รีวิว Kia EV5 เอสยูวีพลังไฟฟ้ามอเตอร์คู่ เน้นนุ่มเหมือน EV จีน

21 ก.ค. 2567 | 07:39 น.
อัพเดตล่าสุด :21 ก.ค. 2567 | 07:50 น.

รีวิว Kia EV5 แบรนด์รถเกาหลีใต้ แต่ผลิตที่โรงงานจีนแล้วส่งมาทำตลาดในไทย กับคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นท็อป Earth AWD มอเตอร์คู่ ขับเนียน แต่ช่วงล่างยังเน้นนุ่ม อารมณ์ยังคล้ายๆ EV จีน

เปิดตัวด้วย Kia EV9 แต่ตัวขายจริงๆ หวังยอด คือ Kia EV5 คันนี้ สำหรับบริษัท เกีย เซลส์ (ประเทศไทย) จํากัด ที่บริษัทแม่จากเกาหลีใต้ เข้ามาดำเนินธุรกิจเอง(เมื่อก่อนใช้ดิสทริบิวเตอร์คือ ยนตรกิจ เกีย มอเตอร์)

 

ยุคใหม่ของเกียในไทย ยังเน้นทำตลาดรถอเนกประสงค์ ทั้ง เอสยูวี เอ็มพีวี ปัจจุบันนำเข้ารถมาจากมาเลเซีย คือ Kia Sorento Hybrid,PHEV (ปลั๊ก-อินไฮบริด) Kia Carnival เครื่องยนต์ดีเซล และจากเกาหลี คือ Kia EV9 ส่วน  EV5 นำเข้าจากจีน

รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD

เกีย นำเข้ารถมาจากหลายแหล่ง และมีให้เลือกหลากขุมพลัง ขณะที่ EV ได้อานิสงส์จากการตั้งโรงงานในจีน จึงนำเข้า Kia EV5 มาขายในราคาที่พอจะแข่งขันได้ ต่างจากเพื่อนร่วมชาติ Hyundai Ioniq 5 ที่นำเข้ามาจากเกาหลี 100% ราคาจึงกระโดดไป 1.699-2.399 ล้านบาท

 

สำหรับ Kia EV5 แบ่งการขายเป็น 4 รุ่นย่อย และเพิ่งขยับราคาขึ้นมาจากการเปิดตัวครั้งแรก 5 หมื่นบาท (ช่วงแรกเป็นราคาแนะนำ)

Kia EV5 รุ่นมอเตอร์เดี่ยว

  • EV5 Light ราคา 1.299 ล้านบาท 
  • EV5 Air 1.399 ล้านบาท
  • EV5 Earth Long Range 1.599 ล้านบาท

 

Kia EV5 รุ่นมอเตอร์คู่มีรุ่นเดียว

  • EV5 Earth Exclusive AWD ราคา 1.799 ล้านบาท

 

ในเกรด Earth (ตัวท็อป และรองท็อป) ใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออน LFP ความจุเท่ากัน 88.1 kWh แต่ด้วยพละกำลังที่ต่างกัน ระยะทางวิ่งในรุ่น Long Range จึงอยู่ที่ 665 กม.(NEDC) ส่วน Exclusive AWD มอเตอร์คู่ 620 กม. ซึ่งถือเป็นคอมแพกต์เอสยูวี EV ที่มีระยะทางการวิ่งไกลพอสมควร เมื่อเทียบกับแบรนด์จีนในเซกเมนต์เดียวกัน

รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD

อย่างไรก็ตาม การขับขี่จริงของผมในรุ่นท็อป ได้ รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD บนเส้นทางเชียงราย-น่าน ปลายทางคืออำเภอบ่อเกลือ ก่อนออกตัวผมก้มดูค่าพลังงานแบตเตอรี่มี 98% หน้าปัดรถแสดงระยะทางวิ่ง 447 กม. ซึ่งต่างจากตัวเลขที่เคลมเยอะครับ(รถคำนวณจากปัจจัยหลายอย่าง รวมถึงลักษะการขับขี่ก่อนหน้านี้)

แต่เอาเป็นว่า จากจุดเริ่มต้นสนามบินแม่ฟ้าหลวง ไปจนถึงหมู่บ้านสะปัน ระยะทางประมาณ 270 กม. รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD ขับได้ไปถึง และด้วยเส้นทางลัดเลี้ยวเคี้ยวคด ขึ้นเขาลงเนิน ฝั่งของคนขับน่าจะเป็นตำแหน่งที่ดีที่สุดในการเดินทาง เพราะการนั่งในตำแหน่งอื่นๆ มีโอกาสเมารถ เวียนหัวสูง

รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD

Kia EV5 ตัวรถพอๆกับ Honda CR-V แต่ถ้าเทียบช่วงล่างในระดับราคาประมาณนี้ CR-V RS จะให้การตอบสนองที่หนึบเนียนกว่า กลับกันเอสยูวีเกาหลีใต้ ได้เปรียบเรื่องความโอ่โถง พื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขวาง ให้ความรู้สึกโปร่งโล่งกว่า แม้โครงสร้างการรองรับ ออกแนวนุ่มย้วยไปนิด

 

ด้านระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบแมคเฟอร์สันสตรัท หลังมัลติลิ้งค์ และรุ่น Earth ใช้ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ประกบยาง Nexen Roadian GTX 235/55 R19 (รุ่นย่อยอื่นใช้ล้อ 18 นิ้ว)

 

ในส่วนพละกำลังจากมอเตอร์ 2 ตัว สามารถขับเคลื่อนรถน้ำหนักกว่าสองตัน ตัวถังยาว 4.6 เมตรได้สบาย โดยการขับในภาวะปกติจะใช้มอเตอร์หน้ากำลัง 217 แรงม้าเป็นหลัก แต่เมื่อสภาพการขับขี่เปลี่ยนไป มอเตอร์ตัวหลัง 97 แรงม้า จะเข้ามาช่วยเสริม เพื่อเพิ่มกำลังพร้อมให้การยึดเกาะถนนที่มั่นคงมากขึ้น

 

รีวิว Kia EV5 รุ่นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ให้กําลังรวม 308 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 480นิวตันเมตร อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ 6.1 วินาที ทริปนี้ ขับทางไกลๆ ทำความเร็วบนพื้นราบได้อย่างต่อเนื่อง จังหวะเร่งไม่ออกอาการกระชากหน้าหงาย หรือตอนแตะเบรก ก็ไม่ถึงกับหน้าทิ่มหัวจิก เพียงแต่การโยนตัวในจังหวะเข้าโค้งยังมีพอสมควร ขึ้นอยู่กับความเร็วที่ใช้

รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD

การเลือกตำแหน่งเกียร์ P R N D เป็นแบบเกียร์มือ แต่ใช้วิธีหมุนหรือกดหัว (รถเกาหลี นิยมแบบนี้) พร้อมแพดเดิลชิฟท์หลังพวงมาลัย ให้เราเลือกน้ำหนักของระบบเบรกรีเจเนอเรทีฟได้ 4 ระดับ ว่าจะเอาหน่วงมากหน่วงน้อย คือถ้า Level 0 รถยังพุ่งไหลไปข้างหน้าเต็มๆ ตามแรงเฉื่อย แต่ถ้าเราเปิดโหมด Auto รถจะตรวจจับความเร็ว พร้อมเรดาห์จะช่วยวัดระยะห่างจากรถคันหน้า แล้วหน่วงเบรกให้อยู่ในระยะปลอดภัย

 

ส่วนระบบรักษารถให้อยู่ในช่องทางการวิ่ง (LKA) เลือกปิดได้ทันทีที่ปุ่มลัดบนพวงมาลัยไม่ยุ่งยาก ขณะเดียวกันระบบนี้ไม่ได้เป็น Default ครับ แต่จะจำค่าสุดท้ายที่เราสั่งงานไว้ ดังนั้น หากเราปิดเอาไว้ เมื่อสตาร์ทรถขึ้นมาใหม่เตรียมออกเดินทาง ระบบนี้ก็ปิดเอาไว้อยู่

รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD รีวิว Kia EV5 Earth Exclusive AWD

EV5 ตัวท็อปจ่ายเกือบล้านแปด ยังจัดฟังก์ชันอำนวยความสะดวกเพียบ อย่างจอ 3 ตำแหน่ง ขนาดรวมกัน 29.5 นิ้ว รองรับ Android Auto/Apple Carplay และได้เครื่องเสียง Harman Kardon ลำโพง 10 จุด  เบาะนั่งมีระบบนวด และระบบอุ่นเบาะ

 

สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง ได้ใช้ฟังก์ชันโต๊ะแบบพับเก็บได้ และกล่องเก็บความเย็นที่สามารถรักษาอุณหภูมิได้ตั้งแต่ 5-55 องศาเซลเซียส ส่วนที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าอย่างออนบอร์ดชาร์จเจอร์ DC รองรับ 141 kW และกระแสสลับ AC 11 kW พร้อมระบบจ่ายไฟให้อุปกรณ์ภายนอก V2L ได้ 2.2 kW ซึ่งทั้งหมดนี้ มาในตัวท็อป Kia EV5 Earth Exclusive AWD

 

รวบรัดตัดความ...ใครอยากได้คอมแพกต์เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า ที่ตอบสนองเรื่องฟังก์ชันการใช้งาน ความอเนกประสงค์ Kia  EV5 ถือว่าโดดเด่นครับ การใช้งานทั่วไปวิ่งทางราบ ถนนเรียบ นั่งนุ่มสบาย แถมพื้นที่ใช้สอยเพียบ โดยลูกค้าในช่วงแรกของรถรุ่นนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ซื้อ EV ใช้เป็นคันแรก และเปลี่ยนมาจากรถไฮบริดหรือ ICE เดิมของแบรนด์อื่นๆ ซึ่งเกรด Earth (สองรุ่นย่อยบน) ได้รับความนิยมสูงสุด ขณะที่ตัวท็อปมอเตอร์คู่ AWD รถพร้อมส่งมอบทีหลังเพื่อน ภายในเดือนสิงหาคมนี้

รีวิว Kia EV5 : กรกิต กสิคุณ