แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี

29 มิ.ย. 2566 | 04:56 น.
อัพเดตล่าสุด :29 มิ.ย. 2566 | 05:05 น.

กรมทรัพยากรธรณี เผยพบรอยเลื่อนซ่อนตัว Hidden Fault ที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี หลังเหตุการณ์"แผ่นดินไหวพิษณุโลก"

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ขนาด 4.5 ความลึก 5 กิโลเมตร จุดศูนย์กลางที่เกิดเหตุ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก และรับรู้แรงสั่นไหวเป็นบริเวณกว้างตั้งแต่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร และกำแพงเพชร ล่าสุดกรมทรัพยากรธรณี ได้รายงานว่าสาเหตุของแผ่นดินไหวดังกล่าว เกิดจากการเลื่อนตัวของรอยเลื่อนที่ซ่อนตัวอยู่ใต้ดิน (Hidden Fault) ซึ่งอยู่นอกเหนือจาก 16 กลุ่มรอยเลื่อนมีพลัง ที่ไม่เคยเกิดแผ่นดินไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี

  แผ่นดินไหวพิษณุโลก พบรอยเลื่อนซ่อนตัวที่ไม่เคยไหวมาก่อนในรอบ 100 ปี

สำหรับเหตูการณ์ครั้งนี้เป็นแผ่นดินไหวระดับตื้นมาก โดยแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหว ทำให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ และจังหวัดเลย สามารถรับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ทั่วไป 
 

เบื้องต้นมีรายงานความเสียหายจากเหตุการณ์แผ่นดินไหว พบ ผนังบ้านและโบสถ์ในพื้นที่บ้านราชช้างขวัญ หมู่ที่ 1 ตำบลปากทาง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เกิดรอยร้าวเล็กน้อย ซึ่งการรับรู้ดังกล่าวอยู่ ในความรุนแรงของแผ่นดินไหวระดับ 4 – 5 (เบา-ปานกลาง) ตามมาตราเมอร์คัลลี ที่คนส่วนใหญ่รู้สึกได้ คนที่นอนหลับตกใจตื่น หน้าต่างประตูสั่น ผนังห้องมีเสียงลั่น รถยนต์ที่จอดอยู่สั่นไหว ไม่ส่งผลกระทบถึงขั้นสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างหลักของสิ่งก่อสร้าง

ระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหว

 

สำหรับประวัติการเกิดเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดพิษณุโลกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2533-2566  ขนาด 4-4.9 จำนวน 1 ครั้ง และขนาดเล็กกว่า 3  จำนวน 5 ครั้ง  

 

ทั้งนี้เพื่อสร้างการรับรู้และลดความตื่นตระหนกให้กับประชาชน กรมทรัพยากรธรณี ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าสำรวจ ตรวจสอบ และประเมินผลกระทบ  และให้คำแนะนำแก่ประชาชนในพื้นที่ พร้อมทั้งติดตั้งเครื่องมือตรวจวัดแผ่นดินไหวบริเวณโดยรอบเพื่อติดตามสถานการณ์แผ่นดินไหวตาม (aftershock) อย่างใกล้ชิด

แผนที่แสดงศูนย์กลางแผ่นดินไหว