ผบ.เรือนจำ แจง ขั้นตอนดูแล 8 แกนนำคดี กปปส.

25 ก.พ. 2564 | 07:30 น.

ผบ.เรือนจำกรุงเทพ แจง ขั้นตอนดูแล 8 แกนนำกปปส. เผย มีโรคประจำตัว 4 คน นำยาติดตัวและเครื่องช่วยหายใจมาด้วย ที่เหลืออีก 4 คน ไม่พบโรคประจำตัว ถูกนำไปกักตัว แดน 2 พร้อมซักประวัติ-กักตัวเพื่อดูอาการตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 คืนแรกให้พักอยู่ห้องเดียวกันลดความเครียด

25 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่เมื่อวานนี้ (24 กุมภาพันธ์ 2564) ศาลอาญาไม่อนุญาตให้ประกันตัว 8 แกนนำ กปปส. หลังอ่านคำพิพากษาในคดีการชุมนุมที่มีการบุกรุกสถานที่ราชการหลายแห่งในการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ทำให้ 1.นายสุเทพ เทือกสุบรรณ 2.นายชุมพล จุลใส 3.นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 4.นายอิสสระ สมชัย 5.นายถาวร เสนเนียม 6.นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ 7.นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ และ 8.เรือตรีแซมดิน ต้องถูกควบคุมตัวเข้าไปในเรือนจำทันที

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงมาตรการดูแลแกนนำทั้ง 8 คนว่า มีการดำเนินการตามมาตรการปกติเช่นเดียวกับผู้ได้รับโทษรายอื่นๆ โดยเริ่มจากการซักประวัติและตรวจร่างกาย ตามรายงานพบว่า

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายอิสสระ สมชัย และนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ มีโรคประจำตัว เช่น ความดัน  เบาหวาน ซึ่งแต่ละคนมียารักษาโรคติดตัวมาด้วย ขณะที่อดีตพระพุทธะอิสระ มีโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจระหว่างหลับ ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจตอนนอน ก็ได้นำเครื่องช่วยหายใจมาด้วย

 

ส่วนที่เหลืออีก 4 คน ไม่พบมีโรคประจำตัว หลังการทำประวัติเสร็จแล้ว ก็ได้ให้ทั้งหมดไปอยู่ที่แดน 2 ซึ่งกำหนดไว้เป็นสถานที่กักตัวเพื่อดูอาการ ตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน พร้อมซักประวัติเพิ่มเติม อาทิ ใครเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงในช่วงที่ผ่านมาหรือไม่ ซึ่งก็ไม่พบผู้ป่วยมีอาการไข้ หรือเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยง จึงให้อยู่ในห้องเดียวกันทั้งหมด เพื่อช่วยลดความเครียดจากการถูกควบคุมตัวในวันแรก

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีที่หากหลังจากนี้จะมีคำสั่งให้การอนุญาตให้ปล่อยตัวผู้ถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ก็สามารถดำเนินการตามมาตรการปล่อยตัวได้ตามปกติทันที แต่หากยังไม่มีคำสั่งให้ปล่อยตัว ก็จะต้องอยู่ที่ห้องควบคุมดังกล่าวจนครบ 14 วัน ก่อน จึงจะคัดแยกไปอยู่ในแดนต่างๆ ต่อไป

สำหรับเรื่องการยื่นขอประกันตัว นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล ในฐานะโฆษกศาลยุติธรรม ระบุว่า การยื่นขอประกันตัวสามารถดำเนินการได้ตามช่องทางปกติทุกวัน ไม่ต้องกังวลว่าจะติดช่วงวันหยุด จำเป็นต้องรอให้ถึงวันจันทร์ก่อน ถึงจะยื่นขอประกันตัวได้ โดยศาลทั่วประเทศได้จัดเวรผู้พิจารณาเรื่องการประกันตัวไว้ทุกวันไม่มีวันหยุดราชการ และไม่ใช่เฉพาะในคดีนี้ แต่ดำเนินการในลักษณะนี้มานานกว่า 1 ปี แล้ว และทุกคดีที่มีการยื่นขอประกันตัว ก็จะทราบผลในวันนั้นได้ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: