TK Park จับมือภาคี หนุนกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลก

27 ส.ค. 2566 | 07:59 น.
อัปเดตล่าสุด :27 ส.ค. 2566 | 08:03 น.

TK Park จับมือภาคีสยายปีกสร้างเครือข่าย นำร่องเปิด “ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ” ต้นแบบใจกลางสยามสแควร์ พร้อมจัดงานเทศกาลการเรียนรู้ “Learning Fest Bangkok 2023” หนุนกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ของยูเนสโก

นายกิตติรัตน์ ปิติพานิช ผู้อำนวยการ สถาบันอุทยานการเรียนรู้ (TK Park) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ปัจจุบัน TK Park มีเครือข่ายอุทยานการเรียนรู้รวม 35 แห่ง ใน 25 จังหวัด รวมทั้งจับมือกับภาคีทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในระดับอบจ., เทศบาล ฯลฯ จัดตั้งแหล่งเรียนรู้ระดับชุมชนอีกกว่า 300 แห่ง และร่วมมือกับองค์กรต่างๆ ในการสนับสนุนสื่อการเรียนรู้

อาทิ การสนับสนุนสื่อการเรียนรู้อิเล็กทรอนิกส์ให้กับห้องสมุดพร้อมปัญญา กรมราชทัณฑ์ และห้องสมุดประชาชนเฉลิมราชกุมารีทั่วประเทศ ของสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย เป็นต้น รวมทั้งในปีนี้ยังลงทุนเพิ่มในด้านนวัตกรรมระบบโครงข่ายเชื่อมโยงข้อมูล Big Data ของ TK Park ทั่วประเทศ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และบูรณาการให้สมาชิกสามารถใช้บริการได้ภายใต้แพลตฟอร์มเดียวกัน

กิตติรัตน์ ปิติพานิช

“ในปีนี้ TK Park ปรับองค์กรและการบริการพื้นที่เรียนรู้ใหม่ สู่ “ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชัน” โดยเน้นเชื่อมโยงทุกช่องทางทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ ทำให้ TK Park เป็นมากกว่าผู้ให้บริการห้องสมุดมีชีวิต แต่จะเป็นผู้ให้บริการการเรียนรู้ที่พร้อมสร้างประสบการณ์ใหม่และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีให้แก่ผู้เรียนรู้ และยังนำไปต่อยอดสร้างสรรค์ และเสริมทักษะได้แบบรอบด้าน ซึ่งที่ผ่านมาสามารถวัดผลความสำเร็จได้จากจำนวนผู้เข้าใช้บริการทั้งออฟไลน์และออนไลน์ที่เพิ่มสูงขึ้น รวมถึงความพึงพอใจจากผู้เข้าใช้บริการด้วย”

โดยกลยุทธ์ของ TK Park ในปีนี้ จะเดินหน้าขยายความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆเพิ่ม โดยล่าสุดร่วมกับทรู ดิจิทัลพาร์ค เปิด TK Park สาขาทรู ดิจิทัลพาร์ค เวสต์ ขึ้นเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จากจำนวนผู้ที่เข้ามาใช้บริการ นอกจากนี้ยังมีแผนสร้างระบบนิเวศการเรียนรู้ใหม่ๆ ขึ้น

เพื่อเปิดโอกาสให้คนทุกช่วงวัยได้เข้ามาใช้บริการ ด้วยการขยายพื้นที่การเรียนรู้สู่ชุมชน รวมทั้งผ่านช่องทางการสื่อสารในแพลตฟอร์มต่างๆ ได้แก่ ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ ซึ่งขณะนี้พร้อมที่จะทดลองเปิดให้บริการเพื่อเป็นต้นแบบแล้ว 1 แห่ง ณ สยามสแควร์

TK Park จับมือภาคี หนุนกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลก

“ตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติ ใจกลางมือแห่งนี้ถือเป็นต้นแบบ ที่เราจะใช้ศึกษาถึงพฤติกรรมผู้ยืมและ การบริหารจัดการว่าเป็นอย่างไร โดยเบื้องต้นจะมีหนังสือให้ยืมประมาณ 300 เล่มต่อตู้และมีการเติมหนังสือทุกวันขึ้นอยู่กับปริมาณการยืมว่าจะมากน้อยแค่ไหน ขณะเดียวกันหนังสือจะมีความหลากหลายปรับเปลี่ยนไปตามจุดหรือย่านที่ตั้ง

เช่น หนังสือเรียน หนังสือสำหรับวัยรุ่น หนังสือสร้างแรงบันดาลใจ เป็นต้น ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการวัดผลราว 6 เดือน ก่อนที่จะนำมาปรับปรุงให้ดีขึ้น และขยายไปตั้งในจุดต่างๆ รวมทั้งการหาพันธมิตร เครือข่ายเพิ่ม เพราะการตั้งตู้ยืมหนังสืออัตโนมัติต้องใช้งบประมาณค่อนข้างสูง”

นายกิตติรัตน์ กล่าวอีกว่า TK Park ยังร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร และเครือข่ายการเรียนรู้กว่า 30 องค์กร จัดงาน “Learning Fest Bangkok 2023” หรือ เทศกาลการเรียนรู้กรุงเทพฯ ขึ้นเป็นครั้งแรก ภายใต้แนวคิด “Wonderlearn สงสัยให้สุด เป็นมนุษย์ไม่หยุดเอ๊ะ” ระหว่างวันที่ 14-17 กันยายนนี้ เพื่อสร้างแพลตฟอร์มในการส่งเสริมระบบนิเวศการเรียนรู้ ที่สนับสนุนให้ผู้คนทุกช่วงวัยในสังคมได้มีส่วนร่วมกับการเรียนรู้

TK Park จับมือภาคี หนุนกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลก

และสร้างแรงบันดาลใจให้คนไม่หยุดที่จะเรียนรู้ ผ่านกิจกรรมหลากหลายรูปแบบ เพื่อผลักดันให้ “กรุงเทพมหานคร” เป็นเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลกของยูเนสโก (The UNESCO Global Network of Learning Cities-GNLC) ซึ่งในวันที่ 8 กันยายนของทุกปี เนื่องในวันสากลแห่งการเรียนรู้ จะมีการประกาศรายชื่อเครือข่ายใหม่ด้วย

ทั้งนี้ปัจจุบันประเทศไทยมีเครือข่ายเมืองแห่งการเรียนรู้ทั้งสิ้น 7 เมือง ได้แก่ เชียงราย ภูเก็ต ฉะเชิงเทรา หาดใหญ่ สุโขทัย พะเยา และเชียงใหม่ และ TK Park เชื่อว่าการผลักดันให้เกิด “Learning Fest Bangkok 2023” เป็นการแสดงให้เห็นถึงความคิดริเริ่มด้านนโยบายและแนวปฏิบัติที่ดีในการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ของภาคีของเราในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

TK Park จับมือภาคี หนุนกรุงเทพฯ สู่เมืองแห่งการเรียนรู้ระดับโลก

โดยจะพัฒนาแนวทางการสร้างสรรค์เทศกาลการเรียนรู้นี้ร่วมกับเมือง อื่นๆ ต่อไปในอนาคต เพื่อนำไปสู่การพัฒนาคนและชุมชนที่เป็นรูปธรรมในที่สุด รวมถึงสะท้อนถึงความทุ่มเทของเมืองในการเปิดพื้นที่การเรียนรู้อย่างครอบคลุมและเท่าเทียม เพื่อบ่มเพาะเมล็ดพันธุ์แห่งความสงสัยใคร่รู้ และความปรารถนาในการเรียนรู้ไม่หยุดนิ่งสู่ผู้คนด้วย ซึ่งภายในงานจะมีกิจกรรมต่างๆมากมาย และจัดขึ้นตามเครือข่ายต่างๆ อาทิ ชุมชนบ้านครัว, หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพฯ,วิทยาลัยเพาะช่าง, กาลิเลโอเอซิส เป็นต้น

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 43 ฉบับที่ 3,917 วันที่ 27 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2566