MG รับประกันแบตเตอรี่ EV ไลฟ์ไทม์ เปลี่ยนมือได้ แต่ต้องเข้าศูนย์บริการ 100%

15 ก.ค. 2567 | 23:59 น.

สองค่ายรถจีน ซื้อใจลูกค้า หวังรักษาราคาขายรถมือสอง ด้วยการรับประกันแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน-มอเตอร์ไฟฟ้า ตลอดอายุการใช้งาน โดย MG ให้ลูกค้าเปลี่ยนมือได้ แต่ต้องนำรถเข้าศูนย์ตรวจเช็คตามระยะทางตลอด ส่วน NETA จำกัดเฉพาะลูกค้ามือแรก

อีกด้านของสงครามราคา EV จีนที่ปะทุเดือด แต่ผู้บริโภคยังได้เห็นการทำธุรกิจแบบซื้อใจลูกค้าระยะยาว เช่น การประกาศเยียวยาลูกค้าบีวายดี ที่ซื้อรถไปก่อนการลดราคาของเรเว่ ออโตโมทีฟ ที่แม้จะไม่เป็นข้อกำหนด หรือมีกฎหมายบังคับ แต่ค่าย EV เบอร์หนึ่งของจีนต้องการวางมาตรฐานการบริการให้เป็นที่ประจักษ์ หลังขายรถในไทยมาเกือบ 2 ปี (ยอดขายประมาณ 5 หมื่นคัน)

MG รับประกันแบตเตอรี่ EV ไลฟ์ไทม์ เปลี่ยนมือได้ แต่ต้องเข้าศูนย์บริการ 100%

ขณะที่การดูแลเมื่อรถเกิดปัญหา และบริการหลังการขาย ต่างเป็นสิ่งที่ทุกบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ให้ความสำคัญ หวังยกระดับมาตรฐานโชว์รูม-ศูนย์บริการมาตรฐาน เพื่อสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่ลูกค้า ล่าสุดสองค่ายรถจีน เอ็มจี และเนต้า ประกาศโปรแกรมบริการหลังการขายใหม่ ด้วยการรับประกันคุณภาพแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน พร้อมชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน ชุดควบคุม ตลอดอายุการใช้งาน

 

ในส่วนเอ็มจี การรับประกันครอบคลุมรถที่เกิดมาเป็น EV โดยเฉพาะและใช้แบตเตอรี่แรงดันสูงรุ่นใหม่ Cell To Pack คือ MG4 Electric, Maxus 7, Maxus 9, Cyberster ส่วน EV รุ่นบุกเบิกอย่าง ES, EP, ZS รับประกัน 8 ปี หรือ 180,000 กม.(เสื่อมหรือเสียเปลี่ยนแยกโมดูลได้)

 

นั่นหมายความว่ากลุ่ม  MG4 Electric, Maxus 7, Maxus 9, Cyberster หากใช้งานไปแล้ว ตรวจสอบว่าค่า SoH (State of Health) ความเสื่อมของแบตเตอรี่ลดต่ำกว่า 70% เอ็มจีจะเปลี่ยนยกแพกให้ทันที โดยไม่มีค่าใช้จ่าย (ไม่เกี่ยวกับการเกิดอุบัติเหตุหรือจมน้ำ) และครอบคลุมไปถึงลูกค้าที่ซื้อต่อไปเป็นรถมือสอง มือสาม ยังดูแลต่อเนื่อง เพียงแต่ต้องนำรถเข้าศูนย์เอ็มจี ตรวจเช็คตามระยะเท่านั้น (ถ้าเข้าอู่นอก หมดสิทธิ์รับโปรแกรมนี้ทันที)

 

โดยตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2567 เอ็มจี เซลส์ ประเทศไทย ส่งจดหมายเชิญให้ลูกค้าที่ซื้อ MG4 Electric Maxus 7 Maxus 9 และ Cyberster หากประสงค์จะรับบริการนี้ ต้องเข้ามาเซ็นสัญญา รับทราบเงื่อนไขต่างๆ ก่อน

รายงานจากเอ็มจี ระบุว่า EV ทั้ง 4 รุ่น ถือเป็นรถที่ใช้นวัตกรรมแบตเตอรี่ล่าสุดที่พัฒนาโดย SAIC MOTOR CORPORATION ภายใต้เทคโนโลยี RUBIK’s CUBE BATTERY ในรูปแบบของ Cell To Pack ที่จัดเรียงเซลล์แบบแนวนอน (ลดพื้นที่ ระบายความร้อนได้ดี) ทั้งนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในผลิตภัณฑ์ และคุณภาพให้กับลูกค้ารุ่นดังกล่าว เอ็มจี จึงได้ขยายการรับประกันคุณภาพตลอดอายุการใช้งาน จะครอบคลุมแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูงทั้งชุด (HV BATTERY ASSY) ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน (EDU) ชุดควบคุมมอเตอร์ขับเคลื่อน (PEB) 

MG รับประกันแบตเตอรี่ EV ไลฟ์ไทม์ เปลี่ยนมือได้ แต่ต้องเข้าศูนย์บริการ 100%

MG รับประกันแบตเตอรี่ EV ไลฟ์ไทม์ เปลี่ยนมือได้ แต่ต้องเข้าศูนย์บริการ 100%

นายพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า นอกจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์คุณภาพในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้นแล้ว เอ็มจี ยังให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมให้ครอบคลุมในทุกๆ มิติที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ไฟฟ้า

 

โดยการประกาศเพิ่มการรับประกันคุณภาพ ตลอดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่แรงเคลื่อนสูง ชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน และชุดควบคุมมอเตอร์ขับเคลื่อนในครั้งนี้ ถือเป็นหนึ่งความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของ เอ็มจี ในโอกาสครบรอบ 100 ปีของการเป็นโกลบอลแบรนด์ และสู่ทศวรรษที่ 2 ของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย

 

“ส่วนยอดขาย MG4 ELECTRIC เติบโตกว่า 84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และยอดจอง MG CYBERSTER ปัจจุบันมีมากกว่า 1,000 คัน ขณะที่โชว์รูม MG EVolution Showroom เปิดให้บริการแล้ว 10 แห่ง” นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวสรุป

 

ด้านเนต้า ที่เริ่มขาย NETA V-II รุ่นประกอบในประเทศ นอกจากจะลดราคาล่าสุด 50,000 บาท ในรุ่น Lite จนเหลือราคาขาย 499,999 บาทแล้ว ยังประกาศรับประกันแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า ตลอดอายุการใช้งาน นอกเหนือไปจากการรับประกันคุณภาพรถยนต์ 5 ปี หรือ 150,000 กม.

อย่างไรก็ตาม เนต้า มีเงื่อนไขที่แตกต่างจากเอ็มจี คือให้การรับประกันเฉพาะเจ้าของคนแรกเท่านั้น  และต้องขับไม่เกิน 30,000 กิโลเมตร/ปี และเมื่อซื้อ NETA V-II ช่วงนี้ ยังได้แพกเกจ ฟรีค่าแรงและค่าอะไหล่ เมื่อเช็คระยะตลอด 40,000 กิโลเมตรแรก รวมถึงแถมฟรีประกันภัยชั้นหนึ่งพร้อม พ.ร.บ. 1 ปี และในวันที่ 25 กรกฎาคม นี้ เตรียมเปิดตัวเอสยูวี NETA X อีกหนึ่งรุ่น