"ธณิกาณต์"แนะกทม. ใช้งบ 2หมื่นล้าน เร่งปูพรมตรวจ-ซื้อยาฟาวิฯแจกปชช.

21 ก.ค. 2564 | 08:56 น.

ส.ส.พลังประชารัฐ "ธณิกาณต์" เศร้า ประชาชนตายข้างถนน 3 ราย สะท้อนการบริหารจัดการของ ผู้ว่าฯ กทม.แนะ ใช้งบเหลือจ่าย 2 หมื่นล้าน เร่งปูพรมตรวจ ซื้อยาฟาวิฯแจก ประชาชนติดเชื้อโควิด-19

วันที่ 21  ก.ค. 2564  น.ส.ธณิกานต์ พรพงษ์สาโรจน์ ส.ส.กทม.เขตบางซื่อ-ดุสิต พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า เมื่อวานนี้มีผู้ติดเชื้อเสียชีวิตข้างถนน 3 ราย เพราะได้รับการช่วยเหลือไม่ทันท่วงที ในฐานะผู้แทน ชาวกทม. รู้สึกเศร้าใจอย่างยิ่ง จึงได้สะท้อนปัญหาและเรียกร้องกับผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร ให้เกิดการแก้ปัญหาให้ตรงประเด็นเป็นการเร่งด่วน เพื่อป้องกันการสูญเสีย และเพิ่มความปลอดภัยให้ชาวกรุงเทพฯ ใน 5 ประเด็น คือ 

 

1. การเร่งตรวจ X-ray ปูพรมชุมชน แยกผู้ติดเชื้อออกจากชุมชนแออัด ด้วย Rapid Antigen Test 

2. การแก้ปัญหาคอขวดการตรวจ RT-PCR โดยตั้งจุดตรวจให้ครบทุกเขต ป้องกันการเดินทางข้ามเขต ซึ่งอาจเกิดการแพร่กระจายเชื้อเพิ่ม 

3. การใช้งบฯกทม.จัดซื้อและส่งยาฟาวิพิราเวียร์แก่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่เข้าสู่กระบวนการ Home Isolation และ Community Isolation 

 

4. การเข้าสู่กระบวนการ Community Isolation ณ ศูนย์พักคอย ซึ่งจำเป็นมากสำหรับคนชุมชนที่ไม่สามารถแยกรักษาตัวที่บ้านแบบ Home Isolation ได้ โดยจัดให้มีอย่างน้อย 1 เขต 1 ศูนย์พักคอย และวางแผนในการเพิ่มศูนย์รองรับผู้ติดเชื้ออย่างเพียงพอ 

 

5. การจัดระบบ Telemedicine เพื่อดูแลผู้ป่วยที่เข้าสู่กระบวนการรักษาที่บ้านหรือที่ศูนย์ฯ

“งบประมาณกรุงเทพมหานคร ปี 2564 วงเงิน 75,500 ล้านบาท และปัจจุบันมีงบเหลือจ่ายในไตรมาสสุดท้ายนี้ อีกประมาณ 20,000 ล้านบาท จึงอยากตั้งข้อสังเกตในส่วนงบกลาง ที่ผู้ว่าฯ กทม. สามารถใช้บริหารจัดการดูแลป้องกันพี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ให้ปลอดภัยจากโควิด-19 มากที่สุด ประเด็นสำคัญจึงไม่น่าจะเป็นส่วนของงบประมาณ แต่อาจเป็นการบริหารจัดการและการจัดสรรทรัพยากร ซึ่งในฐานะผู้แทนฯ ชาวกรุงเทพฯ จะผลักดันและติดตามจนกว่าพี่น้องประชาชนในพื้นทีjกรุงเทพมหานครจะสามารถกลับสู่วิถีชีวิตที่ปลอดภัยได้