เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง 

29 ส.ค. 2566 | 05:06 น.
อัปเดตล่าสุด :29 ส.ค. 2566 | 06:45 น.

เจ้าหน้าที่รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดและไฟไหม้ ที่คลัง JWD  ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี ควบคุมเพลิงไว้ได้ภายในเวลา 30 นาที


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันนี้ (29ส.ค.66) เวลาประมาณ 11.00 น. เกิดเหตุระเบิดและเพลิงลุกไหม้ ที่ท่าเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรี

โดยจุดเกิดเหตุที่ท่าเรือแหลมฉบัง บริเวณคลัง JWD ซึ่งหลังรับแจ้งได้มีการระดมรถดับเพลิงในพื้นที่ทันที และสามารถควบคุมเพลิงได้ในเวลา 30 นาที

ส่วนสาเหตุของการระเบิดและความเสียหายจะรายงานให้ทราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นผู้สื่อข่าวเนชั่นจังหวัดชลบุรี รายงานรายละเอียดเพิ่มเติมว่า เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 29 สิงหาคม 2566 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แหลมฉบัง อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุสินค้าอันตราย ประเภท UN.2014 class 5.1 ซึ่งมีกลุิ่นฉุนรุนแรง และมีฤทธิ์ต่อการกัดกร่อน

เหตุเกิดภายในลานพักตู้คอนเทนเนอร์ JWD เขตพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี  หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแหลมฉบัง  และรถดับเพลิงเข้าระงับเหตุ

ที่เกิดเหตุเป็นลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ประเภทสินค้าอันตราย โดยพบกลุ่มควันสีดำและขาว รวมถึงเปลวเพลิง ลอยพวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ ทราบว่า ขณะเกิเหตุมีคนงานได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 ราย โดยได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิดของวัตถุดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงได้ช่วยกันปฐมพยาบาลเบื้องต้น ก่อนนำตัวส่งโรงพยาบาลแหลมฉบัง อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังฉีดน้ำ เพื่อสกัดกั้นเพลิงที่กำลัง โดยสลับเปลี่ยนหมุนเวียนรถดับเพลิงเข้าพื้นที่  ซึ่งในเวลานานประมาณ 20 นาที จึงสามารรถควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ในวงจำกัด

สอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุได้พบเห็นควันดำขาว ลอยพุ่งออกมาจากลานพักตู้คอนเทนเนอร์ ดังกล่าว หลังจากนั้นได้นานเริ่มมีเพลิงลุกไหม้ลอยตามมาติดๆ ก่อนที่จะมีระเบิดดังขึ้น

หลังจากนั้นก็พบว่าคนงานในพื้นที่ และใกล้เคียงต่างพากันวิ่งหนีกันออกมา นอกจากนี้ยังส่งกลิ่นเหม็นฉุนไปทั่วบริเวณอีกด้วย

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่และทางบริษัท ได้กั้นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่แล้ว โดยขณะนี้พบว่าเพลิงได้สงบลงแล้ว แต่ยังมีไอระเหยอยู่ ทั้งนี้หลังเหตุการณ์สงบเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะเข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้งเพื่อสรุปสาเหตุที่แท้จริงต่อไป

สำหรับสาร class 5.1 คือสารออกซิไดซ์ (Oxidizing substances) หมายถึง ของแข็ง หรือของเหลวที่ตัวของสารเองไม่ติดไฟ แต่ให้ออกซิเจนซึ่งช่วยให้วัตถุอื่นเกิดการลุกไหม้ และอาจจะก่อให้เกิดไฟเมื่อสัมผัสกับสารที่ลุกไหม้และเกิดการระเบิดอย่างรุนแรง ตัวอย่างเช่น แคลเซียมไฮโปคลอไรท์ โซเดียมเปอร์ออกไซด์ โซเดียมคลอเรต เป็นต้น

เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง  เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง 

เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง 

จากนั้น สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี สรุปสถานการณ์ว่า 

1. วันที่ 29 สิงหาคม 2566 เวลาประมาณ 11.00 น. เกิดเหตุตู้สินค้าระเบิด ภายในบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) ท่าเรือแหลมฉบัง ต.ทุ่งสุขลา อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี เป็นสินค้าประเภทสารอินทรีเปอร์ออกไซด์ รหัส UN.No3109 class5.2 สาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

 2. ทน.แหลมฉบัง ทน.เจ้าพระยาสุรศักดิ์ เมืองพัทยา ทต.บางละมุง และท่าเรือแหลมฉบัง นำรถดับเพลิงจำนวน 5 คัน พร้อมเจ้าหน้าที่ เข้าระงับเหตุและให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น สามารถควบคุมเพลิงได้ เวลาประมาณ 11.55 น. มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จำนวน 6 ราย นำส่ง รพ.วิภาราม แหลมฉบัง ไม่มีผู้เสียชีวิต

3. สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไปแล้ว

เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง  เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง 

เกิดเหตุระเบิด-ไฟไหม้ คลัง JWD ท่าเรือแหลมฉบัง