“สร้างไทย”หนุนเลื่อนลงมติแก้รธน.วาระ 3 เร่งทำประชามติใน 90 วัน   

12 มี.ค. 2564 | 09:54 น.

“กลุ่มสร้างไทย”ย้ำจุดยืนแก้ไขรัฐธรรมนูญเลื่อนลงมติวาระ 3 ออกไปก่อน เร่งทำประชามติภายใน 90 วัน  

นายโภคิน พลกุล แกนนำกลุ่มสร้างไทย กล่าวถึงแนวทางหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่าหากรัฐสภาจะจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะต้องให้ประชาชนผู้มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญได้ลงมติเสียก่อน และเมื่อทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่เสร็จแล้ว ต้องให้ประชาชนลงมติเห็นชอบหรือไม่กับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อีกครั้งหนึ่ง นั้น

กลุ่มสร้างไทยจึงขอเสนอให้รัฐสภาและรัฐบาลเลื่อนการลงมติการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในวาระ 3 ออกไปก่อน เพื่อรอการทำประชามติสอบถามประชาชนตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ทั้งนี้ เพื่อรักษาสมดุลแห่งอำนาจในการลงมติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญระหว่างสมาชิกสภาผู้แทนราษฏรฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายค้าน และสมาชิกวุฒิสภา ให้ยังคงเป็นเช่นเดิมไปพลางก่อน
                                  
 

และเห็นว่าญัตติขอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับที่กำลังพิจารณาในรัฐสภาเป็นร่างของพรรคร่วมรัฐบาล ซึ่งเป็นเรื่องที่กระทบประโยชน์ของประเทศและประชาชน นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี ควรเร่งดำเนินการปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฏร และประธานวุฒิสภา เพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีการออกเสียงประชามติ 
และสุดท้าย เห็นว่าทางออกเดียวที่จะนำพาประเทศชาติออกจากวิกฤติความขัดแย้งทางการเมือง คือการคืนอำนาจให้ประชาชนได้ โดยการเลือกตั้ง สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจ 

จึงเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งทำประชามติในประเด็นที่ ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัยโดยเร็ว ซึ่งถ้าพิจารณาดูแล้วจะใช้เวลาทำประชามติให้แล้วเสร็จได้ภายในไม่เกิน 90 วัน ตามกฎหมายประชามติที่ยังมีผลบังคับใช้ เพื่อให้ปัญหาทางการเมืองของประเทศได้รับการคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :