น้ำท่วมกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ปี 67 จะเป็นอย่างไร? ผู้เชี่ยวชาญมีคำตอบ

25 ส.ค. 2567 | 02:23 น.
อัพเดตล่าสุด :25 ส.ค. 2567 | 02:31 น.

ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ“ชวลิต จันทรรัตน์”จาก TEAM GROUP วิเคราะห์สถานการณ์น้ำท่วมกรุงเทพฯ ปี 2567 เทียบปี 2554 พร้อมระบุพื้นที่เสี่ยงที่ต้องระวัง

สถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัดทางภาคเหนือ ทำให้หลายคนเริ่มวิตกว่ากรุงเทพมหานครและปริมณฑลอาจเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมใหญ่เช่นเดียวกับปี 2554 หรือไม่

นายชวลิต จันทรรัตน์ กรรมการและผู้เชี่ยวชาญเรื่องน้ำ บริษัททีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนต์ หรือ TEAM GROUP เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า สถานการณ์น้ำท่วมในภาคเหนือขณะนี้ ปริมมาตรน้ำจากน้ำท่วมในสัปดาห์ที่ 3 และสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนสิงหาคมนี้ ในส่วนของลุ่มน้ำน่านตอนบน ตั้งแต่ท่าวังผา อำเภอเมืองน่าน ถึงอำเภอนาน้อย จะถูกเก็บไว้ในอ่างเก็บน้ำเขื่อนสิริกิติ์ ทั้งหมด และยังมีที่ว่างในเขื่อนสิริกิติ์อีกมาก

ขณะที่ในลุ่มน้ำยม ปริมาตรน้ำที่ท่วมอยู่ตั้งแต่จังหวัดแพร่ สุโขทัย และ ลงมาถึงพิจิตร จะถูกเก็บไว้ในแก้มลิงต่างๆ ได้ จะทำให้ปริมาณน้ำไหลลงมาถึงเขื่อนชัยนาทเพิ่มขึ้นไม่มาก

ส่วน กทม. และปริมณฑล ในเดือนสิงหาคม และต้นเดือนกันยายน 2567 นี้ ยังไม่มีปัญหาอะไร ปริมาณน้ำมากเฉพาะพื้นในภาคเหนือ ภาคอีสานและภาคตะวันออก บางพื้นที่เท่านั้น

แต่ยังคงต้องติดตามดูปริมาณน้ำฝนในช่วงปลายเดือนสิงหาคมและต้นเตือนตุลาคมด้วยว่าจะมีปริมาณมากแค่ไหน

“ตอนนี้คาดว่า สภาพการณ์ต่างๆ จะคล้ายคลึงกับปี 2565 ซึ่งในกทม. และปริมณฑล ก็จะมีปัญหาน้ำท่วมเฉพาะ ในส่วนของที่ฝนตกในพื้นที่ แล้วระบายไม่ทัน ทำให้น้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำเช่น บางเขน บางบัว สะพานใหม่ แจ้งวัฒนะ ลาดกระบัง ดินแดงเป็นต้น”นายชวลิตกล่าวพร้อมระบุว่า

ในช่วงเดือนตุลาคม พื้นที่นอกกันกั้นน้ำ ของกทม. และปริมณฑล คาดว่า จะเกิดน้ำท่วมเนื่องจากน้ำทะเลหนุนสูง ซึ่งก็เป็นน้ำท่วมที่ขึ้นลงตามระดับน้ำทะเล วันละ 2 ครั้ง