ภูมิธรรม ย้ำรัฐบาล เตรียมฟื้นแผนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

01 ก.ย. 2567 | 12:25 น.
อัพเดตล่าสุด :01 ก.ย. 2567 | 12:27 น.

ภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลเตรียมพิจารณาแผนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น อีกครั้ง เพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม

ตามที่ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่แทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์อุทกภัยที่ จ.สุโขทัย วานนี้ (31 ส.ค.67) โดยย้ำว่า จังหวัดต้องทำหน้าที่บูรณาการทุกฝ่ายจะเข้ามาร่วมแก้ไขปัญหา เป็นโมเดลที่ได้ใช้เยียวยาปัญหาน้ำใน 4 จังหวัดภาคเหนือที่เกิดอุทกภัย ทั้งยังกล่าวถึงการปัดฝุ่นแผนสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น

 

นายภูมิธรรม เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ถึงเวลาที่ต้องคุยถึงเขื่อนแก่งเสือเต้นกันอย่างจริงจัง ที่ผ่านมาทำอะไรไม่ได้ เพราะยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างอยู่ 2 ฝ่าย ระหว่างพี่น้องประชาชนที่ประสบภัยพิบัติ ทุกข์ร้อนในสภาพนี้ ต้องจมอยู่กับน้ำหลาก น้ำขังเป็นเวลานาน ขณะเดียวกันก็มีเรื่องเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมอะไรต่างๆ

 

“เราเข้าใจในความแตกต่างนี้ และควรคำนึงถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นทั้งหมด ต้องดูแลให้ครบถ้วน ฉะนั้นเรื่องนี้ก็ขอให้เป็นประเด็นสาธารณะ ที่ครม.จะพิจารณาอย่างถ่องแท้”

 

นายภูมิธรรม ยังกล่าว ถึงกระแสข่าวลือว่าจะเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมเหมือนปี 2554 ซึ่งมั่นใจจะไม่เกิดดังกล่าว เนื่องจากมีระบบกระจายน้ำที่กรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกัน ทำให้น้ำที่จะมาถึงเขื่อนเจ้าพระยา ถูกกระจายไปส่วนต่าง ๆ 

 

“จากการตรวจสอบข้อมูลเชิงวิชาการจากกรมอุตุนิยมวิทยา ที่มีความแม่นยำ คาดว่า สามารถรองรับน้ำได้ จากปริมาณน้ำในเขื่อนแต่ละแห่งมีน้ำอยู่ 1 /4 หรือ 1/2 ของเขื่อน ขอประชาชนอย่าวิตกกังวลและให้เชื่อมั่นหน่วยงานราชการที่พร้อมจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน” นายภูมิธรรม กล่าว

ที่ผ่านมา เขื่อนแก่งเสือเต้น ถูกขัดค้านมาโดยตลอดจากชาวบ้านต้นน้ำ และกลุ่ม NGO กับโครงการเขื่อนขนาดใหญ่กั้นแม่น้ำยม ที่อำเภอสอง จังหวัดแพร่ คาดใช้งบประมาณไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท