กทม. แจงข่าวน้ำท่วม ย้ำพื้นที่ปลอดภัย พร้อมรับมือจุดเสี่ยงนอกแนวเขื่อน

12 ต.ค. 2567 | 06:18 น.
อัปเดตล่าสุด :12 ต.ค. 2567 | 06:41 น.

กทม. เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวบิดเบือนน้ำท่วม แจงพื้นที่เสี่ยงมีเพียงชุมชนนอกแนวเขื่อนกั้นน้ำ พร้อมเฝ้าระวังและจัดเตรียมมาตรการรับมือ ย้ำช่องทางติดตามข่าวสารอย่างเป็นทางการ

นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลว่ากรุงเทพมหานคร จะมีพื้นที่เขตใดที่น้ำไม่ท่วม เขตใดเสียหายบางส่วนจากน้ำเจ้าพระยาขึ้น-ลง หรือเขตใดจะรับผลกระทบบ้างนั้น กรุงเทพมหานครขอย้ำว่าเป็นข้อมูลที่บิดเบือนและไม่เป็นความจริง ขอประชาชนอย่าได้หลงเชื่อและส่งต่อ

อีกทั้ง ชี้แจงว่าพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมส่วนใหญ่เป็นชุมชนที่อยู่นอกแนวเขื่อนกั้นน้ำริมแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งมีทั้งหมด 16 ชุมชน 731 ครัวเรือนใน 7 เขต ได้แก่ เขตดุสิต พระนคร สัมพันธวงศ์ บางคอแหลม ยานนาวา บางกอกน้อย และคลองสาน โดยทางเขตได้แจ้งเตือนชุมชนให้เตรียมพร้อมรับมือกับน้ำท่วม น้ำเหนือ และน้ำหนุน

 

โดยได้สั่งการให้สำนักงานเขตพื้นที่ มีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนชุมชนหากเกิดปัญหาระดับน้ำขึ้นสูง อาทิ ยกของขึ้นที่สูง สำรวจปลั๊กไฟ และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ได้สั่งการสำนักงานเขตที่มีพื้นที่อยู่ตามแนวริมแม่น้ำเจ้าพระยาสำรวจพื้นที่บ้านเรือนของประชาชน จัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนในกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ อย่างทันท่วงที ส่วนพื้นที่ปลอดภัยภายในแนวเขื่อนกั้นน้ำนั้น ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังจุดเสี่ยง เตรียมพร้อมอุปกรณ์ป้องกันน้ำ บำรุงรักษาแนวเขื่อน

 

สำหรับประชาชนที่ต้องการติดตามสถานการณ์น้ำและจุดเสี่ยงน้ำท่วมในกรุงเทพฯ กรุงเทพมหานครขอให้ประชาชนติดตามสถานการณ์น้ำและฝนได้อย่างรวดเร็วและสะดวก ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ อาทิ สำนักการระบายน้ำ และ สำนักงานประชาสัมพันธ์กรุงเทพมหานคร รวมถึงติดตามข่าวสารผ่าน Facebook: ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร และ Twitter (X): ศูนย์ป้องกันน้ำท่วม กรุงเทพมหานคร

สำหรับประชาชนที่อาศัยอยู่ริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา สามารถติดตามสถานการณ์น้ำแบบ Real Time ได้ที่เว็บไซต์ของ สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ

ในกรณีที่ต้องการแจ้งเหตุน้ำท่วมขังในพื้นที่กรุงเทพฯ สามารถโทร. 1555 หรือศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำ โทร. 0 2248 5115 หรือแจ้งผ่านระบบทราฟี่ฟองดูว์ (Traffy Fondue) ได้ตลอด 24 ชั่วโมง