ชลน่าน เตรียมเปิดรับฟังความเห็น ร่าง ก.ม.กัญชาฉบับใหม่ ปลาย พ.ย.นี้

16 พ.ย. 2566 | 06:35 น.
อัพเดตล่าสุด :16 พ.ย. 2566 | 06:36 น.

"หมอชลน่าน" เผย เตรียมเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชน ร่าง ก.ม.กัญชาฉบับใหม่ ผ่านเว็บไซต์กรมการแพทย์แผนไทยฯ ปลายเดือน พ.ย.นี้ ตั้งเป้าชงเข้า ครม.ปลายเดือน ธ.ค.66 หรืออย่างช้าที่สุดต้น ม.ค.ปีหน้า

16 พฤศจิกายน 2566 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. … ว่า ขณะนี้คณะทำงานจัดทำร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา พ.ศ. … อยู่ระหว่างการยกร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ซึ่งเพิ่งจะมีการประชุมครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 14 พ.ย.ที่ผ่านมาโดยกระบวนการจากนี้ก็จะต้องมีการเปิดรับฟังความเห็นซึ่งจะใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ จากนั้นจะนำมาปรับปรุงร่าง พ.ร.บ. อีกครั้ง

อย่างไรก็ดี ก่อนหน้านี้นายแพทย์ชลน่านให้ข้อมูลว่า ร่างพระราชบัญญัติฉบับนี้ได้นำร่างพระราชบัญญัติเดิมที่ไม่ผ่านสภามาปรับปรุง เติมเต็มในส่วนที่เป็นปัญหา และปิดช่องโหว่ที่เป็นข้อห่วงใยของสังคม โดยเฉพาะการนำกัญชาไปใช้ผิดประเภท

ทั้งนี้ ได้มีการลดจำนวนตัวบทเดิมลงจาก 94 มาตรา เหลือ 77 มาตรา และได้แก้ไขสาระสำคัญในแต่ละหมวดเป็นจำนวนมากซึ่งได้พิจารณาปรับแก้ตั้งแต่บทนิยาม มาตราทางกฎหมายในแต่ละหมวด ไปจนถึงบทเฉพาะกาล โดยเฉพาะมาตรการควบคุมไม่ให้ใช้กัญชาผิดประเภท การขออนุญาตและการอนุญาต เช่น ผู้ที่จะปลูกกัญชา เดิมต้องไปจดแจ้งแต่เมื่อเป็นสมุนไพรควบคุม จึงต้องมีการอนุญาต

ตลอดจนบทกำหนดโทษ โทษปรับต่างๆ และใบอนุญาตเดิมที่มีอยู่ก็ให้ใช้ต่อจนสิ้นอายุ เป็นต้น เนื่องจากพืชกัญชาหากนำไปใช้ผิดประเภทอาจทำให้เกิดการเสพติดได้ พร้อมกล่าวเน้นย้ำว่า หลักของกฎหมาย ต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะมิติด้านสุขภาพ ทั้งนี้ ระหว่างเศรษฐกิจกับสุขภาพ จะต้องเอาสุขภาพเป็นหลักก่อน 

ทั้งนี้ ได้มอบหมายให้ที่ประชุมร่วมกันพิจารณาทบทวนร่างพระราชบัญญัติตามข้อสังเกตต่าง ๆ ของที่ประชุมฯ อย่างละเอียดอีกครั้ง รวมทั้งเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อให้ร่างพระราชบัญญัติมีความชัดเจนและสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น โดยคาดว่า จะจัดทำร่างให้แล้วเสร็จสมบูรณ์ นำเสนอ ครม. พิจารณาได้ภายในเดือนธันวาคมนี้

อย่างไรก็ดี มีรายงานว่า คณะทำงานฯ ได้ยกร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา ดราฟต์แรกเสร็จแล้วอยู่ระหว่างการเตรียมจัดทำเรื่องการรับฟังความเห็นจากประชาชนทั่วไป ซึ่งจะดำเนินการผ่านเว็บไซต์ของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมถึงจะมีการจัดประชุมรับฟังความเห็นทั้งแบบออนไลน์และออนไซต์ ที่ห้องประชุมของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โดยคาดว่า น่าจะสามารถดำเนินการรับฟังความเห็นได้ภายในช่วงปลายเดือน พ.ย. หรือกลางเดือน ธ.ค. นี้ 

ทั้งนี้ การรับฟังความเห็นจะใช้เวลา 15 วัน จากนั้นจะมีการสรุปประมวผลและนำมาปรับกับร่าง พ.ร.บ.กัญชง กัญชา อีกครั้ง ซึ่งตอนนั้น ร่างฯ อาจจะมีการปรับปรุงมาตราเพิ่มขึ้น หรือลดลงอีกก็ได้ ก่อนจะเสนอเข้าที่ประชุมกระทรวงสาธารณสุขเพื่อเสนอต่อ รมว.สาธารณสุข นำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)

เมื่อผ่านแล้วก็จะส่งไปยังสำนักงานกฤษฎีกาเพื่อตรวจสอบ และปรับแก้ให้ถูกต้องตามกฎหมายและเจตนารมณ์ เสร็จแล้วก็ส่งกลับมาที่ ครม. เพื่อยืนยันร่างฯ ก่อนส่งเข้าสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาออกเป็นกฎหมายต่อไป โดยหลังรับฟังความเห็นเสร็จแล้วจะต้องมีการปรับแก้ร่าง พ.ร.บ.และส่งเข้า ครม.ให้ได้ภายในเดือน ธ.ค.นี้ หรือต้นเดือน ม.ค. 2567