“พายุไต้ฝุ่นขนุน” ไม่มาไทยเข้าจีน ช่วง 30 ก.ค. - 4 ส.ค. 66 ยังมีฝนตกปานกลาง

30 ก.ค. 2566 | 07:45 น.
อัพเดตล่าสุด :30 ก.ค. 2566 | 07:46 น.

“พายุไต้ฝุ่นขนุน” ไม่เข้าไทยมุ่งหน้าจีน ช่วงวันที่ 30 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. 66 ไทยจะยังมีฝนตกปานกลาง ด้าน “พายุไต้ฝุ่นทกซูรี” อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีแปรสชั่น และหย่อมความกดอากาศต่ำ แต่ยังส่งผลกระทบในจีน

"พายุไต้ฝุ่นขนุน" ถือเป็นพายุลูกที่ 6 ของปีนี้ ไม่มาไทย ไปจีน แต่ประเทศไทยช่วงระหว่างวันที่ 30 ก.ค. ถึง 4 ส.ค. 66 จะมีฝนตกปานกลางทั่วไป โดยจะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ เป็นบางแห่ง สลับกันในพื้นที่ที่ติดกับประเทศพม่า ตั้งแต่เชียงราย เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน แม่สอด พบพระ กาญจนบุรี 

และพื้นที่ที่ติดแม่น้ำโขงตั้งแต่อุบลราชธานี  มุกดาหารนครพนม บึงกาฬ หนองคาย อุดรธานี เลย และน่าน และชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก และหากเข้าสู่ในช่วงวันที่ 5-8 ส.ค. 66 ปริมาณฝนจะลดลง

ทั้งนี้ "พายุไต้ฝุ่นขนุน" (#06:Khanun=ขนุนชื่อของไทย) ถือเป็นพายุลูกที่ 6 ของปีนี้ ที่ก่อตัวในมหาสมุทรแปซิฟิกเคลื่อนที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 2 (สูงสุด 5) โดยคาดว่าในวันที่ 2 ส.ค. 66 จะขึ้นฝั่งที่เมืองไทโจว 

และเมืองนิงปัว มณทลเจ้อเจียง พื้นที่ทางใต้ของนครเซี้ยงไฮ้ ทำให้ฝนตกหนักมาก และวันที่ 3 ส.ค. 66 ลดความรุนแรงลงเป็นพายุไต้ฝุ่นระดับ 1 ทำให้ฝนตกหนักมาก ที่เมืองหังโจว และเมืองหวงซาน ในมลฑลอานฮุย 

ส่วนในวันที่ 4 - 5 ส.ค. 66 คาดว่าจะลดความรุนแรงลงมาเป็น พายุโซนร้อน ทำให้ฝนตกหนักในพื้นที่ทางตอนใต้ของมลฑลอาน และช่วงวันที่ 6 - 7 ก.ค. 66 เคลื่อนที่ลงมาทางใต้ ทำให้ฝนตกหนักในมมณฑลเจียงซี และ มณฑลกวางตุ้งส่วนในวันที่ 8 ก.ค. 66 จะทำให้เกิดฝนตกหนักที่มณฑลเจียงซี และมณฑลเจ้อเจียง

ขณะที่ "พายุไต้ฝุ่นทกซูรี" ได้เคลื่อนตัวเข้าสู่ประเทศจีนทำให้ฝนตกหนักมาก และได้อ่อนตัวลงเป็นพายุดีแปรสชั่น และเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 30 - 31 ก.ค. 66 จะทำให้มีฝนตกหนักที่ เมืองเทียนสิน นครปักกิ่ง และพื้นที่ใกล้เคียง ในมณฑลหัวเบ่ย ส่วนระหว่างวันที่ 1 ถึง 2 ก.ค. 66 คาดว่า พายุจะไปสลายตัวทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลหัวเบ่ย