รฟท. เปิดให้บริการขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำ โอกาสรำลึกวันปิยมหาราช

23 ต.ค. 2567 | 07:09 น.
อัปเดตล่าสุด :23 ต.ค. 2567 | 07:37 น.

การรถไฟฯ เปิดเดินขบวนรถพิเศษรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ – อยุธยา น้อมรำลึกถึงรัชกาลที่ 5 เนื่องในโอกาสวันปิยมหาราช

การรถไฟแห่งประเทศไทย จัดพิธีเปิดเดินขบวนรถพิเศษนำเที่ยวด้วยรถจักรไอน้ำเส้นทางประวัติศาสตร์ กรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ เนื่องในวันปิยมหาราช 23 ตุลาคม เพื่อรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว

นายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การเดินขบวนรถจักรไอน้ำครั้งนี้เป็นการน้อมรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ผู้พระราชทานกิจการรถไฟไทย

วีริศ อัมระปาล

และเป็นผู้ทรงประกอบพระราชพิธีเปิดการเดินรถไฟครั้งแรกในเส้นทาง กรุงเทพ - อยุธยา ระยะทาง 71 กิโลเมตร เมื่อปี 2439 ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาระบบขนส่งทางรางของไทย และการนำประเทศเข้าสู่ความเจริญก้าวหน้ามาจนถึงปัจจุบัน

สำหรับหัวรถจักรที่นำมาใช้ในขบวนพิเศษครั้งนี้ เป็นหัวรถจักรไอน้ำแปซิฟิกหมายเลข 824 และ 850 ผลิตโดยบริษัท นิปปอน ชาร์เรียว จำกัด เป็นรุ่นหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งปัจจุบันถูกเก็บรักษาและซ่อมบำรุงอยู่ที่โรงรถจักรธนบุรี 

โดยหัวรถจักรดังกล่าวจะนำมาใช้ในการเฉลิมฉลอง 7 โอกาสพิเศษเท่านั้น ได้แก่

  • 26 มีนาคม วันสถาปนากิจการรถไฟไทย

เส้นทางกรุงเทพ - อยุธยา - กรุงเทพ 

  • 4 พฤษภาคม วันฉัตรมงคล

เส้นทางกรุงเทพ - นครปฐม - กรุงเทพ

  • 3 มิถุนายน วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี

เส้นทางกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา– กรุงเทพ

  • 28 กรกฎาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางกูร

เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ 

  • 12 สิงหาคม วันเฉลิมพระชนมพรรษาสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เส้นทางกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ 

  • 23 ตุลาคม วันปิยมหาราช

เส้นทางกรุงเทพ – อยุธยา – กรุงเทพ 

  • 5 ธันวาคม วันพระบรมราชสมภพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร

เส้นทางกรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา – กรุงเทพ

ผู้ที่พลาดโอกาสเดินทางในครั้งนี้ สามารถจองตั๋วขบวนรถจักรไอน้ำเที่ยวถัดไปได้ในวันที่ 5 ธันวาคม 2567 เส้นทาง กรุงเทพ – ฉะเชิงเทรา โดยมีค่าโดยสาร 329 บาท สำหรับที่นั่งชั้น 3 และ 799 บาท สำหรับที่นั่งปรับอากาศ พร้อมบริการอาหารว่าง และเครื่องดื่มบนรถไฟตลอดทั้งเส้นทาง

รฟท. เปิดให้บริการขบวนพิเศษรถจักรไอน้ำ โอกาสรำลึกวันปิยมหาราช

นอกจากนี้ ยังมีบริการขบวนรถไฟนำเที่ยวอื่น ๆ ตลอดทั้งปี เช่น ขบวนรถ KIHA 183 และ SRT Royal Blossom ตลอดทั้งปี เพื่อตอบสนองความต้องการของนักท่องเที่ยวทุกไลฟ์สไตล์ ให้เลือกเดินทางได้หลายหลากเส้นทาง ทั้งในรูปแบบเช้าไปเย็นกลับ และพักค้างคืน

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและการจองตั๋ว สามารถติดตามได้ทางเว็บไซต์และช่องทางต่างๆ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือโทรสายด่วน 1690