ค่ายญี่ปุ่นอัดโปรโมชันสู้ EV จีน ฮอนด้า-นิสสัน ดอกเบี้ย 0% ลดราคาหลักแสนบาท

15 พ.ย. 2566 | 04:32 น.
อัพเดตล่าสุด :15 พ.ย. 2566 | 04:40 น.

ค่ายญี่ปุ่น เปิดหน้าท้าชน หลังโดน EV จีนแย่งยอดขาย ด้านประธานฮอนด้า ยอมรับต้องงัดโปรโมชันพิเศษสู้ หวังให้ยอดขายรวมกลับมาถึง 1 แสนคันต่อปีอีกครั้ง ขณะที่ แอคคอร์ด โฉมใหม่ มากับข้อเสนอดอกเบี้ย 0% ทันที ส่วนเก๋งรุ่นอื่นๆ รับส่วนลดหลักแสนบาท

ค่ายรถยนต์ฮอนด้า ที่ปกติไม่ค่อยทำแคมเปญ หรือออกโปรโมชันแบบประเจิดประเจ้อ แต่หลังจากโดน EV จีน เบียดแย่งยอดขายตั้งแต่ อีโคคาร์ ไปจนถึงคอมแพกต์คาร์ และรถยนต์นั่งขนาดกลาง ทำให้ประธานใหญ่ออกมายอมรับว่า การใช้แคมเปญส่งเสริมการขายเป็นเรื่องจำเป็น

ค่ายญี่ปุ่นอัดโปรโมชันสู้ EV จีน ฮอนด้า-นิสสัน ดอกเบี้ย 0% ลดราคาหลักแสนบาท

นายฮิเดโอะ คาวาซากะ ประธานกรรมการบริหารและซีอีโอบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า เรารับทราบเรื่องการแข่งขันกับแบรนด์จีน ที่เข้ามากระทบกับรถระดับ ซี-เซกเมนต์  และ ดี-เซกเมนต์ (ฮอนด้า ซีวิค-แอคคอร์ด) ซึ่งก่อนที่ผมจะเข้ามารับตำแหน่งในประเทศไทย ผมเคยทำงานกับฮอนด้าในจีนมา 5 ปี และที่นั่นเราต้องต่อสู้กับ ฉางอาน หรือ บีวายดี มาก่อนแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ทั้ง ฮอนด้า แอคคอร์ด หรือ ซีอาร์-วี นั้น มีความสมบูรณ์แบบของตัวรถ สามารถทำให้ลูกค้ารู้สึกถึงความแตกต่างได้ เช่นเดียวกับระบบฟูลไฮบริดที่พัฒนาให้ดีขึ้นมากๆ ถือเป็นสินค้าที่เรากล้านำเสนอให้แก่ลูกค้าด้วยความมั่นใจส่วนการตั้งราคาขาย สะท้อนต้นทุนที่เหมาะสมแล้ว

 

“ต้องยอมรับว่าราคาขาย ส่งผลต่อความสามารถในการแข่งขันและการจะปรับราคา คงต้องพิจารณาให้รอบคอบ และเป็นสิ่งที่ต้องระมัดระวัง แต่การใช้แคมเปญอย่าง ดอกเบี้ย 0%  แถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง จะเป็นส่วนหนึ่งที่เราใช้ในช่วงปลายปีนี้” นายคาวาซากะ กล่าวสรุป

 

สำหรับฮอนด้า แอคคอร์ดโฉมใหม่ ที่ขึ้นไลน์ผลิตที่โรงงาน ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศไทย ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จ.พระนครศรีอยุธยา และเปิดตัวอย่างเป็นทางการวันที่ 17  ตุลาคมที่ผ่านมา ถึงวันนี้มียอดจองกว่า 600 คัน โดยรุ่นท็อป  RS ราคา 1.799 ล้านบาท มีสัดส่วนมากที่สุดถึง 75% ขณะที่ ฮอนด้า ออโตโมบิล ประเทศ ไทย ตั้งเป้ายอดขายแอคคอร์ด เจเนอเรชันที่ 11 เอาไว้ถึง 600 คันต่อเดือน เพิ่มขึ้นจากโฉมเก่า ที่เคยขายเฉลี่ยร้อยกว่าคันต่อเดือน

ค่ายญี่ปุ่นอัดโปรโมชันสู้ EV จีน ฮอนด้า-นิสสัน ดอกเบี้ย 0% ลดราคาหลักแสนบาท

ส่วนสถานการณ์การขาย ที่ประธานฮอนด้า ยืนยันว่าต้องใช้แคมเปญออกมาสู้ พบว่าบรรดาดีลเลอร์ ต่างเล่นโปรโมชันกันอย่างหนักหน่วงทั้งรุ่น ซิตี้ ซีวิค เอชอาร์-วี และ แอคคอร์ด ด้วยดอกเบี้ย 0% หรือเลือกส่วนลด 1.0-1.5 แสนบาท ภายใต้เงื่อนไขดอกเบี้ยเริ่มต้น 1.89% หรือเลือกออพชันดาวน์ตํ่า 5 หมื่นบาทก็ได้ (แล้วแต่รุ่น)

 

ด้วยหลายปัจจัย ทั้ง โปรแกรม ส่งเสริมการขาย และกำลังการผลิตที่เดินหน้าได้เต็มที่ มีรถพร้อมส่งมอบให้แก่ลูกค้าทำให้ฮอนด้าเป็นค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นเพียงรายเดียว ที่มียอดขายรวมเป็นบวก หลังจากปิดไตรมาสที่ 3

ค่ายญี่ปุ่นอัดโปรโมชันสู้ EV จีน ฮอนด้า-นิสสัน ดอกเบี้ย 0% ลดราคาหลักแสนบาท

โดยยอดขาย 9 เดือนที่ผ่านมา (ม.ค.-ก.ย 66) ฮอนด้าทำได้ 69,882 เพิ่มขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ในขณะที่ค่ายอื่นๆ ติดลบทั้ง โตโยต้า อีซูซุ มิตซูบิชิ มาสด้า นิสสัน ซูซูกิ (ดูตารางประกอบ)

 

ทั้งนี้ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด หวังขายรถยนต์รวมทุกรุ่นในปี 2566 ให้ถึง 1 แสนคัน ดังนั้นการอัดแคมเปญส่งเสริมการขายในช่วงปลายปี จึงสะท้อนแผนธุรกิจและเป้าหมายนี้ได้ เป็นอย่างดี

 

ขณะที่แบรนด์ญี่ปุ่นราย อื่นๆ เช่น มิตซูบิชิ นิสสัน มาสด้า ซูซูกิ มากับโปรโมชันในกลุ่มรถยนต์นั่ง คือ ดอกเบี้ย 0% นาน 72 หรือ 84 เดือน แถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่ง หรือเลือกส่วนลดหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนบาทแล้วแต่รุ่น โดยจะเป็นข้อเสนอที่ใช้ในงานมอเตอร์เอ็กซ์โป 2023 และลากยาวไปถึงสิ้นปี

 

สำหรับตลาดรถยนต์หลังผ่านไป  9 เดือนปีนี้ รวมทุกยี่ห้อขายไป 586,870 คัน ลดลง 7.4%  เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2565 ในจำนวนนี้เป็นเซกเมนต์ รถยนต์นั่ง 219,668 คัน เพิ่มขึ้น 9.5% และรถเพื่อการพาณิชย์  367,202 คัน ลดลง 15.2%