"กรณ์"ท้า“เพื่อไทย-ปชป.”ควํ่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับพปชร.

18 มิ.ย. 2564 | 10:09 น.

"กรณ์"ท้า“เพื่อไทย-ปชป.”ควํ่าร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับ พปชร. หากพปชร.-ส.ว.ขวางยกเลิกอำนาจ ส.ว.โหวตนายกฯ ยํ้าอย่าเล่นละครตบตาประชาชน 

นายกรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวถึงการ "แก้ไขรัฐธรรมนูญ" ว่า การเสนอแก้รัฐธรรมนูญเที่ยวที่แล้ว คือการเล่นละครฉากใหญ่ที่จบไปแล้วรอบหนึ่ง รอบนี้ถ้าจริงใจจะแก้เพื่อประชาชน พรรคไหนเสนอแก้รัฐธรรมนูญ แล้วไม่ยืนคำขาดแก้ 272 ห้าม ส.ว.แต่งตั้งเลือกนายก อย่าบอกว่าอยู่ข้างประชาธิปไตย 

"พรรคพลังประชารัฐ เขาชัดเจนว่าไม่แก้ ม.272 แน่ แต่ขอพรรคเพื่อไทย กับ พรรคประชาธิปัตย์ ต้องมั่นคงกับประชาธิปไตย ขอให้ชัดเจน ! กล้ามั้ยยื่นคำขาด หากพลังประชารัฐและ ส.ว. ไม่โหวตแก้ ม.272 ห้ามส.ว.แต่งตั้งเลือกนายก จะไม่ยกมือแก้รัฐธรรมนูญมาตราอื่นทุกกรณี” นายกรณ์ กล่าว 
                                        

หัวหน้าพรรคกล้า กล่าวต่อว่า ข้อบกพร่องหลักทางประชาธิปไตยของรัฐธรรมนูญปี 60 คือ มทตรา272 ที่ยอมให้ ส.ว.มาเลือกนายกรัฐมนตรี  ทั้งพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ ก็ทราบดี ทั้งสองพรรคอย่าเล่นละครเสนอร่างแก้มาตรา 272 ทั้งๆ ที่รู้อยู่แก่ใจว่าไม่มีทางผ่านด่านพลังประชารัฐและ ส.ว. พอถึงเวลาที่ร่างแก้เรื่อง ส.ว. ถูกตีตก ทั้งคู่ก็จะบอกว่า เราได้พยายามแล้ว และก็เดินหน้าลงคะแนนแก้ไขเรื่องที่ตนได้ประโยชน์ต่อไป ทั้งหมดนี้จะเป็นจริงหรือไม่ การกระทำจะเป็นข้อพิสูจน์ 

“ดังนั้นผมขอท้าทั้งเพื่อไทยและประชาธิปัตย์ให้แสดงจุดยืนให้ชัด ประชาชนจะได้เห็นชัดๆ ว่าทั้งสองพรรคกำลังเดินตามเกมส์ของพลังประชารัฐเพื่อส่วนรวมหรือเพื่อตัวเอง พูดให้ชัดว่าหากข้อเสนอยกเลิกอำนาจ ส.ว. ถูกปฏิเสธ ท่านก็จะไม่สนับสนุนร่างอื่น อย่าให้กลายเป็นละครตบตาประชาชนครับ” นายกรณ์ กล่าวทิ้งท้าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :