เปิดเบื้องหลัง “พล.ต.ต.สำราญ นวลมา”ผงาด“ผบช.น.”คนใหม่

27 ส.ค. 2564 | 11:25 น.

เปิดเบื้องหลัง “พล.ต.ต.สำราญ นวลมา” ผงาด ผบช.น.คนใหม่ อายุน้อย แบ็คดี  มีโอกาสไต่เต้าไปถึงตำแหน่งสูงสุดในวงการสีกากี

ผ่านพ้นไปเมื่อวันที่  26 ส.ค.64 ที่ผ่านมา สำหรับการประชุม คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ที่มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม เป็นประธาน

 

และได้เคาะ “โผตำรวจ” การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รองผบ.ตร.) ไปจนถึงระดับผู้บัญชาการ(ผบก.) จำนวน 273 ตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย

 

ขั้นตอนต่อไป สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะนำรายชื่อที่ผ่าน ก.ตร.เสนอต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อทูลเกล้าฯ ต่อไป

 

ในการจัด “โผตำรวจ 2564” นี้ ตำแหน่งหนึ่งที่น่าสนใจคือ “ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล” หรือ “ผบช.น.” คนใหม่

 

โดยบุคคลที่ถูกคาดหมายว่าเป็นตัวเต็งมาตั้งแต่ต้น คือ  “พล.ต.ต.สำราญ นวลมา” รองผบช.น. นรต.50 ก็ไม่มีผลิกโผแต่อย่างใด

 

ใน “บช.น.” อีกคนหนึ่งที่ได้ดีออกจาก “นครบาล” ไปเป็นใหญ่ที่ “ภาคเหนือ” คือ โฆษก บช.น. “พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย” รอง ผบช.น. นรต.38 ได้เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.ภ.5

 

ขณะที่ พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.น. นรต.43 ไปเป็น ผู้บัญชาการสำนักงานกำลังพล (สกพ.) (ผบช.สกพ.)

 

และ พล.ต.ต.สุคุณ พรหมายน รอง ผบช.น. นรต.38 ไปเป็น ผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว (ผบช.ทท.)

สำหรับเส้นทางของ “พล.ต.ต.สำราญ นวลมา” ว่าที่ผบช.น.คนใหม่  ที่จะเข้ามารับไม้ต่อจาก พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ที่เกษียณอายุราชการในวันที่ 30 ก.ย.2564 นี้ เป็นนักเรียนนายร้อยตำรวจ รุ่นที่ 50 (นรต.รุ่น 50)

 

พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ปัจจุบันอายุ 48 ปี เคยเป็นเด็กวัด คอยเดินตามพระวัดโตนดหลวง จ.เพชรบุรี กินข้าวก้นบาตรทุกวัน จึงได้รับการปลูกฝังนิสัยอ่อนน้อมถ่อมตน

 

ด้วยความมุ่งมั่น สอบเข้าเรียนต่อ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่น 34 นักเรียนนายร้อยตำรวจสามพรานรุ่น 50 (นรต.รุ่น 50)

 

เริ่มรับราชการตำรวจในตำแหน่ง พนักงานสอบสวน สน.พระโขนง เป็นได้อยู่ 3 ปี ก็ได้รับรางวัลพนักงานสอบสวนดีเด่น จาก พล.ต.ท.วรรณรัตน์ คชรักษ์ ผบช.น. ในขณะนั้น ก่อนย้ายไปทำงานที่ทะเบียนพล คอยติดตาม พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ ผบ.ตร. ในขณะนั้น

 

พล.ต.ต.สำราญ นวลมา ถือว่าเป็นสายแข็งที่สุดในหมู่เพื่อน นรต.รุ่น 50 ตั้งแต่เป็น สว.งานสายตรวจ 2 รอง ผกก.สายตรวจ เป็น ผกก.สายตรวจ กระทั่งขึ้น เป็น รอง ผบก.การสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 ก็ก้าวกระโดดโตไว แซงหน้าเพื่อนๆ

พล.ต.ต.สำราญ นวลมา นอกจากจะมี เส้นใหญ่ แบ็คดี  "ผู้ใหญ่ใจดี" คอยเมตตาส่งเสริมแล้ว เบื้องหลังความสำเร็จก็ได้มาจากหยาดเหงื่อ แรงสมอง แรงกาย ของตัวเองด้วย

ผลงานที่ผ่านมาก็เข้าตาประชาชนเป็นระยะๆ ทั้งการระดมกวาดล้างอาชญากรรมทุกรูปแบบตามนโยบายของรัฐบาล และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

 

ไม่ว่าจะเป็นการระดมปิดล้อมชุมชนเพื่อกวาดล้างยาเสพติด การลักลอบจำหน่ายยาเสพติดโดยส่งทางไปรษณีย์และบริษัทขนส่งเอกชน

 

การปราบปรามการปล่อยเงินกู้นอกระบบ, การปราบปรามการค้ามนุษย์ และการจับกุมหมายจับค้างเก่า คดีอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ และคดีที่เป็นที่สนใจของประชาชน ฯลฯ และคดีดังระดับประเทศอีกมากมาย

 

เส้นทางก่อนจะเข้าไปอยู่กองบัญชาการตำรวจนครบาล ในตำแหน่งรองผบช.น. ในปี 2562 นั้น ผ่านการเป็น ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 มาก่อน ซึ่งปฏิบัติงานถวายอารักขาและถวายความปลอดภัยแด่องค์สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์

 

นอกจากนั้น ตำแหน่งต่าง ๆ ที่ พล.ต.ต.สำราญ นวลมา เป็นผ่านมาแล้ว ประกอบไปด้วย สารวัตรงานสายตรวจ 2 กองกำกับการ 1 กองบังคับการตำรวจปฏิบัติการพิเศษ, สารวัตรป้องกันปราบปรามสถานีตำรวจนครบาลบางนา, รองผู้กำกับการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, รองผู้กำกับการสืบสวน 3 กองบังคับการสืบสวนสอบสวนตำรวจนครบาล

 

รองผู้กำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลดอนเมือง, ผู้กำกับการสายตรวจ กองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ, ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ 191 และยังเป็นนายตำรวจราชสำนักเวร อีกด้วย

 

พล.ต.ต.สำราญ นวลมา เมื่อได้เลื่อนขึ้นเป็น ผบช.น. ในขณะที่อายุยังน้อย เมื่อเข้า “ไลน์”ระดับ “ผู้บัญชาการ” หากผลงานดี ถนอมเนื้อ ถนอมตัว ก็มีโอกาสเติบโตต่อไปได้อีก  

 

ดีไม่ดีสามารถไต่เต้าขึ้นไปจนถึงตำแหน่งสูงสุดในวงการสีกากี คือ “ผบ.ตร.” ในอนาคต ก็ว่าได้...