"นครบาล"แถลงจับกุม ม็อบ 29 สิงหา ป่วน 29 ราย ระเบิดแสวงเครื่อง-อาวุธ

30 ส.ค. 2564 | 06:51 น.

" ผบช.น." แถลงจับกุม"ม็อบ 29 สิงหา" 29 ราย รถจยย. 11 คัน พร้อมระเบิดแสวงเครื่องและอาวุธอื่นๆอีกเพียบ พบขวดเครื่องดื่มชูกำลังประดิษฐ์เป็นระเบิดเพลิง เตรียมเผาสถานที่ราชการ

วันที่ 30 ส.ค.2564  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีการชุมนุมเมื่อวานที่ผ่านมาว่า มีการชุมนุม 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มไทยไม่ทน กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชน กลุ่มก่อความวุ่นวายที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง การชุมนุมเริ่มตั้งแต่ 14.00 น. และยุติในเวลา 21.00 น. ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าจะมีการนำอาวุธเข้าไปก่อเหตุความรุนแรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง จุดตรวจจุดสกัดก่อน ระหว่าง และหลังการชุมนุม จากการตรวจสอบเจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหา 29 ราย ชาย 27 ราย หญิง 2 ราย เป็นเยาวชน 13 ราย ยึดของกลางรถจยย. 11 คัน พร้อมระเบิดแสวงเครื่อง ลูกแก้ว พลุ เพลิง อาวุธมีด หลายรายการ

 

นอกจากนี้ ระหว่างการชุมนุมมีการทำร้ายเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงให้ปฏิบัติหน้าที่บริเวณที่เกิดเหตุ ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์ที่เข้าไปช่วยเหลือและนำส่งโรงพยาบาล ขณะนี้สามารถจับกุมผู้ต้องหาก่อเหตุดังกล่าวได้ 2 ราย เป็นเยาวชน 1 ราย ส่วนรายอื่นๆ อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน

 

ส่วนภาพที่มีปรากฎกลุ่มผู้ชุมนุมถืออาวุธปืนบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงนั้น พล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าวว่า อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานติดตามตัว ส่วนจะเป็นอาวุธปืนเทียมหรือไม่ ต้องรอผลการจับกุมเพื่อส่งให้พิสูจน์หลักฐานทำการตรวจสอบ 

เมื่อถามว่ากรณีที่มีการใช้อาวุธปืนยิงใส่เจ้าหน้าที่นั้นจะมีการเตรียมความพร้อมอย่างไร พล.ต.ท.ภัคพงษ์ กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ดำเนินการตามยุทธวิธีและดำเนินการกรณีที่สมควรแก่เหตุจำเป็นต้องปฏิบัติ ยกตัวอย่างเมื่อวานที่ผ่านมา วัตถุประสงค์เจ้าหน้าที่ต้องการรักษาความสงบเรียบร้อย แต่ในเวลากลางคืนก็มีการใช้อาวุธ เจ้าหน้าที่ก็หลีกเลี่ยงเนื่องจากอาจจะกระทบกับผู้ที่พักอาศัยบริเวณที่มีพื้นที่ใกล้การชุมนุม

 

พล.ต.ท.ภัคพงศ์ ระบุว่า  หากมีความจำเป็นในการระงับเหตุก็จะทำการตอบโต้ กรอบการทำงานถ้ามีความวุ่นวายทำลายทรัพย์สินก็จะเข้าดำเนินการ ส่วนกรณีนักข่าวถูกลูกกระสุนยางนั้น ไม่ว่าจะเกิดเหตุอย่างไรก็รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ ส่วนวิธีการใช้แก๊สผสมสีเพื่อต้องการแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกจากคนปกติ คราวต่อไปหากพบว่าเข้าร่วมชุมนุมผ่านบริเวณด่านก็จะดำเนินการจับกุม

"นครบาล"แถลงจับกุม  ม็อบ 29 สิงหา ป่วน 29 ราย ระเบิดแสวงเครื่อง-อาวุธ

ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวบช.น.ยึดหลักการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เหตุความวุ่นวายเข้าไปบริเวณที่พักอาศัยและเข้าไปปฏิบัติหน้าที่บริเวณดังกล่าว หากใครมีเบาะแสแจ้งให้เจ้าหน้าที่ทราบเพื่อเข้าทำการจับกุมผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องตามกฎหมาย ซึ่งกรณีการปฏิบัติหน้าที่ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่เน้นการปฏิบัติหน้าที่โดยใช้น้ำเป็นหลักและใช้แก๊สน้อยลง เนื่องจากต้องการไม่ให้เหตุการณ์รุนแรงมากขึ้น ถ้าเกิดการชุมนุมมีการใช้กำลังทำร้ายบุคคลอื่น ตำรวจก็ต้องเข้าระงับเหตุ ส่วนกรณีตู้คอนเทนเนอร์ตั้งวางนั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการรื้อถอนออก แต่มีการชุมนุมหลายพื้นที่จึงได้มีการนำมาวางไว้เป็นแนวป้องกันเท่านั้น ตามมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานที่สำคัญ จากทางการข่าวมีการนำอาวุธไปก่อเหตุรุนแรงบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ทำให้เกิดเหตุรุนแรงน้อยที่สุดจึงจำเป็นต้องตั้งแบริเออร์หรือสิ่งกีดขวางบริเวณดังกล่าว

 

ด้านพล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า วันนี้ที่มีการนัดหมายการชุมนุม 2 พื้นที่ ของ กลุ่ม 24 มิถุนาประชาธิปไตยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกลุ่มทะลุแก๊สบริเวณแยกดินแดง แต่จากเมื่อวานทั้งช่วงบ่าย และช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ที่ก่อความวุ่นวายบริเวณแยกดินแดงได้ 29 ราย พร้อมของกลางเป็นระเบิดปิงปอง 100 กว่าลูก ระเบิดแสวงเครื่อง 30 ลูก ประทัดยักษ์ 56 ลูก พลุควัน 44 ลูก ลูกแก้ว 50 กว่าลูก พร้อมอาวุธมีด

 

“อีกทั้งยังพบ ขวดเครื่องดื่มชูกำลัง ที่มีการประดิษฐ์ เป็นระเบิดเพลิง เพื่อวางเพลิงเผาทรัพย์นั้น ในสถานที่ราชการและ สถานที่ที่เป็นสาธารณะประโยชน์ โดยการกระทำดังกล่าวถือมีความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ ในกฏหมายอาญา ซึ่งขณะนี้มีการประสานกับ กรุงเทพมหานคร เพื่อขอรถ ดับเพลิง หากเกิดเหตุฉุกเฉิน กรณีมีการวางเพลิง ทั้งนี้การดำเนินคดีในห้วงกรกฎาคมจนถึงปัจจุบัน มีจำนวนคดีทั้งสิ้น 169 คดี ผู้ต้องหา 644 คน สามารถจับกุมได้ 374 ราย มีการออกหมายเรียกแล้ว 160 คนแบ่งเป็นแกนนำ 21 คนและผู้ชุมนุม 139 คน”