28 กันยายน วันพระราชทานธงชาติไทย Thai National Flag Day

27 ก.ย. 2567 | 17:10 น.

28 กันยายน ของทุกปี เป็น “วันพระราชทานธงชาติไทย” Thai National Flag Day ระลึกถึงโอกาสที่ รัชกาลที่ 6 โปรดเกล้าฯ ประกาศพ.ร.บ.แก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2460 กำหนดให้ "ธงไตรรงค์" เป็นธงชาติไทย

วันที่ 28 กันยายนของทุกปี ถือเป็น "วันพระราชทานธงชาติไทย" (Thai National Flag Day) เพื่อระลึกถึงโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พ.ศ. 2460

โดยกำหนดให้ "ธงไตรรงค์" เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยมีการประกาศไว้เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460

28 กันยายน วันพระราชทานธงชาติไทย" (Thai National Flag Day)

พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงกำหนดความหมายของสีธงชาติไว้ว่า สีแดง หมายถึง ชาติ หรือประชาชน สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ ธงไตรรงค์จึงเป็นสัญลักษณ์สูงสุดของชาติไทย เป็นสิ่งเตือนใจให้คนไทยรำลึกถึงการเสียสละของบรรพบุรุษในการรักษาแผ่นดินและเสริมสร้างความสามัคคี ความภูมิใจในความเป็นชาติ รวมทั้งเป็นพลังสำคัญในการพัฒนาประเทศ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2560 สำนักนายกรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันที่ 28 กันยายนของทุกปีเป็นวันพระราชทานธงชาติไทย โดยเริ่มในปีแรกเมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2560 เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปี ธงชาติไทย แต่ไม่ถือเป็นวันหยุดราชการ และกำหนดให้มีการชักธงและประดับธงชาติไทยในวันดังกล่าว ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 54 ของโลกที่มีวันธงชาติ

ทั้งนี้ "วันพระราชทานธงชาติไทย" (Thai National Flag Day) หน่วยงานราชการของไทย ส่วนใหญ่มีกิจกรรมร้องเพลงชาติไทยและเคารพธงชาติ 

กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day) ประจำปี 2567

กระทรวงวัฒนธรรม

นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานในกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day) ประจำปี 2567 เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2567 โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงวัฒนธรรมเข้าร่วม ณ บริเวณเสาธงหน้าอาคารวัฒนธรรมวิศิษฏ์ กระทรวงวัฒนธรรม ในโอกาสนี้ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรมพร้อมผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและเคารพธงชาติ

กระทรวงกลาโหม

พลเรือเอก สุพพัต ยุทธวงศ์ รองปลัดกระทรวงกลาโหม นำหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าแถวและร้องเพลงชาติไทย ในวันศุกร์ที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 08.00 น. เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย (28 กันยายน) ณ บริเวณหน้าเสาธงด้านหน้าศาลาว่าการกลาโหม และบริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม (พื้นที่ศรีสมาน)

เพื่อเป็นการสร้างความภาคภูมิใจของคนในชาติ และเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่ทรงพระราชทานธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทย ธงชาติถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุดของชาติ ธงชาติไทยแต่เดิมมีหลายรูปแบบ จนรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตราพระราชบัญญัติธงขึ้นใหม่ในพุทธศักราช 2460

สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม เข้าแถวและร้องเพลงชาติไทย เนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย (28 กันยายน) ณ บริเวณหน้าเสาธงด้านหน้าศาลาว่าการกลาโหม

และพระองค์ทรงกำหนดความหมายของสีธงชาติไว้ว่า สีแดง หมายถึง ชาติ คือประชาชน สีขาว หมายถึง ศาสนา และสีน้ำเงิน หมายถึง พระมหากษัตริย์ ซึ่งธงไตรรงค์ หรือธงชาติไทย ถือเป็นสัญลักษณ์อันสูงสุดของชาติ เป็นสิ่งเตือนใจให้อนุชนได้รำลึกถึงการเสียสละเลือดเนื้อของบรรพบุรุษ เพื่อรักษาไว้ซึ่งแผ่นดิน และร้อยดวงใจคนทั้งชาติให้เป็นหนึ่ง หล่อหลอมความรักสามัคคี สร้างเสริมความภูมิใจในความเป็นชาติ ก่อเกิดเป็นพลังยิ่งใหญ่ในการพัฒนาชาติไทย

 

กระทรวงพาณิชย์

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2567 เวลา 08.00 น. นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day) ประจำปี 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ ชั้น 3 (หน้าเสาธงอาคารกระทรวงพาณิชย์โครงการระยะที่ 1) โดยมีผู้บริหารและ ข้าราชการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมกันร้องเพลงชาติไทยและเคารพธงชาติ

ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานกิจกรรมเนื่องในวันพระราชทานธงชาติไทย 28 กันยายน (Thai National Flag Day) ประจำปี 2567

ทั้งนี้ วันที่ 28 กันยายน “วันพระราชทานธงชาติไทย” (Thai National Flag Day) เป็นวันที่น้อมรำลึกถึงโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ประกาศพระราชบัญญัติแก้ไขพระราชบัญญัติธง พุทธศักราช 2460 โดยมีสาระสำคัญ คือ การประกาศให้ธงไตรรงค์เป็นธงชาติไทยสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งได้มีการประกาศไว้ ณ วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2460