กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”

02 ส.ค. 2564 | 07:29 น.

กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมายถึงลูกสาวนายกฯ ฝากถึงพ่อขอให้ลาออกจากตำแหน่งนายกฯ แสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ผิดพลาด เพื่อเปิดโอกาสให้คนมีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2564 ที่ผ่านมา กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ได้เผยแพร่จดหมาย จากเพื่อนถึงเพื่อน : กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมายถึงลูกสาวนายกฯ โดยระบุว่า


ถึง พลอยเพลิน

จำได้ไหมว่า ใต้ถุนเสียงกลองสันฯ ละครคณะ การฝึกงานต่างจังหวัด โซฟาหน้าสตูดิโอเอ็มซี และมิตรภาพ 17 ปี ได้ผูกใจพวกเราไว้ในฐานะนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 มากแค่ไหน ความทรงจำและความผูกพันฉันเพื่อนที่ดีต่อกัน ทำให้การเขียนจดหมายฉบับนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพวกเรา สิ่งที่อยากบอกพลอยเพลินคือ พวกเราพบและประสบความทุกข์ยากมาโดยตลอดหลายปีที่ผ่านมา ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีซึ่งเป็น "พ่อของเพื่อน"
 

ที่ผ่านมาพวกเราพยายามเคารพความเป็นส่วนตัวของพลอยเพลินมาตลอด เพราะเชื่อว่า "นายกฯ" และ "พ่อ" คือบทบาทที่แยกขาดจากกันแต่วิกฤต COVID-19 คือ เหตุเร่งเร้าให้พวกเราเลือกเส้นทางที่อาจกระทบใจและก้าวเข้าไปในพื้นที่ส่วนตัวของพลอยเพลิน ด้วยการเขียนจดหมายที่ไม่เคยกล้าเขียนฉบับนี้

 

พวกเราไม่อาจรู้ได้ว่า พลอยเพลินรับรู้สถานการณ์บ้านเมืองมากน้อยแค่ไหน จึงอยากบอกให้รู้ว่าในสายตาพวกเรา การบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นำไปสู่ปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการควบคุมการระบาดของโรค COVID-19 การสื่อสารของรัฐบาลที่สร้างความสับสนให้ประชาชน
การแสดงท่าที่แข็งกร้าวต่อการวิพากษ์วิจารณ์การทำงาน และการบริหารจัดการวัคซีนที่ล่าช้า

 

อันเป็นเหตุให้ระบบสาธารณสุขของไทยเผชิญกับภาวะวิกฤต คนป่วยล้นโรงพยาบาล บางคนนอนรอความช่วยเหลืออยู่ที่บ้านอย่างไรความหวัง มีคนนอนตายข้างถนน ผู้คนจำนวนมากบอบช้ำจากพิษเศรษฐกิจ บางคนต้องปิดกิจการ มากมายที่ต้องตกงาน และหลายคนฆ่าตัวตายด้วยความสิ้นหวัง
                                

พวกเราจึงเห็นว่าการบริหารงานของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี มีส่วนนำพาประเทศไทยไปสู่สถานการณ์ที่ยากลำบากในเวลานี้

 

พวกเราเห็นพ้องต้องกันว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องแสดงความรับผิดชอบต่อการบริหารงานที่ผิดพลาดด้วยการลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีโดยทันที เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้อื่นที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาบริหารประเทศตามวิถีทางในระบอบประชาธิปไตย พวกเราเชื่อว่าการบริหารงานที่รวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยคลี่คลายวิกฤตการณ์ของประเทศครั้งนี้ได้

 

ฟังเสียงของพวกเราได้ไหมพลอยเพลิน เสียงของเพื่อน เสียงของคนที่ถูกเลื่อนฉีดวัคซีนอย่างไม่มีกำหนด เสียงของพนักงานที่ต้องออกไปทำงาน โดยไม่รู้ว่าจะนำเชื้อกลับมาติดคนที่รักวันไหน เสียงของคนทำงานอิสระที่ต้องขายบ้านขายรถ เพื่อหาเงินมาเลี้ยงดูครอบครัว เสียงของลูก ของน้อง ของภรรยา ที่เจ็บปวดเพราะคนในครอบครัวติด COVID-19 และเสียงของประชาชนที่ไร้หนทาง
ฟังแล้วไตรตรองในฐานะของคนที่มองเห็นคุณค่าความเป็นคน ลองยื่น "กำไลหินใจเย็น" เส้นเดิมให้พ่ออีกครั้ง แล้วขอให้พ่อลาออก พวกเราเชื่อมันว่าเสียงของพลอยเพลินสำคัญต่อพ่อเสมอ

 

จาก "พวกเรา" เพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 (ตามรายชื่อแนบท้ายในจดหมาย)

  กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”   กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”    กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”   กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”   กลุ่มเพื่อนนิเทศจุฬาฯ รุ่น 40 ส่งจดหมาย“จากเพื่อนถึงพ่อ”