"อาศิส พิทักษ์คุมพล"จุฬาราชมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม

22 ต.ค. 2566 | 05:43 น.
อัปเดตล่าสุด :22 ต.ค. 2566 | 05:55 น.

สำนักจุฬาราชมนตรีประกาศ "อาศิส พิทักษ์คุมพล" จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 ถึงแก่อนิจกรรม เตรียมจัดพิธีละหมาดญะนาชะห์ 23พ.ย. ที่มัสยิดกลางฯสงขลา

วันที่ 22 ตุลาคม 2566 สำนักจุฬาราชมนตรี ออกประกาศสำนักจุฬาราชมนตรี เรื่องการถึงแก่อนิจกรรมของจุฬาราชมนตรี ระบุว่า ตามที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เข้ารักษาการอาการป่วยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ณ รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอประกาศให้ทราบโดยทั่วกันว่า นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18 แห่งราชอาณาจักไทย ได้กลับไปสู่ความเมตตาของอัลลอฮ์ (ถึงแก่อนิจกรรม) แล้ว เมื่อวันที่ 22 ต.ค.22 เวลา 10.32 น. และจะจัดพิธีละหมาดญะนาซะห์ (ละหมาดขอพร) ในวันที่ 23 ต.ค.66 เวลา 10.00 น. ณ มัสยิดกลางประจำจังหวัดสงขลา อ.หาดใหญ่

"อาศิส พิทักษ์คุมพล" จุฬาราชมนตรี

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่ผ่านมา สำนักจุฬาราชมนตรี ศูนย์บริหารกิจการศาสนาอิสลามแห่งชาติเฉลิมพระเกียรติ ได้มีการออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เรื่อง จุฬาราชมนตรีเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ระบุว่า ตามที่ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี ได้เข้ารับการรักษาอาการป่วยเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์ ณ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย นั้น

สำนักจุฬาราชมนตรี ขอแจ้งว่า ขณะนี้ จุฬาราชมนตรี อยู่ในการดูแลของคณะแพทย์อย่างใกล้ชิด ขอให้พี่น้องมุสลิมร่วมกันขอดุอาฮ์ (ขอพร) ให้อาการป่วยของท่านได้ทุเลาลง หากมีความคืบหน้าประการใดจะแจ้งให้ทราบในลำดับต่อไป
 

\"อาศิส พิทักษ์คุมพล\"จุฬาราชมนตรี ถึงแก่อนิจกรรม


สำหรับประวัติของ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี คนที่ 18  เกิดเมื่อปี พ.ศ.2490 เป็นคนจังหวัดสงขลา โดยสืบเชื้อสายมาจาก สุลต่าน สุลัยมาน ชาห์ ผู้สำเร็จราชการเมืองสงขลา ในรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม ถึงรัชสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง

นายอาศิส เป็นบุตรของนายมะแอ (ฮัจญีอิสมาแอล) กับ นางน๊ะ (อามีนะห์) เบ็ญสะอีด มีพี่น้องจำนวน 4 คน นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นคนที่ 1 

สมรสกับนางรอปีอ๊ะ พิทักษ์คุมพล มีบุตร 4 คน ชาย 3 คน หญิง 1 คน ได้แก่ นายซากีย์ พิทักษ์คุมพล , นายอิธวัฒน์ พิทักษ์คุมพล , นายอาลาวี พิทักษ์คุมพล และนางสาวฟาดีลา พิทักษ์คุมพล

การศึกษา นายอาศิส ศึกษาสายสามัญ ในระดับประถมศึกษา ที่โรงเรียนบ้านหัวเขา ตำบลหัวเขา อำเภอสิงหนคร จังหวัดสงขลา และในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ที่โรงเรียนสงเคราะห์ประชา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา

สำหรับสายศาสนา นายอาศิส ศึกษาที่ปอเนาะอัลนาซอนีย๊ะ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา และที่ปอเนาะตุยง (ปัจจุบันคือโรงเรียนสกุลศาสน์อิสลาม) อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี  นายอาศิส มีความสามารถทางภาษาเป็นอย่างมาก ทั้งภาษา อาหรับ , ยาวี , บาฮาซอ มาเลเซีย , บรูไน และ อินโดนีเซีย

วันที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2553 นายอาศิส พิทักษ์คุมพล ได้รับลงคะแนนเสียงเป็นอันดับ 1 จากกรรมการอิสลามประจำจังหวัดทั่วประเทศ ให้ดำรงตำแหน่งจุฬาราชมนตรี ตามพระราชบัญญัติการบริหารองค์กรศาสนาอิสลาม พ.ศ. 2540 ซึ่งนับโดยเป็นคนที่ 2 ต่อจาก นายสวาสดิ์ สุมาลยศักดิ์ และได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งให้ นายอาศิส พิทักษ์คุมพล เป็นจุฬาราชมนตรี คนที่ 18 เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2553