“โภคิน”ขึ้น“เวทีไทยไม่ทน”เสนอกิโยตินกฎหมายช่วยคนตัวเล็ก 

17 พ.ค. 2564 | 06:46 น.

“โภคิน” ขึ้น “เวทีไทยไม่ทน” เสนอกิโยตินกฎหมาย กำจัดอุปสรรคต่อคนตัวเล็กในการทำมาหากิน ให้ผู้ประสบภัยรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่แจกเงินเพียงอย่างเดียว 

ดร.โภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าร่วมการอภิปรายออนไลน์ หัวข้อ "ทางออกจากวิกฤติประเทศไทย" บนเวทีไทยไม่ทน โดยคณะสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทย 

ดร.โภคิน กล่าวว่า ประเทศไทยตกอยู่ใต้ระบบอำนาจนิยม มีความเป็นรัฐราชการสูง กฎหมายเอื้อให้แต่นายทุนและเจ้าสัว เกิดความเหลื่อมล้ำ เสนอให้กิโยตินกฎหมายเพื่อกำจัดอุปสรรคต่อคนตัวเล็กในการทำมาหากิน 

รัฐควรให้เงิน อำนาจ และโอกาสแก่ประชาชน ไม่ใช่แจกเงินเพียงอย่างเดียว วิธีที่ง่ายและรวดเร็วที่สุดคือ การออกกฎหมายใหม่เพื่อยกเลิกกฎหมายที่เป็นอุปสรรคของคนตัวเล็ก ให้ผู้ประสบภัยรายย่อยสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้น โดยให้ตัวแทนผู้ประกอบการแต่ละสาขาเป็นผู้อนุมัติวงเงินแทนนายแบงค์ที่ไม่เข้าใจธุรกิจ แต่มีไว้เพื่อสนองระบบอำนาจนิยม ควรปลดปล่อย (Liberate) และให้อำนาจ (Empower) ประชาชน

ปัจจุบัน เกิดวิกฤติผู้นำเป็นปัญหาใหญ่มาก นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลบริหารประเทศล้มเหลว ทางออกของประเทศ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ควรจะลาออก และควรมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน

ประเทศไทยควรจะเดินไปข้างหน้าในทิศทางที่ประเทศไทยแข็งแกร่ง เช่น ด้านอาหาร สุขภาพ และท่องเที่ยว เป็นต้น ไม่ควรเสียเวลาและทรัพยากรไปแข่งขันกับนานาประเทศในสิ่งที่เราสู้ไม่ได้ 

นอกจากนี้ ประเทศไทยควรมีโครงการระดับโลก คือ คลองไทย หรือ ”คลองสันติภาพ” ที่ไม่ให้เรือรบผ่าน เพื่อดึงดูดการลงทุนให้เข้ามาในประเทศ โดยพิจารณาแบ่งหุ้นให้คนไทยร่วมเป็นเจ้าของคลองไทยด้วยกัน เพื่อกระจายรายได้และผลประโยชน์ ซึ่งเป็นแนวคิดที่ต่างจาก EEC ที่ต่างชาติไม่สนใจจนต้องไปขอร้องให้เข้ามาลงทุน และความเจริญก็กระจุกอยู่เพียงไม่กี่จังหวัด 

“เราควรมาร่วมกันสร้างประเทศไทยที่ดีที่สุด เพื่อส่งมอบให้แก่ลูกหลานของเรา”ดร.โภคิน ระบุ