แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น ขนาด 5.4 เช้านี้ ใกล้กรุงโตเกียว ยังไม่เตือนคลื่นสึนามิ

11 พ.ค. 2566 | 00:27 น.
อัพเดตล่าสุด :11 พ.ค. 2566 | 06:33 น.

เกิดเหตุ แผ่นดินไหว ญี่ปุ่น ขนาด 5.4 แมกนิจูด ช่วงเช้ามืดวันนี้ (11 พฤษภาคม 2566) มีศูนย์กลางบริเวณอำเภอคิซาราสึ จังหวัดชิบะ ใกล้กรุงโตเกียว ไม่มีการประกาศเตือนคลื่นสึนามิ

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น แจ้งว่า เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ (11 พฤษภาคม 2566) เวลา 04.16 น. ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศญี่ปุ่น (เร็วกว่าไทย 2 ชั่วโมง) เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.4 แมกนิจูด โดยมีศูนย์กลางบริเวณอำเภอคิซาราสึ จังหวัดชิบะ หรือ ห่างจากกรุงโตเกียวประมาณ 40 กิโลเมตร เท่านั้น

ทั้งนี้ ส่งผลให้เกิดแรงสั่นสะเทือนสัมผัสได้ในพื้นที่ดังกล่าวและจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงกรุงโตเกียว แต่ไม่มีการประกาศเตือนคลื่นสึนามิ ล่าสุดในขณะนี้ยังไม่มีรายงานคนไทยได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตเนื่องมาจากแผ่นดินไหวที่เกิดขึ้น  

สำนักข่าวญี่ปุ่น รายงานสถานการณ์ว่า เหตุแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดแรงสั่นสะเทือนจนสามารถรับรู้ได้ในหลายพื้นที่ ทั้งบางเขตของโยโกฮาม่าและคาวาซากิ ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียวมากนัก

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ขอให้ประชาชนในพื้นที่ดังกล่าวโปรดดูแลรักษาตัวและเฝ้าระวังสถานการณ์โดยติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างต่อเนื่อง ในกรณีที่อาจเกิดแผ่นดินไหวตามมา (aftershocks) หรือคลื่นสูง โดยกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโตเกียว ได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ Hotline +8190-4435-7812

ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ ฐานเศรษฐกิจจะรายงานให้ทราบต่อไป

นายกฯ ห่วงคนไทยในญี่ปุ่น

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวที่ประเทศญี่ปุ่น ห่วงใย สั่งการดูแลคนไทยที่ญี่ปุ่นหากได้รับผลกระทบ หรือเกิด aftershocks

“นายกรัฐมนตรี ห่วงใยความปลอดภัยของประชาชน ได้ติดตามสถานการณ์ ซึ่งอาจเกิด aftershocks และได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ประเมินสถานการณ์ และรายงานอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งช่วยดูแลความปลอดภัย ช่วยเหลือ ประชาชนไทยอย่างเต็มที่” นายอนุชา กล่าว