วินฟาสต์ ขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ ย้ำลูกค้าจ่ายไม่หนัก เผยค่าเช่ารายเดือน

08 พ.ค. 2567 | 04:16 น.

รถเวียดนาม วินฟาสต์ Vinfast มั่นใจโมเดลธุรกิจขายรถยนต์ไฟฟ้า EV ไม่รวมแบตเตอรี่ กดราคารถต่ำ ช่วยให้ลูกค้าเป็นเจ้าของได้ง่าย เผยค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือน VF e34  อยู่ที่ 6,400 บาท ไม่จำกัดระยะทาง

วินฟาสต์ (Vinfast) ประกาศบุกตลาดไทย ด้วยโมเดลธุรกิจขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่ แล้วให้ลูกค้า วินฟาสต์จ่ายค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือน ซึ่งไทยเป็นหนึ่งใน 50 ประเทศทั่วโลก ที่แบรนด์รถยนต์จากเวียดนาม วางแผนเข้าไปทำธุรกิจ หลังจากปีที่ผ่านมา สร้างความฮือฮาด้วยการเปิดตลาดในสหรัฐอเมริกา และนำบริษัทเข้าไประดมทุนในตลาดหุ้น Nasdaq

วินฟาสต์ ค่าเช่าแบตเตอรี่ EV รายเดือน VF e34

สำหรับประเทศไทย วินฟาสต์ จดทะเบียนตั้งบริษัทลูกเมื่อปลายปี 2566 คือ บริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 108,360,000 บาท และในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ 2024 นำรถยนต์ไฟฟ้า EV มาอวดโฉมหลายรุ่น

 

วินฟาสต์ ออโต้ ประเทศไทย ประกาศชัดเจนว่า เตรียมนำโมเดลธุรกิจขาย EV ไม่รวมแบตเตอรี่มาเป็นทางเลือก เพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถได้ง่าย จ่ายก้อนแรกไม่หนัก ล่าสุดเปิดเผยรายละเอียดของรูปแบบธุรกิจ เพื่อสร้างการรับรู้ของคนไทยก่อนจะขายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก VF e34  เดือนมิถุนายนนี้

 

วินฟาสต์ อ้างอิงข้อมูลจากตลาดประเทศอินโดนีเซีย(เข้าไปทำตลาดก่อนไทย และมีแผนสร้างโรงงานประกอบ) โดยค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนของรถรุ่น VF e34 แบ่งเป็น 2 ทางเลือก

 

  • 3,700 บาท วิ่งไม่เกิน 3,000 กม./เดือน
  • 6,400 บาท ไม่จำกัดระยะทาง/เดือน

 

ส่วนราคา VF e34 ที่อินโดนีเซียถ้าขายไม่รวมแบตเตอรี่ อยู่ที่ 718,000 บาท  กับรถที่ใช้แบตเตอรี่ความจุ 42 kWh ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทาง 318 กม.

รายงานจากวินฟาสต์ ระบุว่า ด้วยโมเดลธุรกิจนี้ ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่วินฟาสต์ โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด แนวทางนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถ และประหยัดค่าใช้จ่ายการใช้รถในระยะยาว แม้จะมีค่าใช้จ่ายค่าแบตเตอรี่รายเดือนเกิดขึ้น แต่เมื่อเปรียบเทียบกับค่าใช้จ่ายในการเติมน้ำมันของรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปแล้ว ยังถือว่าประหยัดกว่า

วินฟาสต์ ค่าเช่าแบตเตอรี่ EV รายเดือน VF e34

โมเดลแบตเตอรี่แบบเช่าวินฟาสต์ ยังตอบโจทย์ในเรื่องความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ โดยรับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรี เมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70%

 

ขณะเดียวกัน ลูกค้ายังสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับผู้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่  กลยุทธ์นี้ยังเป็นประโยชน์ต่อวินฟาสต์เองให้สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง จากตลาดรถยนต์มือสอง