ออกหมายจับ เจ้าของโกดังพลุระเบิดแล้ว ติดต่อมอบตัว 1 ส.ค.นี้

31 ก.ค. 2566 | 11:30 น.
อัพเดตล่าสุด :31 ก.ค. 2566 | 11:33 น.

อัปเดตความคืบหน้าล่าสุด เหตุโกดังพลุระเบิดที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ออกหมายจับ เจ้าของโกดังพลุระเบิดแล้ว ติดต่อมอบตัวรับทราบข้อหา 1 ส.ค.นี้

จากเหตุการณ์โกดังเก็บประทัดระเบิด ที่ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 12 ราย บาดเจ็บอีกนับ 100 ราย และบ้านเรือนเสียหาย 300 หลังตามที่เคยเสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ให้การช่วยเหลือ ตลาดมูโนะ อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส พล.ต.เฉลิมพร ขำเขียว ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส กล่าวว่า มีการออกหมายจับเจ้าของกิจการมาดำเนินคดีแล้วโดยวันที่ 1 สิงหาคม 2566 เจ้าของกิจการจะเดินทางมามอบตัวกับเจ้าหน้าที่เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาต่อไป

ด้านนายชัยวัฒน์ พัฒนาพิศาลศักดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ทางสาธารณสุขจังหวัดได้เข้าดูแลทั้งสุขภาพจิตและสุขภาพใจแก่ผู้ประสบเหตุ จัดทีมสุขภาพจิตลงพื้นที่สำรวจฯต่อไปจะเป็นการตรวจสอบในสภาพแวดล้อมอนามัยสิ่งแวดล้อมโดยรอบ โดยเฉพาะพื้นที่ไข่แดง

ยังมีกลิ่นดินประสิว อบอวลอยู่ในพื้นที่แต่จากการตรวจสอบ และวัดคุณภาพอากาศ pm2.5 มีค่า 14 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ยังอยู่ในเกณฑ์ดีมาก

สำหรับความคืบหน้าล่าสุด สำนักงานสาธารณสุขอำเภอสุไหงโก-ลก ร่วมกับโรงพยาบาลเจาะไอร้อง ได้ตั้งหน่วยปฐมพยาบาล ณ กองอำนวยการ มีผู้ป่วยมารับบริการรวม 16 ราย แยกเป็น รับยาและทำแผล 10 ราย รับยาอย่างเดียว 4 ราย และทำแผลอย่างเดียว 2 ราย 

ส่วนการดูแลด้านจิตใจ ทีมช่วยเหลือเยียวยาจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต (MCATT) ได้เข้าประเมินและเยียวยาจิตใจจำนวน 251 ราย พบผู้มีภาวะเสี่ยงจำนวน 77 ราย ใน 32 ครัวเรือน 

โดยพบมากสุดคือ ภาวะเครียด 60 ราย ที่เหลือนอนไม่หลับ/ผวาฝันร้าย  6 ราย ใจสั่น 5 ราย เหม่อลอย 3 ราย หวาดระแวง 1 ราย ซึมเศร้า 1 ราย และนอนสะดุ้ง ผวาตลอด (เด็กอายุ 17 เดือน) 1 ราย ซึ่งทีม MCATT ในพื้นที่จะติดตามดูแลต่อเนื่องจนกว่าสภาพจิตจะเข้าสู่ภาวะปกติ