อภิปรายแก้รธน. 24-25 ส.ค. ไฟเขียวไม่เสร็จถกถึง 26 ส.ค.

23 ส.ค. 2564 | 08:05 น.

วิรัช เผย ประชุมร่วมรัฐสภา พิจารณาแก้รธน. 24-25 ส.ค. คุย ส.ว.แล้วถ้าไม่เสร็จถกต่อ 26 ส.ค. กำหนดลงมติวาระ 3 วันที่ 10 ก.ย.

 วันที่ 23 สิงหาคม 2564  ที่รัฐสภา นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวว่า ในการประชุมร่วมรัฐสภา สัปดาห์นี้วันที่ 24-25 สิงหาคม จะเป็นการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม เกี่ยวกับระบบเลือกตั้ง ส.ส. 400 เขต ส.ส. บัญชีรายชื่อ 100 คน และบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ โดยมีรายละเอียดอื่นๆ อีกเล็กน้อย ซึ่งช่วงเช้าวันที่ 24 สิงหาคมจะเป็นการพิจารณากฎหมายยาเสพติด ก่อนจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ และหากไม่แล้วเสร็จวันที่ 24 สิงหาคมก็จะพิจารณาต่อวันที่ 25 สิงหาคม หากไม่แล้วเสร็จอีกก็จะพิจารณาต่อในวันที่ 26 สิงหาคมและกำหนดลงมติวาระ 3 ไว้วันที่ 10 กันยายน
 

ส่วนที่หลายคนกังวลว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะเกินจากมาตราที่รับหลักการไว้ อาจมีการส่งศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายวิรัช กล่าวว่า หากจะมีการยื่นศาสรัฐธรรรมนูยก็สามารถทำได้เมื่อโหวตวาระ 3 แล้ว เราไม่ได้ขัดข้องอะไร เพราะเป็นเรื่องต่างคนต่างทำหน้าที่
 

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ว.บางคนที่ไม่ค่อยพอใจและอาจไม่รับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จนทำให้ได้เสียงไม่พอ นายวิรัช กล่าวว่า มี ส.ว.บางคนเท่านั้นและได้มีโอกาสพูดคุยภาพรวมกับ ส.ว.แล้ว หลายคนก็ร่วมพิจารณาในกรรมาธิการฯ ซึ่งอาจจะเลยไปนิดหน่อย แต่การพิจารณายังอยู่ในกฎระเบียบและข้อบังคับ ซึ่งกมธ. ดูแล้วไม่น่าจะมีปัญหาอะไร คิดว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งนี้น่าจะทันใช้สำหรับการเลือกตั้งครั้งหน้า