ฟันบิ๊กล็อต 253 ตำรวจพัวพันบ่อนพนันภาค 2 “นายพล”ยันผบ.หมู่

11 มี.ค. 2564 | 08:04 น.

“จเรตำรวจแห่งชาติ”พบตำรวจพัวพันบ่อนพนันพื้นที่ภาค 2 จำนวน 253 นาย ระดับ “นายพล” ถึง “สารวัตร” 53 นาย ระดับ รองสารวัตร ถึง ผบ.หมู่ 200 นาย

วันนี้(11 มี.ค.64) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.ต.อ.วิสนุ ปราสาททองโอสถ จเรตำรวจแห่งชาติ(จตช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการทางวินัยกับตำรวจที่เกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันในพื้นที่ภาคตะวันออก จนเป็นสาเหตุหนึ่งให้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ว่า กรณีดังกล่าว พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง 

ผลการตรวจสอบพบว่ามีมูล ผบ.ตร.จึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับข้าราชการตำรวจผู้เกี่ยวข้องจำนวน 2 คำสั่ง โดยการสืบสวนข้อเท็จจริงมีความคืบหน้าเป็นระยะ ทั้งนี้ คณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงทั้ง 2 คำสั่ง เป็นคณะกรรมการฯ ชุดเดียวกัน มี พล.ต.ท.มโนช ตันตระเธียร จเรตำรวจ(สบ 8) เป็นประธาน
พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า สำหรับคำสั่ง ตร. ที่ 3/2564 ลงวันที่ 6 ม.ค.2564 แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงกับ พล.ต.ต.ปภัชเดช เกตุพันธ์ ผบก.ภ.จว.ระยอง  พล.ต.ต.ประการ ประจง ผบก.ภ.จว.ชลบุรี กับพวกรวม 7 นาย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันในพื้นที่ จ.ระยอง และ ชลบุรี คณะกรรมการฯ รวบรวมพยานหลักฐานแล้วมีมูลว่า ผู้ถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดทราบ ตั้งแต่วันที่ 22 ก.พ.ที่ผ่านมา และให้ผู้ถูกกล่าวหาชี้แจงเป็นเอกสาร หรือระบุพยานบุคคลเพื่อให้คณะกรรมการสอบปากคำพยานตามสิทธิภายใน 15 วัน เพื่อหักล้างข้อกล่าวหา
 

ทั้งนี้ ผู้ถูกกล่าวหาได้ร้องขอให้คณะกรรมการฯ สอบปากคำพยานอีกจำนวนหลายปาก และเป็นความผิดวินัยอย่างร้ายแรง เพื่อให้เกิดความยุติธรรม จึงมีเหตุผลและความจำเป็นต้องสอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง จำเป็นต้องขยายเวลาสืบสวนออกไป คณะกรรมการจึงขออนุมัติขยายเวลาการสืบสวนออกไปอีก 30 วัน ตาม กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการสืบสวนข้อเท็จจริง พ.ศ.2556 จะสรุปสำนวนและมีความเห็นทางวินัยว่า กระทำผิดวินัยฐานใด 

โดยหากมีความเห็นว่า ผู้ถูกกล่าวหาหากคณะกรรมการรวบรวมพยานหลักฐานครบถ้วนและพิจารณาเสร็จสิ้นแล้ว คณะกรรมการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง เสนอ ผบ.ตร. พิจารณาสั่งการ เมื่อ ผบ.ตร. พิจารณาแล้วเห็นว่า กระทำความผิดวินัยอย่างร้ายแรง จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป และอาจมีความผิดทางอาญาข้อหาปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือมีความรับผิดทางแพ่งด้วยก็ได้" 

 

พล.ต.อ.วิสนุ กล่าวว่า เบื้องต้นคณะกรรมการฯ มีความเห็นว่า เนื่องจากบ่อนการพนันดังกล่าวเปิดมานาน การสืบสวนจึงพาดพิงข้าราชการตำรวจเพิ่มอีกจำนวน 253 นาย จำแนกเป็นระดับชั้น “นายพล” ถึง สารวัตร(สว.) จำนวน 53 นาย ระดับ รอง สว. ถึง ผบ.หมู่ จำนวน 200 นาย ในสังกัด ภ.2 , บก.สส.ภ.2 , ภ.จว.ชลบุรี , ภ.จว.ระยอง , กก.สส.ภ.จว.ชลบุรี , กก.สส.ภ.จว.ระยอง , สภ.เมืองระยอง และ สภ.บางละมุง ตรงนี้เป็นไปตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2558  เรื่องการพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ รายงานผลการสืบสวนพาดพิงให้ ผบ.ตร.(ผ่าน กองวินัย) เพื่อพิจารณาสั่งดำเนินการทางวินัยกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป


สำหรับคำสั่ง ตร.ที่ 16/2564 ลงวันที่ 11 ม.ค.2564 แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง พล.ต.ท.วีระ จิรวีระ ผบช.ภ.2  พล.ต.ต.สุวิชาญ ญาณกิตติกุล ผบก.ภ.จว.จันทบุรี และพล.ต.ต.เสถียร บุญค้ำ ผบก.ภ.จว.ตราด กับพวกรวม 13 นาย ซึ่งเกี่ยวข้องกับบ่อนการพนันในพื้นที่ จ.จันทบุรี และตราด ขณะนี้ยังไม่ได้เรียกผู้ถูกกล่าวหามาแจ้งข้อกล่าวหา เนื่องจากยังอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน หากสืบสวนเสร็จสิ้นแล้ว ถ้ารับฟังได้ว่ามีมูลจะเรียกผู้ถูกกล่าวหามารับทราบข้อกล่าวหาในทันที และเข้าสู่ขั้นตอนการแก้ข้อกล่าวหา รวมทั้งขั้นตอนการสรุปสำนวนต่อไป 

ทั้งนี้ จากพยานหลักฐานที่คณะกรรมการฯ รวบรวมมาพอเชื่อมโยงได้ว่า บ่อนการพนันในพื้นที่ จ.จันทบุรี และ ตราด มีความเชื่อมโยง กับ บ่อนการพนันในพื้นที่ จ.ระยอง และชลบุรี และเป็นสาเหตุของการแพร่ระบาดเชื้อโควิดระลอกใหม่ ทางภาคตะวันออก จึงยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานและได้ขอขยายเวลาการสืบสวนออกไปอีก 30 วัน เช่นเดียวกันกับคำสั่ง ตร.ที่ 3/2564