ด่วน! อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช ดินถล่ม คนงานสูญหาย 3 ราย เร่งระดมค้นหา

25 ส.ค. 2567 | 04:10 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 04:46 น.

ด่วน!อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง โคราช ดินถล่มทับคนงานขณะกำลังปฏิบัติงาน เจ้าหน้าที่เร่งค้นหา ยังไม่ทราบชะตากรรม

วันนี้ (วันที่ 25 สิงหาคม 2567) มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยสว่างวิชา ปากช่อง ได้รับแจ้งเมื่อเวลา 23.30 น. วันที่ 24 ส.ค.67 เกิดเหตุอุบัติเหตุ อุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ดินถล่มทับคนงานขณะกำลังปฏิบัติงานขุดเจาะอุโมงค์ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างเมตตา นครราชสีมา ระดมกำลังเข้าไปช่วยเหลือ 

ดินถล่มในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงโคราช

ในที่เกิดเหตุเป็นไซค์งานขุดเจาะอุโมงค์รถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ช่วงคลองขนานจิต ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ของผู้รับเหมากำลังระดมรถแบ๊กโฮ ขุดดินใส่รถบรรทุก เพื่อที่จะเข้าไปช่วยเหลือคนงานที่ติดอยู่ภายในอุโมงค์

จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ของไซค์งาน ทราบว่า ขณะเกิดเหตุ ได้มีคนงานกำลังใช้รถแบ๊กโฮ และรถตักทำงานขุดเจาะอุโมงค์อยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ลึกจากปากอุโมงค์ไปประมาณ 600 เมตร โดยมีหัวหน้างานขับรถเก๋งเข้าไปควบคุมงานอยู่ด้วย

แต่จู่ๆ ก็เกิดดินภูเขาถล่มลงมาทับรถทั้ง 3 คัน เสียงดังสนั่น โดยไม่ทราบสาเหตุ เนื่องจากขณะนั้นก็ไม่ได้มีฝนตกลงมาแต่อย่างใด ส่วนคนงาน 2 คน และหัวหน้าคนงานอีก 1 คนที่ถูกอุโมงค์ถล่มทับ 

ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม ซึ่งอยู่ระหว่างระดมกำลังเจ้าหน้าที่กู้ภัย และเจ้าหน้าที่ไซค์งาน ทำการขุดดินปากอุโมงค์ออก เพื่อเข้าไปให้การช่วยเหลืออยู่

ล่าสุด ในช่วงเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ส.ค.67 ยังไม่สามารถเข้าไปถึงจุดที่คนงานและหัวหน้างานถูกอุโมงค์ถล่มทับ จึงยังไม่ทราบชะตากรรม

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง (ขร.) เปิดเผยว่า กรณีที่เกิดเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์มวกเหล็กและลำตะคองในโครงการรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ระยะที่ 1 ช่วงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา ถล่มทับคนงาน สูญหาย จำนวน 3 รายนั้น ขณะนี้หน่วยกู้ภัยสว่างวิชชาฯ จึงได้ร้องขอทีมกู้ภัยสนับสนุนจุดเกิดเหตุ

สำหรับสถานที่เกิดเหตุพบว่าเป็นงานก่อสร้างผู้รับเหมาของคนจีน ซึ่งเป็นอุโมงค์ก่อสร้างทางรถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีด) ไทย-จีน ความยาว 4 กิโลเมตร ต.จันทึก อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ทั้งนี้สภาพพื้นที่เกิดภัยดินถล่มภายในอุโมงค์

นายปสันน สวัสดิ์บุรี รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน) หรือ NWR กล่าวว่าเหตุดินถล่มภายในอุโมงค์รถไฟความเร็วสูง (ไฮสปีดเทรน) ไทย - จีน ขณะนี้บริษัทฯ ยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดของสาเหตุที่แน่ชัด

นอกจากนี้อยู่ระหว่างดำเนินการลงพื้นที่ตรวจสอบ สำหรับงานอุโมงค์ดังกล่าว อยู่ภายใต้สัญญาที่ 3-2 งานอุโมงค์ มวกเหล็กและลำตะคอง ระยะทาง 12.23 กิโลเมตร โดย ณ เดือน ก.ค.2567 บริษัทฯ ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ 74.06%

ทั้งนี้โครงการสร้างทางรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพฯ-นครราชสีมา เริ่มโครงการก่อสร้างตั้งแต่ ปี 2560และแล้วเสร็จในปี 2569 เป้าหมายเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจ และเชื่อมโยงตลาดการค้าระหว่างกลุ่มประเทศแถบลุ่มแม่น้ำโขง ซึ่งประเทศไทยเป็นศูนย์กลางของอินโดจีน ในการร่วมมือด้านการค้า การสัญจร ที่รวดเร็ว