ไฟไหม้รถบัส เอกชน แนะเลิกใช้รถ NGV หวั่นเกิดอุบัติเหตุ ซ้ำรอยเดิม

02 ต.ค. 2567 | 09:55 น.
อัพเดตล่าสุด :02 ต.ค. 2567 | 10:11 น.

เอกชน วอนเลิกใช้รถ NGV ให้บริการนักเรียน เหตุไฟไหม้รถบัส แนะคุมเข้มมาตรการความปลอดภัย หวั่นเกิดอุบัติเหตุซ้ำรอยเดิม

นางสาวพรทิพย์ ตรงกิ่งตอน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท คิงเจน จำกัด (มหาชน) หรือ KGEN เปิดเผยว่า จากกรณีโศกนาฎกรรมรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุไฟไหม้ ส่งผลให้มีนักเรียนและครูเสียชีวิตหลายสิบรายนั้น ขณะนี้ได้มีโรงเรียนหลายแห่งที่ใช้บริการรถบัสในการรับส่งนักเรียน 

สำหรับการเดินทางไปทัศนศึกษาและทำกิจกรรมนอกสถานที่ ของ บริษัท มนตรีทรานสปอร์ต คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของคิงเจนที่ประกอบธุรกิจขนส่ง ได้ทำหนังสือสอบถามเข้ามาถึงมาตรการความปลอดภัย เนื่องจากมีผู้ปกกครองได้แสดงความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยของบุตรหลานเป็นจำนวนมาก 

ทั้งนี้ทางบริษัทฯขอแจ้งให้ทราบว่าทางมนตรี ทรานสปอร์ต ให้ความสำคัญกับความปลอดภัยและสวัสดิภาพที่ดีของลูกค้าเป็นอันดับหนึ่ง นอกเหนือจากการให้บริการที่ได้มาตรฐานและเป็นที่น่าเชื่อถือมาตลอดระยะเวลา 54 ปี
 

ขณะเดียวกันบริษัทมีมาตรฐานความปลอดภัย โดยมีมาตรการดูแลก่อนการให้บริการ อาทิ ผู้ขับขี่ต้องทำการตรวจสอบทุกวันตามรายการตรวจสอบมาตรฐาน ทั้งไฟ เบรก ของเหลว กระจก หน้าต่าง ยางและอุปกรณ์ฉุกเฉิน มีการบำรุงรักษาตามกำหนดเวลาเป็นประจำ 

ไฟไหม้รถบัส เอกชน แนะเลิกใช้รถ NGV  หวั่นเกิดอุบัติเหตุ ซ้ำรอยเดิม

นอกจากนี้ยังมีการตรวจสอบสภาพการทำงานเพื่อความปลอดภัยและความมั่นใจในการขับขี่ พร้อมทั้งเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่และบำรุงรักษาตามแผนที่กำหนดไว้ โดยแผนกความปลอดภัยและทีมขับรถอาวุโสจะร่วมกันปฎิบัติตามมาตรการดังกล่าว เพื่อให้เกิดความพร้อมในการให้บริการ ทั้งสภาพรถ เส้นทางบริการ และผู้ขับขี่ 

นางสาวพรทิพย์ กล่าวต่อว่า ภายในรถบัสที่ให้บริการจะมีเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง เบาะ ม่านใช้วัสดุไม่ลามไฟตามมาตรฐานรถโรงเรียน พร้อมอุปกรณ์ฉุกเฉิน ทั้งถังดับเพลิง ค้อนทุบกระจกสำหรับทำลายกระจกเพื่อช่วยให้การอพยพปลอดภัยหากเกิดความจำเป็น ประตูทางออกฉุกเฉินที่ใช้งานได้ตลอดเวลา และกล้อง CCTV พร้อมวิทยุสื่อสารหรือโทรศัพท์มือถือ 
 

ขณะเดียวกันยังมีการฝึกอบรมฉุกเฉินให้กับพนักงานขับรถและพนักงานดูแลนักเรียน ทั้งเรื่องของการปฐมพยาบาลเบื้องต้น การคุ้มครองเด็กให้ปลอดภัยจากอัคคีภัย และการฝึกกู้ชีพ ซึ่งจะดำเนินการปีละ 1-2 ครั้ง รวมทั้งมีพนักงาน 2 คนเป็นพนักงานขับรถและบัสมอนิเตอร์ดูแลเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก 

ส่วน 2 ตำแหน่งจะผ่านการฝึกอบรมตามมาตรฐานรถขนส่งนักเรียนตามกฎกระทรวง ดังนั้นขอให้ทางโรงเรียนและผู้ปกตรองมั่นใจในความปลอดภัยในการใช้บริการรถบัสของมนตรีทรานสปอร์ต

ไฟไหม้รถบัส เอกชน แนะเลิกใช้รถ NGV  หวั่นเกิดอุบัติเหตุ ซ้ำรอยเดิม

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเห็นได้ว่ารถบัสเกิดเพลิงไหม้และลุกลามอย่างรวดเร็วรุนแรง อาจเพราะเป็นรถบัสที่ติดแก๊ส NGV ดังนั้นมองว่ารถที่จะนำไปใช้เพื่อทัศนศึกษาของนักเรียน โรงเรียนควรเลือกใช้รถที่รับส่งนักเรียนโดยเฉพาะเพราะผู้ให้บริการจะมีความชำนาญและมาตรฐานด้านความปลอดภัยแตกต่างจากรถนำเที่ยวทั่วไป และที่สำคัญไม่ควรจะนำรถบัส NGV รวมทั้งรถที่สภาพเก่ามาใช้รับส่งนักเรียนและทัศนศึกษาเพราะหากเกิดอุบัติเหตุระหว่างเดินทางอาจก่อให้เกิดความสูญเสียมากกว่าปกติ 

“ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวของผู้ที่ประสบเหตุทุกคน และอยากให้ทุกฝ่ายนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนี้มาถอดบทเรียน และให้ความสำคัญกับเรื่องของมาตรการความปลอดภัย รวมทั้งมีการซักซ้อมแผนกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อไม่ให้เกิดโศกนาฎกรรมซ้ำรอยขึ้นอีก” นางสาวพรทิพย์ กล่าว