ปภ. ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ 40 จังหวัด กทม. รับมือพายุฝน-ลมกระโชกแรง

13 ม.ค. 2567 | 05:24 น.
อัพเดตล่าสุด :13 ม.ค. 2567 | 05:31 น.

อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ส่งหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการ 40 จังหวัด และผู้ว่าฯ กทม. รับมือพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ช่วงระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2567

วันนี้ (13 มกราคม 2567) นายไชยวัฒน์ จุนถิระพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 40 จังหวัด รวมทั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้เตรียมความพร้อมเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ในช่วงระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2567

สำหรับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 40 จังหวัดที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยทำหนังสือถึง ประกอบด้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย พะเยา ลำพูน ลำปาง แพร่ น่าน ตาก สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร พิษณุโลก พิจิตร เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ อุทัยธานี เลย หนองคาย บึงกาฬ 

หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น นครราชสีมา กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรี นครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร และสมุทรปราการ

 

ปภ. ส่งหนังสือด่วนถึงผู้ว่าฯ 40 จังหวัด กทม. รับมือพายุฝน-ลมกระโชกแรง

 

สำหรับหนังสือฉบับนี้ มีเนื้อหาระบุว่า ที่ผ่านมา กรมอุตุนิยมวิทยา ได้มีประกาศฉบับที่ 4 ลงวันที่ 13 มกราคม 2567 แจ้งว่า คลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจากสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาจะเคลื่อนผ่านประเทศไทยตอนบน ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงกำลังปานกลางจากสาธารณรัฐประชาชนจีนระลอกใหม่ จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ในช่วงวันที่ 13-16 มกราคม 2567

จึงทำให้มีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางพื้นที่ รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าในระยะแรก บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน และภาคกลาง จากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง บริเวณภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อุณหภูมิ จะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส 

ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อย โดยมีพื้นที่ฝ้าระวังสถานการณ์พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ระหว่างวันที่ 13-16 มกราคม 2567 ดังนี้

ภาคเหนือ : ทุกจังหวัด

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ : เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา

ภาคกลาง : กาญจนบุรี สุพรรณบุรี ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ลพบุรี สระบุรีนครปฐม ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ และกรุงเทพมหานคร