รีวิว MINI Cooper SE 2024 โฉมใหม่ EV นำเข้าจีน ขับสนุก วิ่งไกลกว่าเดิม

18 ส.ค. 2567 | 04:29 น.
อัพเดตล่าสุด :18 ส.ค. 2567 | 04:43 น.

รีวิว MINI Cooper SE โฉมใหม่ 2024 แฮตช์แบ็ก 3 ประตู พลังงานไฟฟ้า EV นำเข้ามาจากจีนราคา 1.699 ล้านบาท ตัวถังใหญ่ขึ้น แรงขึ้น และวิ่งไกลกว่าเดิม

รีวิว MINI Cooper SE 2024 จากโรงงานสปอร์ตไลท์ ออโตโมทีฟ เมืองจางเจียเจี้ย เป็นความร่วมมือระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์

 

ไม่ต้องเหนียมอายในการนำเข้า EV จากจีนมาทำตลาดกันแล้วละครับ โดยเฉพาะแบรนด์ใหญ่ค่ายยุโรปต่างเลือกช่องทางนี้ จากประตูบานใหญ่ไร้ภาษีนำเข้าตามข้อตกลง FTA ซึ่งบรรดารถยุโรปเอง ต่างมีพันธมิตรเป็นบริษัทผูผลิตรถยนต์จากจีนเพียงแต่ระดับความร่วมมือนั้น จะสะท้อนมาเป็นโปรดักต์คุณภาพ ความสามารถในการผลิต(จำนวนมาก) ได้ตามความต้องการขนาดไหน

รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024

วอลโว่ บีเอ็มดับเบิลยู เป็นค่ายแรกๆ ที่นำเข้า EV จากจีนมาขายในไทย ส่วนอาวดี้ กับเมอร์เซเดส-เบนซ์ มีแนวโน้มจะเลือกแนวทางนี้เช่นกัน และน่าจะได้เห็นตั้งแต่ปี 2025

 

สำหรับ เมอร์เซเดส-เบนซ์ เป็นค่ายรถยนต์เมเจอร์แบรนด์รายแรกที่ประกอบ EV ในไทย กับรุ่น EQS และกำลังจะเพิ่ม EQS SUV อีกหนึ่งรุ่น ส่วนการนำเข้า EV จากจีนถือเป็นออพชันที่ปฎิเสธไม่ได้

 

ในส่วนบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป โรงงานที่จ.ระยอง กำลังอยู่ในขั้นตอนเตรียมความพร้อม เพื่อขึ้นไลน์ประกอบ EV ในปี 2025 ทว่าตอนนี้นำเข้า EV มาจากหลายแหล่ง ล่าสุดนำเข้า MINI Cooper SE โฉมใหม่ จากจีนเข้ามาทำตลาด ซึ่งต่างจากรุ่นแรกที่สั่งมาจากโรงงานอ็อกฟอร์ด ประเทศอังกฤษ

 

รีวิว MINI Cooper SE 2024 จากโรงงานสปอร์ตไลท์ ออโตโมทีฟ เมืองจางเจียเจี้ย เป็นความร่วมมือระหว่างบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป กับ เกรท วอลล์ มอเตอร์ (เป็นคนละโรงงานกับ BMW iX3 ที่เซิ่นหยาง) และ MINI Cooper SE โฉมใหม่ ถือเป็นโปรดักต์แรกที่คลอดออกมาจากสายการผลิตนี้ เพื่อทำตลาดในประเทศ และส่งออกไปทั่วโลก (โปรดักต์รุ่นที่สอง MINI ACEMAN เตรียมนำเข้ามาทำตลาดเร็วๆ นี้)

แน่นอนว่าประเทศไทยได้อานิสงส์ จากการที่โรงงานสปอร์ตไลท์ ออโตโมทีฟ ต้องผลิตรถพวงมาลัยขวาเพื่อส่งกลับไปยังต้นกำเนิดของแบรนด์ที่อังกฤษ นั่นหมายความว่า คนไทยจะได้ใช้ MINI EV ไม่ช้าไปกว่าตลาดโลกมากนัก (ลักษณะคล้ายๆกับ MG) ที่สำคัญยังทำราคาดีเสียด้วย

รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024

จาก MINI Cooper SE โฉมแรก ที่พัฒนาบนพื้นฐาน มินิ แฮตช์แบ็ก F56 เปิดตัวครั้งแรกในราคา 2.399 ล้านบาท สู่เจเนอเรชันที่สอง มาในราคาเริ่มต้น 1.699 ล้านบาท พร้อมขนาดตัวถังใหญ่ขึ้น เพิ่มความจุแบตเตอรี่ ทำให้รถวิ่งได้ไกลกว่าเดิมเป็น 402 กม. มาตรฐาน WLTP (รุ่นเดิมเคลมไว้ 215 กม. แต่วิ่งจริงไม่ถึง 200 กม.)

 

รีวิว MINI Cooper SE 2024 ในส่วนพละกำลังยังแรงขึ้น ด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า 218 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 330 นิวตันเมตร ขับสนุกมือ มันเท้า กดเป็นพุ่ง มุ่งสู่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. 6.7 วินาที กับตัวรถแฮตช์แบ็ก 3 ประตู ความยาวไม่ถึง 3.9 เมตร โอเวอร์แฮงค์หน้า-หลังสั้นๆ ช่วยให้การควบคุมเฉียบคม และปราดเปรียว

 

รถเล็กๆ (ที่ใหญ่ขึ้นแล้ว) แต่ตำแหน่งนั่งของคนขับยังเตี้ยๆ (ปรับตำแหน่งนั่งแล้วแต่คนถนัด) พร้อมช่วงล่างสปอร์ตแข็ง ล้ออัลลอย 18 นิ้ว ประกบยาง 225/40 R18 หนึบแน่น แต่ก็รับรู้ได้แทบทุกอาการจากพื้นถนน

 

ขณะที่ชุดแพกแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 54.2 kWh แม้จะเคลมว่า ชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้งวิ่งได้ระยะทางกว่า 400 กม. แต่ผมว่า หากต้องใช้ MINI Cooper SE เดินทางไกลจริงๆ น่าจะปล่อยให้เป็นเรื่องของวัยรุ่น กระดูกแข็งแรง มากกว่าครับ

รีวิว MINI Cooper SE 2024 ด้านอัตราบริโภคพลังงาน จากการลองขับจริง เส้นทางจ.ปทุมธานี ไป อ.เสาไห้ จ.สระบุรี ใช้ความเร็วตามกฎหมายกำหนด ตัวรถแสดงผลประมาณ 14 kWh/100 กม. นั่นหมายความว่า หากขับขี่ปกติทั่วไป ระยะทางวิ่งควรจะได้ 380 กม.สบายๆ

รีวิว MINI Cooper SE 2024 รีวิว MINI Cooper SE 2024

รวบรัดตัดความ...จากข้อจำกัดของการใช้แพลตฟอร์มรถน้ำมันเดิม มาสู่แพลตฟอร์ม EV และชุดแพกแบตเตอรี่ ด้วยความร่วมมือของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ทำให้ MINI Cooper SE 2024 โฉมใหม่ ดูมีความสมเหตุสมผลในการใช้งานมากขึ้น ขณะเดียวกันชื่อชั้นของแบรนด์มินิ และเป็นรถที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว แม้นำเข้าจากจีนแล้วเปิดราคานี้ คนก็ไม่บ่นว่าแพง (แต่บางฟังก์ชันต้องจ่ายเงินซื้อเพิ่ม) แต่ด้วยการเป็นรถแฮตช์แบ็ก 3 ประตู อาจจะไม่ได้เหมาะกับทุกคน หรือทุกการใช้งาน ซึ่งใครอยากได้ความอเนกประสงค์เพิ่มขึ้น ตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่หลากหลาย รอดู MINI ACEMAN ครอสโอเวอร์ 5 ประตู ที่กำลังจะเปิดตัวเร็วๆ นี้ ก่อนก็ได้

 

รีวิว MINI Cooper SE 2024 : กรกิต กสิคุณ