พิธีไหว้ครู 2567 ความสำคัญ ประวัติ และ ดอกไม้ในการไหว้ครูพร้อมความหมาย

11 มิ.ย. 2567 | 00:16 น.

พิธีไหว้ครู 2567 ความสำคัญ ประวัติวันครู และ ดอกไหม้ในการไหว้ครูใช้ดอกอะไรบ้างพร้อมความหมายของดอกไม้ในการทำพิธีไหว้ครู

พิธีไหว้ครู 2567 ความสำคัญ พิธีไหว้ครู สำหรับวันไหว้ครูไม่มีวันกำหนดที่ตายตัว แต่ส่วนใหญ่จะจัดขึ้นหลังเปิดภาคการศึกษาใหม่ หรือ วันพฤหัสบดีที่สอง ของเดือนมิถุนายน ซึ่งตรงกับวันที่ 13 มิถุนายน 2567 การจัดพิธีไหว้ครู เพื่อแสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณครู ผู้ให้การอบรมสั่งสอน ก่อนเริ่มการเรียนการสอนในปีนั้นๆ

ความหมายดอกไม้ไหว้ครู

  • ดอกเข็ม สติปัญญาที่แหลมคมเปรียบเข็ม
  •  ดอกมะเขือ ความสะอาดบริสุทธิ์ ซื่อสัตย์ อ่อนน้อมถ่อมตน
  •  หญ้าแพรก ความอดทน ความเจริญงอกงาม
  •  ข้าวตอก ความมีระเบียบวินัยรู้จักควบคุมตนเอง

 

พิธีไหว้ครู 2567

ประวัติวันไหว้ครู

 “ครู” มีความหมายว่า ผู้สั่งสอนศิษย์ หรือ ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ ซึ่งมาจากคำว่า ครุ (คะ-รุ) ที่แปลว่า “หนัก” อันหมายถึงความรับผิดชอบในการอบรมสั่งสอนของครูนั้น นับเป็นภาระหน้าที่ที่หนักหนาสาหัสไม่น้อย กว่าคนๆ หนึ่งจะเติบโตมีวิชาความรู้ และเป็นคนดีของสังคม จะต้องทุ่มเทแรงกายและแรงใจไม่น้อยไปกว่าพ่อแม่ผู้ให้กำเนิดเลยในชีวิตของคนๆ หนึ่ง นอกเหนือไปจากพ่อแม่ซึ่งเปรียบเสมือน ครูคนแรก ของเราแล้ว การที่เด็กๆ จะดำรงชีพต่อไปได้ในสังคม จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมี ครู ที่จะประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ เพื่อปูพื้นฐานไปสู่หนทางทำมาหากินในภายภาคหน้าด้วย

ดังนั้น ครู จึงเป็นบุคคลสำคัญเป็นที่สอง รองไปจากบิดามารดาที่เราทุกคน ควรจะได้แสดงความกตัญญูกตเวทิตาต่อท่าน เพราะหากโลกนี้ ไม่มีผู้ที่ทำหน้าที่เป็น ครู แล้ว สรรพวิชาต่างๆก็คงสูญหายไปจากพิภพ แม้แต่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเอง ก็ทรงเป็น ครูของโลก พระองค์หนึ่ง ด้วยเหตุนี้เอง การบูชาครู การไหว้ครู จึงเป็นประเพณีสำคัญที่มีมา แต่โบราณ ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ ทำให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ในอนาคต.