ผู้ประกอบการรถโดยสารตราด คาด 28 ธ.ค. คนกลับเทศกาลปีใหม่เพิ่มเท่าตัว

26 ธ.ค. 2566 | 09:39 น.
อัปเดตล่าสุด :26 ธ.ค. 2566 | 09:52 น.

ผู้ประกอบการโดยสารตราดเผยนักท่องเที่ยวเเละชาวตราดยังเดินทางกลับบ้านและท่องเที่ยวในจ.ตราดไม่มาก คาด วันที่ 28 ธ.ค.นี้ เพิ่มเท่าตัว

บรรยากาศที่สถานีเดินรถโดยสารจังหวัดตราด ตั้งแต่ช่วงสายวันนี้(09.00 น.วันที่ 26 ธันวาคม 2566) ยังไม่คึกคักเท่าที่ควร เนื่องจากยังเป็นวันปกติที่มีเฉพาะผู้โดยสารที่เดินทางไปทำธุระ หรือกิจกรามอื่นๆเท่านั้น ซึ่งทั้ง 3 บริษัท คือ บริษัท ขนส่ง จำกัด ,บริษัท เชิดชัยทัวร์ จำกัด และบริษัท เกาะช้าง-กรุงเทพเดินรถ จำกัด ที่เป็นรถมินิบัส ยังเปิดเที่ยววิ่งตามปกติ

ผู้ประกอบการรถโดยสารตราด คาด 28 ธ.ค. คนแห่กลับบ้านเพิ่มเท่าตัว

นางสาวรินทร์ลพัส ศักดิ์สมบูรณ์ เป็นผู้บริหารบริษัท เกาะช้าง-กรุงเทพเดินรถ จำกัด เจ้าของ รถตู้โดยสารและรถยนต์มินิบัสสายกรุงเทพ-ตราด เปิดเผยว่าในแต่ละวันจะเปิดเที่ยววิ่งโดยสารวันละ 25 เที่ยว(ไป-กลับ)ซึ่งในแต่ละวันจะมีผู้โดยสารเฉลี่ยวันละ 600 คน ซึ่งอาจจะมากกว่านี้นิดหน่อย หากเป็นวันหยุดสัปดาห์ หากเป็นช่วงท่องเที่ยวใหญ่ เช่น ปีใหม่ หรือสงกรานต์ รวมทั้งวันหยุดเทศกาลใหญ่นักท่องเที่ยวจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 800 คนเป็นอย่างน้อย 

ทั้งนี้  หากรวมอีก 2 บริษัท คือบริษัท ขนส่ง จำกัดที่วิ่งวันละ 1 เที่ยว และบริษัท เชิดชัยทัวร์ จำกัด วิ่งวันละ 5 เที่ยว ซึ่งจะมีผู้โดยสารเพิ่มขึ้นอีก 4-500 คน รวมแล้วจะมีวันละ 1,200-1,300 คน หากเป็นเทศกาลจะเพิ่มขึ้นอีกภาพรวมน่าจะไม่ต่ำกว่า 1,600-1,800 คน ซึ่งถือว่าน้อยกว่าปีที่ผ่านมา รวมทั้งนักท่องเที่ยวไทยนิยมใช้รถยนต์ส่วนตัวเดินทางมามากว่า ส่วนนักท่องเที่ยวต่างประเทศจะใช้เครื่องบินจากสายการบินบางกอกแอร์เวย์เดินทางมาจังหวัดตราดมากกว่า

“ต้องยอมรับว่า จำนวนผู้โดยสารที่เดินทางโดยใช้รถยนต์สาธารณะนั้นมีจำนวนลดลงตามพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว และปัญหาทางเศรษฐกิจ ซึ่งไม่ดีเหมือนเก่า ทำให้การเดินทางมาท่องเที่ยวลดลง

ผู้ประกอบการรถโดยสารตราด คาด 28 ธ.ค. คนแห่กลับบ้านเพิ่มเท่าตัว

และอีกประการหนึ่งก็คือ ภูมิอากาศหนาวที่เป็นปัจจัยที่ทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางไปทางภาคเหนือมากขึ้นด้วย รวมทั้งมีนักท่องเที่ยวอีกส่วนหนึ่งที่เดินทางมาท่องเที่ยวแบบจองเป็นแพคเกจรวมการเดินทางทั้งรถโดยสาร และเรือโดยสาร รวมทั้งที่พัก จึงไม่ต้องเดินทางโดยรถโดยสารสาธารณะเหมือนก่อน”
 

ขณะที่ตัวเลขการเดินทางมาจังหวัดตราดโดยผ่านสนามบินตราด ในรอบ 3 เดือน (สิงหาคม - ตุลาคม 2566) พบว่า มีจำนวนมากถึง 55,042 คน ดัชนีผลผลิตภาคบริการ ขยายตัวร้อยละ 12.6 เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันปีก่อน ขยายตัวจากเดือนก่อน จากการเพิ่มขึ้นของจำนวนนักท่องเที่ยวและจำนวนผู้โดยสารผ่านสนามบิน เนื่องจาก เดือนนี้มีกิจกรรมกระตุ้นการท่องเที่ยวในหลายพื้นที่ของจังหวัดตราดตลอดทั้งเดือน ได้แก่ งานต้อนรับไฮซีซั่น
เปิดฤดูกาล Unseen In Trat เทศกาลถือศีลกินเจ แข่งขันกีฬาตกปลา WALK RUN BIKE 9 และ กิจกรรม Halloween On Point Stage Show 2 ประกอบกับมีวันหยุดยาวถึง 2 ช่วง คือ วันนวมินทรมหาราช และวันปิยมหาราช ทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นมากกว่าปีก่อน

ผู้ประกอบการรถโดยสารตราด คาด 28 ธ.ค. คนกลับเทศกาลปีใหม่เพิ่มเท่าตัว

อย่างไรก็ตาม ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2566 คาดว่าจำนวนนักท่องเที่ยวจะเพิ่มขึ้นอีกเนื่องจากนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดตราดมากขึ้น ซึ่งพบว่า ในช่วงเปิดฤดูการท่องเที่ยวปี 2567 ปรากฏว่านักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และมียอดห้องพักจองกว่าร้อยละ 90