โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ 2 พระราชาคณะเจ้าคณะรอง

13 พ.ค. 2567 | 06:45 น.

โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ “พระธรรมพัชรญาณมุนี” ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนาม “พระพรหมพัชรญาณมุนีฯ” และ “พระธรรมศากยวงศ์วิสุทธิ์” ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนาม “พระพรหมศากยวงศ์วิสุทธิ์ฯ”

วันที่ ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๖๗ เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสถาปนาสมณศักดิ์

พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ มหิศรภูมิพลราชวรางกูรกิติสิริสมบูรณอดุลยเดช สยามินทราธิเบศรราชวโรดม บรมนาถบพิตร พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ประกาศว่า โดยที่ทรงพระราชดําริว่า พระสงฆ์ซึ่งดํารงในสมณคุณ มีอุปการะยิ่งแก่การพระศาสนา สมควรจะได้เลื่อนอิสริยฐานันดร ในสมณศักดิ์สูงขึ้นมีอยู่

จึงทรงพระกรุณาโปรดสถาปนา

๑. พระธรรมพัชรญาณมุนี ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึก ในหิรัญบัฏว่า พระพรหมพัชรญาณมุนี ศรีวิปัสสนาธุราจารย์ ไพศาลวิเทศศาสนกิจ วิสิฐสีลาจารดิลก สาธกธรรมวิจิตร มหาคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ สถานพํานักสงฆ์บ้านไร่ทอสี จังหวัดนครราชสีมา มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๘ รูป

                             โปรดเกล้าฯ สถาปนาสมณศักดิ์ 2 พระราชาคณะเจ้าคณะรอง

๒. พระธรรมศากยวงศ์วิสุทธิ์ ขึ้นเป็น พระราชาคณะเจ้าคณะรอง มีราชทินนามตามที่จารึก ในหิรัญบัฏว่า พระพรหมศากยวงศ์วิสุทธิ์ พุทธพจนวราลังการ ไพศาลวิเทศศาสนคุณ วิบูลประชาสังคหกิจ ปฏิภาณธรรมวิจิตร ยติคณิสสร บวรสังฆาราม คามวาสี สถิต ณ วัดบวรนิเวศ ราชวรวิหาร พระอารามหลวง กรุงเทพมหานคร มีฐานานุศักดิ์ตั้งฐานานุกรมได้ ๘ รูป

ขออาราธนาพระคุณ จงรับธุระพระพุทธศาสนา เป็นภาระสั่งสอน ช่วยระงับอธิกรณ์ และอนุเคราะห์พระภิกษุสามเณรในคณะและในพระอาราม ตามสมควรแก่กําลัง และอิสริยยศ ซึ่งพระราชทานนี้ และจงเจริญอายุ วรรณ สุข พล ปฏิภาณ คุณสารสิริสวัสดิ์ จิรัฏฐิติ วิรุฬห์ไพบูลย์ ในพระพุทธศาสนาเทอญ

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๖๗

ประกาศ ณ วันที่ ๑๓ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๐๗ เป็นปีที่ ๙ ในรัชกาลปัจจุบัน

คลิกดูจากราชกิจจานุเบกษา