระดับ 530 แรงม้า ราคาล้านห้า

BYD SEAL รถยนต์ไฟฟ้าลำดับ 3 ของเรเว่ ออโตโมทีฟ ที่เปิดตัวทำตลาดในไทยต่อจาก ATTO 3 และ DOLPHIN ซึ่งล้วนสมัครเข้าโครงการ EV 3.0 ของรัฐบาลไทย ได้เงินสนับสนุน 1.5 แสนบาทต่อคัน พร้อมรับสิทธิประโยชน์ด้านภาษี และแต้มต่อเดิมจากข้อตกลงเขตการค้าเสรี FTA ที่ EV จีนไม่ต้องเสียภาษีนำเข้า เร่งให้คนไทยเต็มใจเป็นหนี้แบบไม่ต้องคิดหน้าคิดหลัง

รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า

เรเว่ ออโตโมทีฟ ผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ (ดิสทริบิวเตอร์)คาดว่าทั้งปี 2566 EV ทั้ง 3 รุ่นจะช่วยกันทำยอดขายถึง 4 หมื่นคัน ก่อนที่ปีหน้า 2567 จะมีอาวุธครบมือ พร้อมเครือข่ายการขายและบริการหลังการขาย จากดีลเลอร์ทั่วประเทศ จึงหวังยอดขายเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว

 

สำหรับบีวายดี(บริษัทแม่จากจีน) ยังมีแผนขึ้นไลน์ประกอบ EV ในไทย ช่วงกลางปี 2567 กับรถรุ่นขายดีที่สุดตอนนี้คือ DOLPHIN ที่โรงงานของตนเองในนิคมอุตสาหกรรม WHA จ.ระยอง ผลิตป้อนตลาดในประเทศและส่งออกไปหลายภูมิภาคของโลก

 

จากผลงานที่เฉิดฉายในการดำเนินธุรกิจปีแรก และเป็นหนึ่งในประเทศที่มียอดขายเติบโตอย่างรวดเร็ว นอกเหนือไปจาก อิสราเอล ออสเตรเลีย ทำให้ตอนนี้ เรเว่ ออโตโมทีฟ กลายเป็นลูกรักของ บีวายดี จีนไปเรียบร้อย

 

ล่าสุด บีวายดี จัดงานอีเวนต์ใหญ่เชิญ คู่ค้า(ดิสทริบิวเตอร์,ดีลเลอร์) และผู้สื่อข่าวจากหลายประเทศในเอเชีย ไปสัมผัสศักยภาพค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอันดับหนึ่งของจีน พร้อมลองขับ BYD SEAL ที่สนามจูไห่ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิต เมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง ช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

 

อีเวนต์ระดับภูมิภาค เตรียมการวางแผนเอาไว้อย่างดีเป็นปีๆ เพียงแต่ประเทศไทยดันเปิดตัว BYD SEAL ไปก่อนหน้านี้แล้ว(รีบขายเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากรัฐบาล) ต่างจากหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ที่ยังไม่เริ่มขาย EV รุ่นนี้ ทำให้ความตื่นเต้น ตื่นตาตื่นใจย่อมต่างกัน

รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า

ในไทย BYD Seal แบ่งการขายเป็น 3 รุ่นย่อย กับมอเตอร์ตัวเดียวDynamic RWD กำลัง 204 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 7.5  วินาที แบตเตอรี่ 61.44 kWh ระยะทางวิ่ง 510 กม./ชาร์จ ราคา 1.325 ล้านบาท

 

มอเตอร์ตัวเดียว Premium RWD ให้กำลัง 313 แรงม้า อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 5.9 วินาที แบตเตอรี่ 82.56 kWh ระยะทางวิ่ง 650 กม./ชาร์จ ราคา 1.449 ล้านบาท

 

มอเตอร์คู่หน้า-หลัง AWD Performance กำลัง 530 แรงม้า แรงบิด 670 นิวตัน-เมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 3.8 วินาที แบตเตอรี่ 82.56 kWh ระยะทางวิ่ง 580 กม./ชาร์จ ราคา 1.599 ล้านบาท

รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า

ส่วนการลองขับในสนามจูไห่ ที่ได้มาตรฐาน FIA Grade 2 (ยังไม่ถึงขั้นสนามช้าง จ.บุรีรัมย์ ที่เป็น FIA Grade 1) ในวันฝนพรำตลอดทั้งวัน กับ BYD Seal พวงมาลัยขวา ทำให้เราไม่ต้องปรับตัวมาก และอย่างที่ผมบอกว่า รถเปิดตัวเมืองไทย และได้ลองขับจริงบนท้องถนนในกรุงเทพ ไปถึงเขาใหญ่มาเรียบร้อยแล้ว ดังนั้นหลังจากเรากระโดดขึ้นไปนั่งหลังพวงมาลัย ปรับตำแหน่งเบาะ รัดเข็มขัดนิรภัย ก็พร้อมลุยได้ทันที

 

สนามแข่งรถทางเรียบแห่งนี้ ยาว 4.3 กม.ต่อรอบ รวม 14 โค้ง ช่วงฟูลแลป ทีมงานจัดรุ่น Performance มาให้ซัดกันเต็มที่ สุดทางตรงกดไป 180 กม./ชม. ส่วนการเข้าโค้งความเร็วสูง อาจจะมีอาการโอเวอร์สเตียร์นิดๆ

 

บีวายดี พยายามออกแบบรถให้มีคุณลักษณะตามหลักอากาศพลศาสตร์สูงสุด และยังมีความได้เปรียบเชิงโครงสร้างจากจุดศูนย์ถ่วงต่ำ ด้วยชุดแพกแบตเตอรี่ LFP ถูกวางแทรกอยู่กับพื้นแพลตฟอร์มของตัวถัง ซึ่งเรียกเทคนิคนี้ว่า Cell to Body ยิ่งส่งเสริมให้รถมีสมดุลที่ดีขึ้น

 

ขณะที่ช่วงล่างหน้าเป็นปีกนกสองชั้น หลังเป็นมัลติลิงค์ ประกบล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ยาง 235/45 R18 โดยรุ่นท็อป AWD Performance ยังได้โช้คอัพแบบอแดปทีฟปรับความหนืดได้ตามโหมด และสภาพการขับขี่ที่เปลี่ยนไป แต่เสียดายถ้าล้อคู่หลังได้ยางหน้ากว้างกว่านี้อีกสักนิด รถน่าจะหนึบแน่น ขับสนุกกว่านี้นะครับ

นอกจากวิ่งฟูลแลปแล้ว ยังมีด่านทดสอบอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ที่ลองกระทืบคันเร่งแรงๆ เต็มๆ บนทางตรง สุดท้ายก็ได้ตัวเลขตามที่โรงงานแจ้งไว้จริงๆ ที่ 3.8 วินาที 

 

ส่วนสถานีสลาลอม ใช้ความเร็ว 50-60 กม./ชม. พวงมาลัยตอบสนองดี ควบคุมรถให้ไปในทิศทางที่ต้องการได้อย่างแม่นยำ แต่ลักษณะการขับในด่านนี้ จะพบว่ารถมีอาการโคลงตัวอยู่นิดๆ

รีวิว BYD SEAL ซูเปอร์รถบ้าน EV ราคาล้านห้า

ถือเป็นการเปิดประสบการณ์กับ BYD Seal 530 แรงม้า แรงบิด 670 นิวตัน-เมตร ในสนามแข่งที่มีมาตรฐานความปลอดภัย สามารถรีดศักยภาพของรถออกมาเต็มๆ เพียงแต่ช่วงบ่าย ที่พลังไฟฟ้าในแบตเตอรี่เหลือต่ำกว่าครึ่ง การตอบสนองของรถออกอาการอืดชัดเจน ต่างจากช่วงแบตเตอรี่เต็มๆ ที่เร่งแรงมาทันใจตลอดเวลา

 

อย่างไรก็ตาม การขับขี่ความเร็วสูงในสนามแบบนี้ ทำให้เรารับรู้ว่า BYD Seal ที่แรงม้าสูงๆ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ต่ำกว่า 4.0 วินาที แต่การขับขี่ในภาพรวมทั้ง บาลานซ์ การควบคุม และช่วงล่าง ยังไม่ได้ขยับขึ้นไปใกล้กับสปอร์ตคาร์สมรรถนะสูงแบรนด์ยุโรป หรือ Porsche Taycan

 

เรียกว่า EV จีนรุ่นนี้ ยังมีอารมณ์รถบ้าน ใช้งานสบายในชีวิตประจำวันได้ดี ดังนั้นอย่าให้ตัวเลขแรงม้า อัตราเร่งมาทำให้เราไขว้เขว ว่านี่คือซูเปอร์คาร์ราคาล้านห้า นะครับ

เรื่อง : กรกิต กสิคุณ